Quy trình kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng của miền Tây

13/10/2020
Quy trình kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng của miền Tây
Nếu được nuôi đúng kỹ thuật, tôm thẻ chân trắng sẽ hạn chế được dịch bệnh đồng thời cho năng suất cao khi thu hoạch, bên cạnh đó trong quá trình nuôi cũng ít tốn công chăm sóc, tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư.
 
Dưới đây là một số kỹ thuật đã được bà con nơi đây áp dụng thành công:

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ở miền tây như thế nào? Quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng ở miền Tây ra sao? CùngTrần Gia tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây để có một vụ nuôi tôm thắng lợi nhé.

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ở miền Tây giúp bà con vươn lên làm giàu

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ở miền Tây

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ở miền Tây

Chuẩn bị ao nuôi tôm

– Với ao mới, cần phơi khô, làm sạch, xử lý các loại thực vật xung quanh. Cố gắng hạn chế tối đa lượng dư hóa chất trong ao vì như vậy sẽ  làm hại tôm giống. Sử dụng canxi hydroxit bón vào ao nếu độ pH của đất thấp hơn 6, tỷ lệ vôi là 100 kg/hecta.

– Đối với ao cũ cần dọn sạch lớp bùn đáy ao

– Nước tháo vào ao nuôi tôm phải qua túi lọc hoặc cho qua ao lắng. Túi lọc có thể gồm 4 lớp lưới và lưới dày 150 max để loại bỏ trứng côn trùng cũng như côn trùng xâm nhập vào trong ao.

-Tiến hành gây màu nước bằng cách trộn phân đạm và phân lân theo tỷ lệ 1:9 bón với liều lượng 1.5kg/ha đáy ao để gây màu nước. Sau khoảng 2 ngày, tảo phát triển và từ 3 – 5 ngày thì động vật phù du phát triển. Sau khi gây màu, tiến hành kiểm tra các yếu tố pH, độ kiềm, nồng độ oxy,…trong nước đã đạt tiêu chuẩn hay chưa.

Tiến hành gây màu nước trong ao nuôi tôm

Tiến hành gây màu nước trong ao nuôi tôm

– Xây dựng ao lắng, trong đó có thả các động vật thủy sản ăn tảo, các chất mùn bã hữu cơ,…như cá rô phi, cá diêu hồng để cải thiện chất lượng nước được chứa trong ao lắng.

– Bổ sung thêm khoáng chất cho ao nuôi tôm bằng các sản phẩm an toàn.

Chọn tôm thẻ chân trắng giống

– Chọn tôm con có đầu nhỏ, đuôi lớn, tỷ lệ giữa phần bụng với độ lớn của ruột là 4:1.

– Tôm di chuyển linh hoạt, không dị hình, ruột, dạ dày chứa thức ăn, màu sắc cơ thể tươi sáng.

– Có thể sử dụng formol 70 – 100ppm để gây sốc trong 30 phút hoặc giảm đột ngột độ mặn xuống một nửa. Nếu tỷ lệ tôm sống lớn hơn 90% thì đạt yêu cầu. Sử dụng máy xét nghiệm nhanh bệnh tôm PCR là cách tốt nhất để phát hiện bệnh trên tôm.

Lựa chọn tôm giống chất lượng và thả đúng quy trình

Lựa chọn tôm giống chất lượng và thả đúng quy trình

Thả tôm giống

– Tôm mới mua về cần thả trong thùng có chứa một ít nước ao nuôi khoảng 40 – 60 phút để tôm thích nghi. Sau đó khuấy nước, tôm khỏe sẽ bơi ngược dòng còn tôm yếu tụ lại giữa thùng. Loại bỏ tôm yếu, lấy những cá thể tôm khỏe thả xuống ao.

– Bật quạt nước một đêm trước khi thả để tăng thêm nồng độ oxy có trong nước.

– Thả tôm ở hướng đầu gió vào buổi sáng sớm để tôm dễ thích nghi với môi trường mới.

Quản lý ao nuôi tôm thẻ chân trắng

– Thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh các yếu tố môi trường nước ao ở mức ổn định.

– Không cho tôm ăn quá nhiều thức ăn, tránh lãng phí cũng như gây nên hiện tượng phú dưỡng để tạo độc phát triển. Hơn nữa, thức ăn dư thừa cũng làm các khí độc như hydro sunfat, nitrat, amoniac tăng lên gây ngộ độc cho tôm.

– Lượng thức ăn thích hợp là khoảng 2kg/100.000 con, tăng thêm mỗi ngày 0.2kg/100.000 con trong suốt 20 ngày đầu sau thả giống. Từ ngày 21 trở đi tăng 0.5kg.

– Tháng nuôi đầu tiên chia bữa ăn thành 2 – 3 bữa/ngày. Đến tháng thứ 2 là 4 bữa/ngày. Tuy nhiên, cũng tùy vào điều kiện thời tiết mà có những điều chỉnh sao cho phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ của Trần Gia về nghề nuôi tôm thẻ chân trắng của miền Tây. Hy vọng qua thông tin của bài viết này, bà con sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để vụ nuôi tăng năng suất. Chúc bà con vụ nuôi tôm thành công.


-> Xem thêm Hướng dẫn đối phó với mưa bão khi trồng rau màu


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com