Những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà - Phần 3

24/06/2019
Những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà - Phần 3

Việc trồng cây ăn quả tại nhà ở thành phố đã dễ dàng hơn với việc sử dụng phương pháp trồng cây trong chậu, phần 1 và phần 2 đã đưa ra 6 loại cây ăn quả vừa tốt vừa có thể trồng trong chậu tại nhà mà vẫn ngon ngọt. Phần 3 vẫn sẽ tiếp tục gợi ý và hướng dẫn cho bạn thêm 3 loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu ngay tại nhà. Cùng Trần Gia xem nhé!

Cây lựu

Lựu là loại cây có thể trồng ở trong vườn hoặc trồng trong chậu. Lựu khá dễ sống và nếu được chăm sóc kỹ lưỡng, cây sẽ cho ra rất nhiều quả hơn cả bạn mong đợi. Ở những miền quê Việt Nam, dễ dàng có thể tìm thấy góc sân nhà sẽ có một cây lựu nở hoa đỏ rực rỡ vào mùa hè. Lựu dễ trồng, ít cần đến sự chăm chút. Vì thế, mọi người thường trồng lựu vừa để làm cảnh vừa để cây ra quả thưởng thức.

Hạt giống

Hiện nay, ở Việt Nam có 2 giống lựu phổ biến là lựu trắng truyền thống (trái to, chín màu trắng bên trong nhạt màu) và giống lựu đỏ (giống này nhập từ Thái Lan, trái cả vỏ và bên trong đều có màu đỏ, trái nhỏ nhưng sai quả hơn).

Chỉ cần chọn một quả lựu thật chín, to, mọng nước, lấy hạt từ bên trong và bắt đầu rửa sạch, để ráo nước.Để chắc chắn hơn trong việc trồng cây, bạn có thể ươm cùng lúc nhiều hạt bằng cách bỏ hạt vào khăn giấy ẩm và cuộn lại. Chỉ khoảng vài ngày sau, hạt sẽ mọc mầm. Lưu ý đến việc giữ ấm và ẩm cho khăn giấy để rút ngắn thời gian mọc mầm.

Sau khi hạt nảy mầm, bạn nên chuẩn bị giá thể gồm phân bón và xơ dừa, một chút đất thịt mịn để gieo hạt vào bên trong. Lưu ý cần tưới đủ ẩm cho hạt, đủ ấm cho hạt để nhanh chóng xuất hiện cây con.

Khoảng 6 tuần, từ hạt sẽ mọc lên cây con cao từ 8 – 10cm. Sau khoảng 3 tháng tính từ khi gieo hạt, cây sẽ đạt chiều cao từ 15 – 20cm. Đây là thời điểm thích hợp để có thể chuyển cây sang chậu cỡ lớn để trồng cố định.

Đất trồng

Đất trồng lựu thích hợp với loại đất pha có hữu cơ hoai mục, đất phù sa, có nhiều dinh dưỡng. Nếu trồng trong chậu nên phối trộn đất, cát, tro trấu và cám dừa để có cấu trúc tối ưu cho sự phát triển của cây. Lựu là cây ưa sáng, chịu nóng tốt và cũng chịu úng khá.

Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Chọn chậu

Tùy vào mục đích trồng để bạn chọn được kích cỡ chậu phù hợp. Nếu chủ yếu trồng lựu làm cảnh, bạn nên chọn một chậu xinh xắn với kích cỡ nhỏ gọn. Cây lựu sẽ giúp bạn làm đẹp nhà hoặc ban công nơi chúng được đặt. Tuy nhiên, nếu vừa muốn cây để làm cảnh vừa có thể thu hoạch quả hàng năm, lưu ý nên chọn chậu cỡ lớn như cách chọn chậu trồng bầu, bí. Thường xuyên bón phân định kỳ, cắt tỉa cành lá, chú ý đến việc thoát nước tốt sau khi tưới để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất có thể.

Tưới nước

Bạn nên đảm bảo đủ nước cho cây, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, ngày cây ra nhiều hoa hay suốt quá trình đậu trái. Cây lựu rất ưa phân hữu cơ, vì thế bạn có thể sắp xếp thời gian để bón 1 lần/ tháng. Thường thì quả lựu được hái trong chậu sẽ nhỏ hơn lựu trồng trong vườn nhưng mùi vị và hương thơm thì không thay đổi.

Lựu là cây ưa nhiều nắng và ưa nước. Vì thế, việc tưới nước là nhiệm vụ không thể quên mỗi ngày. Để cây trĩu quả, bạn có thể thúc chồi bằng cách tỉa cành hoặc vặt bỏ chồi ngọn kích thích cây đẻ nhiều cành nhánh giúp bạn có thể nhìn ngắm những quả lựu lúc lỉu sai trĩu quả làm duyên cho ngôi nhà của mình.

Chăm sóc

Phủ gốc lựu bằng cỏ, rác, cây phân xanh... để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1 - 2 và vụ thu tháng 8 - 9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ. Một năm xới gốc 2 - 3 lần.

Sau khi trồng được 20 ngày, tiến hành bón lót đợt 1 bằng phân hữu cơ, phân dê, phân bò, phân trùn quế… Sau đó, cứ khoảng 1 - 2 tháng bón 1 đợt.

Tỉa cây

Cần tỉa bớt những cành dày, yếu, để tập trung dinh dưỡng vào cành khỏe, làm cây có dáng đẹp. Đến kỳ ra hoa, cần áp dụng biện pháp thúc chồi bằng cách tỉa cành hoặc vặt bỏ chồi ngọn.

Thu hoạch

Lựu cho thu hoạch từ khi đậu trái khoảng 2 tháng. Lựu trắng khi chín có màu vàng, lựu đỏ khi chín có màu hồng. Lấy kéo cắt cuống, không nên vặn để đứt rời ra vì nhìn quả lựu không ngon. Tránh thu hái lúc trời ướt át vì quả sẽ nứt.

Cây sơ ri

Cây sơ ri là cây trồng có vị ngọt, chứa nhiều dinh dưỡng như Vitamin C, loại cây ăn trái này có tác dụng ngăn ngừa náo hóa, giúp giảm cân, giúp tim mạnh khỏe... và Trung tâm Giống cây trồng xin đưa ra kỹ thuật trồng cây sơ ri trong chậu tại vườn nhà cho mọi người tham khảo.

Hạt giống

Để nhân giống sơ ri người ta thường sử dụng phương pháp chiết cành và giâm cành là chủ yếu, khi bắt đầu chọn giống cần chọn những cành khỏe mạnh và được lấy từ cây mẹ có tuổi đời từ 3-7 năm sống khỏe, không bị sâu bệnh có như thế cây giống mới có sức sống tốt phát triển mạnh mẽ được.

Khi bắt tay vào trồng cây sơ ri từ 2 phương pháp kể trên ta làm như sau: Về chiết cành thì chọn cành sát mặt đất đó là những cành gốc vỏ ngoài đã chuyển sang màu nâu, tiếp theo bạn bẻ gập cho cành gãy phần lõi thôi còn phần vỏ vẫn phải giữ lại, nhúng vào dung dịch kích thích rễ phát triển rồi bọc lại bằng đất và túi nilon cứ bó lại như thế ít nhất là 1 tháng còn không thì để cho đến 5 tháng, rễ phát triển ra là ta có thể cắt cho vào bầu đất đợi thời gian thích hợp thì trồng trực tiếp xuống đất. Còn về phương pháp giâm cành thì ta cũng lựa chọn cành tương tự, tuy nhiên thì cách thức thực hiện có khác hơn một chút đó là cắt các cành đã lựa chọn thành từng đoạn có chiều dài khoảng 20-25 cm, nhúng 1 đầu vào dung dịch kích thích rễ phát triển rồi đem giâm trực tiếp xuống đất trong chậu.

Trong toàn bộ quá trình bạn cần đảm bảo lượng nước tưới cho cây phải đủ để cây giữ ẩm mỗi ngày thật tốt. Ngoài ra nếu như bạn không có thời gian thì có thể đến viện cây trồng để mua cây giống nhé.

Đất trồng

Cây sơ ri là cây ăn quả không quá khó trồng và kén đất trồng mọi người có thể mua đất trồng sau đó trộn phân chuồng ủ hoai mục, sơ dừa, than... ( mà trồng chay cũng được. Mọi người nên đào hố bón lót mỗi hố 10 - 15 ngày trước khi đem cây sơ ri ra trồng nhé.

Chăm sóc cây

Khi mọi người mới trồng cây sơ rì thì đó là giai đoạn thường xuyên tưới nước cho cây, nhất là vào mùa khô nắng nóng, và giai đoạn ra hoa đậu quả.

Tỉa cành tạo tán cây

Khi cây cao 30 - 40cm thì mọi người bấm đọt, và bạn chừa 3 - 4 cành tược khỏe mạnh nhé.

Khi cây cao 80 - 90cm mọi người bấm đọt đợt 2 và chừa lại 4 - 6 cành tược.

Khi cây cao 2 - 2,3m mọi người chú ý thường xuyên cát tía không cho cây cao thêm.

Bón phân

Khi mọi người mới trồng cây được 20 - 30 ngày thì hãy tiến hành bón lót phân hữu cơ, trùm quế... cứ 1 - 2 tháng bón 1 lần, chú ý thường xuyên làm cỏ để cây được phát triển tốt nhất nhé.

- Giai đoạn 1: Cây phát triển, lượng phân N-P-K cân đối (có thể giảm K)

- Giai đoạn 2: Cây chuẩn bị làm trái, cân đối lượng phân N-P-K ( bằng nhau)

- Giai đoạn 3: Làm trái, tăng cường thêm K, vì giai đoạn này là giai đoạn quan trọng nhất đối với cây sơ ri.

Nếu cây thừa đạm (N) thì cây sẽ tốt quá, cây sẽ phát triển lá không ra hoa và trái nhiều được.

Vì vậy, ta nên tăng cường thêm hàm lượng K cao hơn thì cây sẽ ra hoa và đậu trái chất lượng hơn, trái sẽ ngọt hơn.

Thu hoạch

Cây sơ ri mọi người có thể thu hoạch sau 20 ngày sau khi cây ra hoa đậu quả, mọi người có thể thu hoạch trong khoảng thời gian là 7 - 10 ngày.

Cây thanh long

Thanh long đang dần trở thành một loại trái cây ưa thích của nhiều người bởi nó ngon, bổ và rẻ. Quả thanh long có tác dụng ngừa lão hóa, chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát và phòng chống bệnh tiểu đường, đẹp da, trị mụn trứng cá…

Đất trồng

Thanh long thuộc loại cây ưa sáng, rễ bàng và ăn cạn, vì vậy đất trồng phải thông thoáng, không ngập nước vào mùa mưa, lũ. Cây không bị che lấp ánh sáng mặt trời quá 30% diện tích chiếu sáng. Nước tưới không được nhiễm mặn, nhiễm phèn.

Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Giống

Hiện nay trên thị trường có 2 loại thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng. Bạn có thể trồng tùy vào sở thích và điều kiện. Cây thanh long bạn có thể mua sẵn ở vựa giống hoặc trồng từ cành cây mẹ.

Trồng cây

Chọn các cành to khỏe, thẳng, không sâu bệnh, tuổi cành > 6 tháng. Hom giống dài từ 30 - 40cm, đáy hom (dài 3 - 5cm) được cắt bỏ phần thịt bên ngoài, để lại phần lõi, nhằm tránh thối hom giống.

Sau đó nhúng vào dung dịch thuốc trừ nấm như Benlate C, nồng độ 0,1% trong 5 phút. Hom có thể được giâm trước khi trồng trong vùng che bớt ánh sáng tới khi cành ra rễ và đâm chồi mới hoặc có thể trồng thẳng xuống chậu.

Khi trồng, đặt phần lõi xuống đất, phần mặt phẳng của thân thanh long ôm sát vào cây trụ và dùng dây nilon buộc cành vào trụ, mỗi trụ đặt 4 hom. Sau khi trồng xong thì tưới nước đẫm cho cây.

Chăm sóc

Hom sau khi đặt cần phải tưới nước thường xuyên 2 lần /ngày (không tưới quá nhiều vì nước sẽ thối gốc), khi cây đã sinh trưởng, phát triển tuỳ theo điều kiện thời tiết mà tưới nước cho cây, không được để quá khô cũng không tưới quá ẩm, chú ý thoát nước khi mưa lũ.

Từ mặt đất tới đỉnh trụ, chỉ chọn để lại 1 cành. Trong thời gian này, cần phải chú ý cột cành sát vào trụ để rễ khí sinh của cành bám chặt vào trụ giúp cho cành không bị gãy khi gặp mưa, gió….

Ở đỉnh trụ, cành có thể được tỉa sao cho tán tròn và phân bố đều quanh cột trụ. Các cành mới trên đỉnh trụ bạn sẽ tỉa theo nguyên tắc: 1 cành mẹ, 2 cành con. Cần chọn các cành to, khoẻ để lại. Thường xuyên tỉa bỏ cành sâu bệnh, cành tai chuột, cành đã cho quả 2 - 3 năm, cành nằm khuất trong tán.

Sau khi trồng thanh long được khoảng 2 tuần, tiến hành bón lót đợt đầu bằng phân hữu cơ, phân dê, phân bò, phân trùn quế… Cứ khoảng 1 - 2 tháng lại tiến hành bón đợt tiếp theo cho cây. Mỗi lần bón phân kết hợp với làm cỏ và vun xới cho thanh long.

Thu hoạch

Quả có thể thu hoạch được từ 29 - 31 ngày sau khi hoa nở. Sau khi trái chuyển màu từ xanh qua đỏ được độ 3 ngày thì dùng liềm hay dao cắt. Nếu chăm sóc tốt, sau 1 năm trồng thanh long sẽ cho thu hoạch bói.

Vậy là đã hết 3 phần của những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà rồi, chúc bạn thành công với những phương pháp trên nhé! Nếu hiệu quả hãy để lại comment bên dưới và góp ý, để Trần Gia tiếp tục có thêm động lực chia sẻ kiến thức trồng trọt với mọi người nữa nhé!


-> Xem thêm Trồng cây táo trong chậu


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com