Những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà - Phần 2

24/06/2019
Những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà - Phần 2

Tiếp nối với phần 1 về cây ăn quả trồng trong chậu, phần 2 Trần Gia sẽ giới thiệu và hướng dẫn các bạn trồng 3 loại cây khác nữa, cùng xem những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà nhé!

Cây dứa

Dứa là loại trái cây giàu dinh dưỡng và mang lại vô số những lợi ích cho sức khỏe. Một số người xem dứa như một loại trái cây thần dược bởi công dụng mà chúng mang lại.  Dứa trồng trong chậu có thể cho quả, nhưng thời gian có thể lâu thu hoạch hơn bình thường. Bạn nên tạo môi trường thuận lợi như ánh sáng, chất dinh dưỡng, nhiệt độ thích hợp để dứa sinh trưởng tốt và cho quả. Trồng dứa tại nhà làm cảnh đã không còn là chuyện quá xa lạ đối với nông dân thành phố. Không chỉ bổ dưỡng chúng còn giúp trang trí, làm xanh không gian sống.

Đất trồng

Cây dứa có bộ rễ tương đối yếu và ăn nông nên muốn có năng suất cao đất cần có tầng mặt xốp, nhiều mùn và chất dinh dưỡng, đồng thời thoát nước tốt trong mùa mưa. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ…

Giống

Bạn có thể mua trái dứa còn nguyên chồi ngoài chợ về làm giống. Chọn những trái dứa to, đẹp, không bị sâu bệnh để lấy chồi làm giống. Ngoài ra, bạn có thể mua cây giống sẵn ở các vựa cây.

Cách trồng

Trước khi trồng cắt bỏ các lá khô ở gốc. Dùng xiên que xăm các đầu chia đều vào phần cuối của thân dứa rồi nhúng ngập 1/3 chồi từ phía gốc vào ly nước. Để thân dứa vào cốc nước và đặt ở nơi có nhiều ánh sáng (không cần ánh sáng trực tiếp). Thường xuyên thay nước trong cốc.

Sau 3 ngày gốc dứa sẽ xuất hiện rễ. Lúc này bạn đem ra trồng ở chậu. Trồng với khoảng cách cây cách cây 30cm, hàng cách hàng 35cm. Bạn cũng có thể bỏ qua bước nhúng thân dứa vào nước và trồng trực tiếp xuống chậu. Tưới nước thường xuyên thì cây dứa vẫn phát triển bình thường được.

Chăm sóc

Khoảng 10 ngày đầu khi trồng dứa, tưới nước ngày 1 lần vào sáng sớm hoặc chiều mát cho cây. Sau đó 1 tuần chỉ cần tưới khoảng 2 lần. Mỗi năm, tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ, phân bò, phân dê, phân trùn quế… vào đầu, giữa và cuối mùa mưa. Mỗi lần bón phân kết hợp với làm cỏ và vun xới cho cây. Ở thời vụ ra hoa chính vụ, cần tiến hành bẻ bỏ các chồi cuống khi chồi có chiều cao đạt 3 - 4cm.

Thu hoạch

Sau khoảng 1 - 1,5 năm sau khi trồng là dứa bắt đầu cho thu hoạch. Đối với dứa sử dụng ăn tươi, thu hoạch khi quả có 1/3 - 1/2 vỏ quả đã chuyển màu vàng.

Dùng dao sắc để cắt cuống quả, cắt quả kèm theo đoạn cuống dài 2 - 3cm, vết cắt phẳng, không để dập xước. Khi thu hoạch phải nhẹ tay, tránh gây bầm dập quả, gãy cuống, gãy ngọn. Không thu hoạch vào ngày có mưa hoặc nắng gắt.

Cây ổi

Ổi là loại quả không chỉ ngon mà nó còn có nhiều tác dụng chữa bệnh và làm đẹp hữu hiệu mà nhiều người chưa biết tới. Ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da, chống lão hóa, cải thiện các chức năng nội tiết, giảm cân…

Đất trồng

Ổi không quá kén đất, tuy nhiên cây sẽ phát triển tốt nhất khi trồng ở đất tơi xốp và dễ thoát nước. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Ổi giống

Nên chọn giống cây ổi Đài Loan, ổi nữ hoàng hoặc ổi lê để trồng chậu hoặc thùng xốp do các giống này có sức sinh trưởng khá mạnh và dễ chăm sóc bón phân. Bạn có thể chiết cành hoặc mua giống ở các vựa giống. Tuy nhiên, phương pháp chiết cành không được khuyến khích bởi tuổi thọ của nó không được lâu.

Trồng cây

Cho đất trồng cây vào 2/3 chậu, sau đó nhớ tháo bỏ lớp nilon bao rễ, trồng cây ổi giống vào, dùng tay chèn nén chặt quanh cổ cây không cho cây lung lay khi tưới. Tưới nước bằng vòi phun nhẹ.

Chăm sóc

Hàng ngày, tưới nước đều 2 lần và sáng sớm và chiều tối.

Khoảng 15 - 20 ngày là cây ổi vừa trồng trong chậu sẽ ra rễ và đâm lá mới. Khi thấy lá non đã già thì bắt đầu bón lót bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân gà… Cứ khoảng 20 ngày bón phân 1 đợt.

Để cây ổi tập trung dinh dưỡng nuôi trái thì cần thiết phải ngắt bỏ bớt khi quả vừa tượng hình, chỉ chừa lại một quả trên một nhánh (ưu tiên để trái gần thân chính nhất). Nếu cây ổi đã lớn có gốc to thì có thể để nhiều trái xung quanh thân chính hoặc cành lớn.

Tỉa cành

Cây ổi trồng chậu được một năm thì bắt đầu tỉa cành tạo tán cho cây khỏe. Để cây ổi ra nhiều quả thì phải tỉa cành tạo tán cho cây khỏe có nhiều nhánh nhất, lúc đó cây ổi đủ sức mang nhiều trái.

Khi thấy cây ổi bắt đầu ra trái nhỏ thành từng cặp thì tỉa bỏ bớt trái để dưỡng cho trái ổi còn lại mau lớn, mỗi cành chỉ để 1 - 2 trái phía trong gần thân chính, ngắt bỏ trái phía ngoài ngọn.

Cắt bỏ những cành khô sâu bệnh, cành yếu nằm phía trong không có ánh sáng để làm thông thoáng tán cây và đảm bảo các cành lá đều có đầy đủ nắng để quang hợp. Sau mỗi đợt thu hoạch trái thì tiến hành bón phân gốc và tỉa cành thu gọn tán cây ổi, không cắt vào phân cành cấp 2, chỉ bấm phân cành cấp 3.

Thu hoạch

Nếu chăm sóc tốt, sau khoảng 4 - 6 tháng là ổi bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên. Quả chín thì màu xanh nhạt đi, sau chuyển vàng, vỏ quả nhẵn, dùng ngón tay bấm vào là có thể thu hoạch.

Cây bơ

Trái bơ hiện nay được rất nhiều các chị em yêu thích với có rất nhiều các loại chất dinh dưỡng cũng như  hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magie, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen. Quả bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa hình thành các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da, giúp duy trì làn da săn chắc.

Hạt giống

Sau khi bạn mua những trái bơ ngoài chợ về thì bạn bổ đôi quả bơ ra và lấy hạt và đem đi rửa sạch, trong quá trình rửa hạt bơ sạch thì bạn cần phải biết chính xác phần nào là phần đầu và đuôi của hạt bơ , phần đầu là phần gần với núm của quả bơ còn phần đuôi là ở đầu ngược lại.

Sau đó bạn dùng những que tăm đã chuẩn bị trước đó bạn xiên 3 que tăm cách đều nhau và giữa quả hạt sau khi hạt đã bóc bỏ vỏ phần ngoài của hạt bơ.

Sau khi bạn đã xiên 3 que tăm để định vị hạt bơ thì lúc này bạn chuẩn bị 1 cốc nước và cho quả bơ vào và chỉ để tiếp xúc với phần đuôi của hạt và ngập đến nửa hạt thôi là được . bạn cần phải giữa cho phần đầu hạt của trái bơ khô ráo và từ đó mầm của hạt sẽ mọc ra từ đó và phần dưới sẽ mọc ra rễ của cây Cách khoảng 5 ngày thì bạn nên thay nước 1 lần để tránh cho hạt bị nấm hoặc vi khuẩn tấn công sẽ làm ảnh hưởng đến sự nảy mầm của cây.

Sau thời gian từ 2-4 tuần thì phần đầu hạt bơ sẽ khô và tạo ra những vết nứt lớn và lúc này các rễ của cây sẽ bắt đầu chui ra  sau đó bạn sẽ thấy cây con bắt đầu mọc lên từ đó và khi cây con mọc cao từ 15cm và bắt đầu ra những lá thật thì bạn bắt đầu chuyển hạt cây xuống và trồng vào đất để giúp cho bộ rễ của cây phát triển tốt hơn. Bạn nên trồng xuống đất thì cây sẽ phát triển nhanh hơn

Cách trồng

Đối với cây bơ để cho cây phát triển tốt về sau này thì bạn tìm chậu trồng với kích thước là 60x60x60cm và đối với mỗi chậu thì bạn nên bỏ thêm 10kg phân chuồng hoai mục và khoảng 300-500g phân lân, 300-500g vôi để giúp cây có nhiều chất dinh dưỡng sau khi trồng xuống.

Cách trồng cây bơ là ta sẽ tiến hành xé bầu nhẹ nhàng và hạn chế làm vỡ bầu của cây và đụng chạm tới bộ rễ của cây bạn có thể dùng dao sắc và cắt bỏ hết lớp túi bóng bên ngoài và đặt bầu vào chính giữa hố và nén nhẹ phần đất xung quanh để cố định bầu đất và sau đó bạn tiến hành lấp đất và dẫm nhẹ xung quanh để nén đất và bạn tiến hành tưới đẫm nước để cho cây hấp thụ nước và phát triển nhanh hơn.

Bón phân

Đối với cây bơ thì bạn sẽ bón phân theo từng năm để giúp cây phát triển đều sau đây sẽ là lượng phân bón mà bạn nên bón cho từng năm phát triển của cây

Năm thứ nhất: sau khi bạn trồng cây được khoảng 1 tháng thì bạn cần tiến hành bón thúc cho cây bơ , bạn sử dụng phân NPK với tỷ lệ 2:2:1 và mỗi hố bạn bón khoảng 100g và sau khi bạn bón phân xong thì bạn tiến hành tưới nước để cho phân tan nhanh hơn và thẫm thấu xuống dưới đất và cứ cách 1 tháng thì bạn bón 1 lần.

Năm thứ 2: bạn lại tiếp tục bón NPK nhưng lần này thì bạn sẽ tăng lên tùy theo tốc độ phát triển của cây, từ 200-300g mỗi gốc cây, để cho cân bằng lượng chất dinh dưỡng thì 1 năm bạn sẽ chia thành nhiều lần để bón, cách 2 tháng thì bạn bón phân 1 lần.

Năm thứ 3: đến thời kỳ cây bắt đầu ra quả bói thì bạn nên bón phân thành 3 đợt khác nhau và mỗi đợt bạn bón khoảng 2kg phân NPK và sau khi thu hoạch quả bạn lại bổ sung thêm từ 1-2kg Ure và tiến hành cắt bỏ những cành chậm phát triển để giúp cây tập trung vào cành lớn hơn.

Tỉa cành

Bơ trồng từ hạt thân thường mọc thẳng và cành ngang ngắn, còn bơ ghép thường phát sinh cành ngang rất sớm. Hiện nay phương pháp trồng từ hạt không còn phổ biến nhiều. Do đó chúng ta sẽ tập trung vào cắt tỉa cành tạo tán cho các giống bơ ghép.

Chỉ nên để 1 cành mọc từ chồi ghép nhằm mục đích dồn chất dinh dưỡng cho cành này. Đồng thời, cành không bị cạnh tranh sẽ có xu hướng mọc thẳng và để tạo hình cũng như tiết kiệm được diện tích.Bấm ngọn ở độ cao 60cm đến 70cm. Sau đó cắt tỉa cành chồng chéo, chồi vượt… tạo tán tỏa đồng đều.

Khi cây đã định hình và vào giai đoạn thu hoạch, cần thường xuyên cắt bỏ cành yếu, cành có dấu hiệu sâu bệnh. Những cành nhỏ nhưng mang nhiều trái, cần phải có biện pháp chống đỡ vì cành bơ rất giòn, dễ gãy đổ.

Thu hoạch

Cây bơ sau khi trồng từ 2-3 năm sẽ tiến hành cho thu hoạch trái , đối với năm đầu khi cây ra trái thì số lượng trái sẽ không có được nhiều, cây ra nhiều trái từ năm thứ 4 trở đi là thời điểm cây cho ra trái nhiều nhất.

Thế là phần 2 đã hướng dẫn cho bạn thêm 3 loại cây nữa có thể trồng trong chậu tại nhà. Cùng đón xem tiếp phần 3 để làm đa dạng cây trồng nhà bạn hơn nhé!


-> Xem thêm Những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà - Phần 3


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com