Vườn hoa dạ yến thảo đẹp mộng mơ của bà mẹ xứ Huế

25/06/2019
Vườn hoa dạ yến thảo đẹp mộng mơ của bà mẹ xứ Huế

Dạo gần đây nổi lên một loại hoa tuy không phải thuộc tầm hiếm nhưng nhắc đến cái tên vẫn không nhiều người biết, loại hoa rực rỡ với sắc hồng xen lẫn tím, có màu hồng nhạt hoặc hồng tím. Đó là do vườn hoa như thiên đàng của chị Dung, mà vô tình đến đầu năm nay đơm hoa khiến ai cũng phải trầm trồ. Cùng Trần Gia ngắm vườn hoa dạ yến thảo đẹp mộng mơ của bà mẹ xứ Huế này nhé!

Vườn hoa dạ yến thảo trong khu vườn 60m2

Chị Dung kể, trước đây, gia đình chị thường đặt những chậu cây cảnh to lớn ở khoảng sân trước, phần trống còn lại làm khoảng vui chơi. Thế nhưng 3 tháng nay, chị quyết định sắp xếp hết những chậu hoa dạ yến thảo được mua để ở sân trước.

Ban đầu, chị Dung nghĩ làm như vậy chỉ để cho thuận tiện chăm sóc, nhưng thật bất ngờ, đợt Tết Mậu Tuất vừa rồi, hoa dạ yến thảo nở bừng khiến ai đến chơi nhà cũng hết lời khen.

Từ cổng vào đến giữa sân, chỗ nào cũng có những chậu hoa dạ yến thảo rực rỡ.

Dạ yến thảo là loại hoa được chị Dung trồng nhiều nhất trong sân vườn

“Sân nhà khoảng 60m2, ngoài dạ yến thảo, mình còn trồng mai, hoa hồng, triệu chuông, dạ ngọc minh châu, ngọc thảo, địa lan,… Hiện nay, khu vườn nhỏ của mình có khoảng 20 chậu dạ yến thảo và 8 chậu hoa triệu chuông. Từ khi làm vườn, ông xã và bố mẹ, rồi cả hàng xóm nữa, ai cũng ủng hộ làm mình có động lực hơn nhiều lắm”, chị Dung chia sẻ.

Chị Dung cho biết, trong khu vườn, chị thích nhất hoa dạ yến thảo và hoa triệu chuông, bởi đó là 2 loại hoa rực rỡ và có thể chơi bền đến 8 tháng. Hoa dạ yến thảo có nhiều màu sắc ngọt ngào, lại nở hoa quanh năm, hơn nữa loại hoa này dễ trồng, ít sâu bọ nên chị chủ yếu trồng loại hoa này trong vườn.

Chậu hoa dạ yến thảo đầu tiên chị Dung mua về trồng vào Tết năm ngoái

“Chậu hoa dạ yến thảo đầu tiên mình mua là 100 nghìn vào Tết năm ngoái. Ban đầu mình thấy trước cửa trống nên mình cứ trồng thôi mà chẳng suy nghĩ gì nhiều. Về sau mình thấy hoa hợp với nhà nên cứ thế tiếp tục.

Ai ngờ lại được mọi người khen, mình cũng vui lắm. Chia sẻ hình ảnh trong các nhóm hội trồng hoa, ai cũng thích. Đó là động lực để mình tiếp tục tô điểm nét xuân cho không gian sống nhà mình”, chị Dung cho biết.

Ngắm nhìn vườn hoa trước hiên nhà chị, có lẽ ai cũng nghĩ khu vườn này được đầu tư chi phí khá lớn, đặc biệt khi nhìn ngôi nhà to, rộng rãi của gia đình, thế nhưng theo chị Dung chia sẻ, chi phí cho vườn hoa này lại rất thấp. Hầu hết hoa dạ yến thảo được chị mua cây nhỏ rồi về chăm sóc chu đáo, chỉ vài tháng sau cây lớn và ra bụi um tùm như hiện nay.

Hoa dạ yến thảo bền, màu sắc rực rỡ đẹp mắt có thể chơi được 8 tháng

Mặc dù không có nhiều kinh nghiệm về trồng cây và hoa nhưng chị luôn đảm bảo 3 tiêu chí cho khu vườn của mình: cung cấp đủ nắng, tưới nước hàng ngày và bón phân định kỳ. Chính bởi vậy mà việc chăm sóc hoa và cây của chị không hề vất vả. Đối với chị, đó như là một thú vui mỗi ngày, giúp chị được thả hồn, tận hưởng cuộc sống thi vị ở xứ Huế thơ mộng này.

Chia sẻ thêm về dự định năm nay của mình, chị Dung cho biết, chị sẽ xây dựng một khu vườn nhỏ trồng dâu tây để ngôi nhà của chị không chỉ rực rỡ sắc màu của hoa mà còn của những trái dâu chín căng mọng.

Chị Dung dự định năm nay sẽ đầu tư một khoảng không gian trồng dâu tây

Chị Dung tưới cây đều đặn mỗi ngày và bón phân định kỳ để cây phát triển và ra hoa tốt

Tự nhận rằng khu vườn của mình còn khiêm tốn so với nhiều khu vườn khác của các chị em yêu thích hoa nhưng chị Dung vẫn rất tự hào vì giờ đây chị không phải đi ngắm hoa "nhà người ta" để rồi tiếc hùi hụi.

Khu vườn nhỏ trước hiên nhà này khiến chị cảm thấy cuộc sống tuyệt vời, ý nghĩa hơn mỗi sáng thức dậy, mở cánh cửa bước ra để chìm đắm vào “chốn thần tiên” của gia đình mình.

“Mình thấy khu vườn đẹp nhất là lúc bình minh và khi hoàng hôn buông xuống. Sáng thức dậy ngắm nhìn những bông hoa ngậm sương đêm khoe sắc đỏ, tím,… lòng mình lại cảm thấy nhẹ nhàng.

Khi hoàng hôn, dưới ánh nắng chiều vàng vọt, những làn gió nhè nhẹ, những cánh hoa đung đưa tô điểm thêm màu vàng của nắng càng khiến khu vườn rực sắc hơn. Khu vườn nhỏ khiến mình cảm thấy yên bình và yêu hơn nên dù đi đâu mình cũng muốn về nhà nhanh chóng”, chị Dung nở nụ cười hạnh phúc.

Ngoài dạ yến thảo, chị Dung còn trồng hoa mai, hoa hồng, triệu chuông, dạ ngọc minh châu, ngọc thảo, địa lan,...

Đôi nét về hoa dạ yến thảo, cách trồng và chăm sóc

Hoa dạ yến thảo mang nhiều màu sắc bắt mắt. Nếu chăm sóc tốt, cây có thể cho ra hoa cả 4 mùa. Dưới đây là cách trồng và chăm sóc hoa yến thảo cho cây ra nhiều hoa mà bạn có thể áp dụng.

Đặc điểm cây hoa dạ yến thảo

+ Cây hoa dạ yến thảo thuộc cây thân thảo có ba dạng cây: Cây bụi đứng và cây bụi rủ, dạ yến thảo biển sóng

+ Dạ yến thảo có ba giống: Hoa đơn và hoa kép, dạ yến thảo biển sóng.

+ Hoa dạ yến thảo nở bốn mùa, có ba cỡ: Hoa nhỏ xấp xỉ 5cm, nhỡ 8cm, lớn 12cm.

+ Tránh nắng hay thiếu sáng một chút hoặc rét cây dạ yến thảo vẫn cho hoa đẹp.

+ Dinh dưỡng, phân bón cho cây hoa dạ yến thảo: Khoảng 15 đến 20 ngày cung cấp nhẹ một lần.

+ Đất trồng phù hợp với dạ yến thảo: Cây ưa đất Thoáng, xốp, ưa ẩm, dinh dưỡng phì nhiêu.

+ Một điểm đáng lưu ý cây hoa dạ yến thảo thường bị bệnh nấm thối rễ hoặc sẽ yếu nếu chăm bón và nước tưới thất thường.

+ Màu hoa trên thế giới khoảng 150 màu.

+ Dạ yến thảo rất dễ trang trí: Khắp nơi nếu có thể đặc biệt là ban công nhà phố

+ Hương thơm đặc biệt, phảng phất mùi Benzen đối với các loại hoa có màu sẫm dần.

Cách trồng hoa dạ yến thảo

Chuẩn bị

Người trồng cây cần chuẩn bị đất trồng chất lượng tốt, chậu có lỗ thoát nước, dụng cụ đào lỗ tra hạt hoặc cán thìa, kéo sắc, 1 chậu hoa Dạ yến thảo khỏe mạnh và tưới đủ nước, ca nước.

Kỹ thuật trồng hoa dạ yến thảo bằng cành

Gieo hạt: thường vào mùa hè tháng 5, 6

– Giắc đều hạt lên chậu, ban công chỗ trồng hoa sau đó phủ một lớp đất mỏng lên.

– Phun nước nhẹ nhàng khắp chỗ trồng hoa, tránh để trôi hạt hoặc hở hạt lên mặt đất. Để ở chỗ mát tránh ánh nước mặt trời.

– Giữ ẩm cho cây, khoảng 4-7 ngày hạt sẽ nảy mầm chú ý, kiến hay sên ăn hạt hoặc ăn cây nảy mầm.

Thành cây

– Giữ ẩm cho cây, nếu cây mau quá có thể cho sang chậu cho cây phát triển dễ dàng.

– Tránh đặt chậu cây nơi gió lớn, cây hoa dễ bị tổn thương.

– Khi cây quá già cắt bớt thân ngọn, giữ gìn các phần thân (Thực hiện vào ngày mát) có thể thay đất hoặc chậu to hơn (vào mùa xuân), bổ xung dinh dưỡng cây sẽ bật mầm lộc dày và trong thời gian ngắn lại tiếp tục cho Hoa nhiều vì cây được trẻ hóa, lưu ý đây là loài cây ưa ẩm, háu ăn nhưng chúng ta phải trồng bằng những giá thể thật xốp thoáng giàu chất hữu cơ.

Chăm sóc

– Bón phân vi sinh định kỳ 2 tuần một lần

– Tưới nước giữ ẩm vào buổi sáng cho tới chiều suốt thời kỳ từ hạt hoa cho tới ra hoa

– Thường ngắt ngọn khi cây còn nhỏ và để cây gia tăng số lượng mầm.

– Không trồng trong chậu quá nhỏ, đất thịt, đất mịn(Cây sẽ không khỏe,không bền).

Dạ Yến Thảo là cây ưa sáng. Tưới nước thường xuyên và vừa phải, không nhiều quá nhưng cũng không để đất khô quá. Dạ yến thảo có hoa liên tục, hết đợt này đến đợt khác, dễ tìm các loại giống, dễ trồng và dễ chăm sóc. Loài hoa này cực kỳ dễ trồng nhưng nếu lơ là không chăm sóc cũng rất dễ lụi tàn.

Chú ý: Buổi sáng tưới hoa và vệ sinh cho cây vì những lá khô héo rất dễ cho cây nhiễm sâu bệnh. Không nên để hoa tại thời tiết quá nắng hoặc mưa to. Bên cạnh đó, dạ yến thảo nhạy cảm với nhiệt độ, cây dễ bị nẫu bộ rễ khi nhiệt độ lên 35 độ. Cây sẽ bị chết ngay do mất nước, khi tưới thiếu nước cây biểu hiện héo rũ, bổ sung nước lại cũng sẽ rất khó phục hồi do lá mỏng, hoa nhiều, thân rỗng.

Nếu khéo chăm sóc và chú ý sẽ được những chậu hoa Dạ yến thảo đẹp và bền lâu.

Mong rằng với những kiến thức trên, bạn sẽ thành công xây dựng một vườn hoa xinh đẹp, giúp bạn giảm bớt stress công việc mỗi khi về nhà.


-> Xem thêm 7 loại cây giúp hàng rào nhà bạn thêm xinh xắn


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com