Những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà - Phần 1

24/06/2019
Những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà - Phần 1

Nỗi buồn của những người sống ở thành phố chính là việc đất chật người đông, không ít người bây giờ mong mỏi có được một khu vườn nhỏ nhỏ xinh xinh trồng đủ các thể loại cây. Hễ thích là chạy ra ngắm hoặc các loại cây ăn quả, rau sạch thay thế cho rau củ mua từ chợ hay siêu thị, không biết nguồn gốc, không đảm bảo an toàn. Trần Gia có một cách giúp bạn có thể trồng được các loại cây ăn quả ở những nơi chật hẹp như chậu, giúp bạn có một vườn cây ăn quả nhỏ xinh ngay tại sân thượng nhà mình mà chẳng cần phải đi đâu xa để ăn quả sạch nhà vườn. Dưới đây là những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà phần 1, cùng xem nhé!

Cây chanh

Chanh là loại quả được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày bởi vô vàn những công dụng nó. Không chỉ là loại quả hữu ích trong nhà bếp, pha nước uống giải khát giúp giải nhiệt, chanh còn giúp các chị em phụ nữ làm đẹp như giúp mượt tóc, sạch gàu, trị da nhờn, tẩy da chết,...

Chanh có thể trồng quanh năm suốt tháng nhưng thời điểm thích hợp nhất để trồng là vào tháng 2,3 hoặc tháng 7, 8,10. Đây là những lúc mà chanh dễ sai quả và phát triển tốt nhất.

Chọn chậu

Trừ khi muốn trồng làm cảnh thì hãy trồng cây chanh bằng hạt, nếu không hãy mua cây bán sẵn ở các chợ hoặc những nơi bán cây. Khi chọn mua chậu để trồng chanh nên nhớ chọn chậu lớn hơn khoảng 25% so với chùm rễ của cây. Loại chậu lý tưởng nhất là chậu đất nung bởi chúng có độ xốp và khả năng thoát hơi nước cao hơn chậu nhựa. Đây là yếu tố quan trọng giúp cây phát triển tốt bởi chanh là loại cây không ưa giữ nước.

Nên thay chậu khoảng 2 năm một lần, phù hợp với kích thước của cây. Thông thường mỗi lần thay chậu nên lựa chọn những chậu lớn hơn chậu cũ và nên tiến hành thay chậu vào mùa đông.

Chọn đất trồng

Chất lượng và loại đất cũng là một trong những yếu tố cần quan tâm hàng đầu khi trồng chanh. Chanh có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là đất thịt tơi xốp và nhiều mùn. Loại đất có độ pH khoảng 5.5 đến 7 là phù hợp nhất.

Bón phân

Nhớ bón phân cho cây khoảng 1 tháng một lần vào mùa phát triển, khoảng tháng 2, 3 và tháng 8,10. Một cây chanh trồng trong chậu cần một lượng phân bón 18-18-18 cân bằng. Khi chanh bắt đầu ra hoa thì bón thêm phân kali đỏ dạng bột cho chanh nhanh đậu quả.

Tưới nước

Với những người lần đầu tiên trồng chanh thì vấn đề tưới nước cho cây thật sự rất khó khăn. Bởi chanh là loại cây đòi hỏi phải có lượng nước phù hợp, nhiều hay ít nước đều khiến quả bị rụng, thậm chí có thể làm chết cây. Nếu đất trồng quá khô, muối có thể xuất hiện và gây hại cho rễ cây. Vì vậy, cần phải giữ cho đất trồng luôn đảm bảo độ ẩm hợp lý.

Muốn kiểm tra xem đất đã đủ độ ẩm hay chưa, bạn ấn ngón tay sâu vào đất khoảng 2 - 3 cm, nếu cảm thấy khô thì phải tưới nước ngay cho cây. Trong những ngày trời nắng nóng và gió, nên tưới nước cho cây thường xuyên hơn. Và tránh để chậu ở nơi có quá nhiều gió.

Ánh sáng

Để chanh ngoài trời khoảng 7-8 tiếng và cao điểm nhất là 12 tiếng vào những hôm trời đẹp. Tốt nhất là có hai mặt tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ở phía Đông và Nam, hoặc phía Tây và Nam. Đặt chậu cây ở vị trí nhiều ánh nắng nhất có thể.

Tỉa cành, tỉa rễ

Tỉa cành giúp cây phát triển xum xuê và dễ sai được nhiều quả hơn. Tuy nhiên việc này chỉ nên thực hiện khi một mùa phát triển mới bắt đầu. Đặc biệt lưu ý, chỉ tỉa cành bị sâu bệnh, đã chết vì nếu tỉa cành quá nhiều có thể khiến cây ra quả còi. Bên cạnh đó bạn cũng nên để ý một vài cành lạ, chúng thường mọc trực tiếp từ thân chính, và hút mất chất dinh dưỡng của cây nên phải cắt bỏ ngay.

Nhân tiện lúc thay chậu thì bạn cũng nên tỉa luôn rễ cho cây chanh, dân ta thường có câu “mít tỉa cành, chanh tỉa rễ”, nên khi bạn tỉa rễ cho chanh, chanh sẽ nhanh chóng ra hoa kết trái.


Cây khế

Cây khế cũng rất được những người thành phố yêu thích trồng trên ban công. Cây khế nhỏ có đường kính từ 10cm đến 20cm và cây khế lớn từ 20 – 30 cm hoặc hơn 30cm. Ở thành phố người ta thường trồng khế theo kiểu bonsai vừa làm đẹp cho nhà vừa có trái để ăn. Khế không ưa ánh sáng chiếu thẳng, vì thế bạn nên trồng xen kẻ khế trong vườn với các cây cao khác, che bớt ánh nắng để cây phát triển tốt.

Thời vụ trồng

Cây khế thường phát lộc vào đầu xuân, ra hoa vào đầu hạ và kết quả vào cuối thu, thời điểm thích hợp trồng khế trong chậu là vào vụ xuân hoặc vụ thu. Trồng cây đúng thời vụ sẽ giúp khế ngọt đúng vụ, quả chín đẹp và thơm ngon nhất.

Chọn đất

Khế có rễ cây dễ bị thối khi ngập úng, trồng khế trong chậu lại là môi trường hạn chế lượng đất nên cần chọn đất mùn tơi xốp. Độ pH của đất thích hợp là 5,5 đến 6,5. Trước khi cho đất vào nên lót một ít sỏi hoặc đá xuống dưới chậu cảnh để dễ thoát nước. Mỗi năm nên thay ⅓ số đất trong chậu bằng đất mới để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây.

Tưới nước

Thời tiết khô hạn từ tháng 6 đến cuối năm sẽ ảnh hưởng đến quá trình ra hoa kết quả của khế. Vì vậy cần tưới nước thường xuyên cho chậu trồng khế trong thời gian này. Mẹo nhỏ, hãy đặt chậu khế dưới bóng râm của giàn dây leo hoặc cây cảnh có tán rộng hơn, như vậy sẽ hạn chế được sự mất nước của cây do hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Tỉa cành và bón phân

Trồng khế nên bón phân hữu cơ, phân chuồng, kali, tro bếp, vôi bột là những loại phân bón thích hợp cho việc trồng khế trong chậu. Sử dụng thêm phân bón tổng hợp và điều tiết từng giai đoạn, sau vụ thu hoạch quả trước khi khế ra hoa vụ mới cần cắt tỉa bỏ những cành già, cành sâu bệnh, cành mọc chen chúc, cành yếu,... Nếu cây khế có tán quá dày choáng hết diện tích thì nên tỉa bớt cho tán cây thông thoáng. Cắt tỉa sao cho cây khế có khung tán rộng, cành phân bố đều, như vậy sẽ tránh được ánh nắng chiếu trưc tiếp vào làm nứt vỏ và nám quả.

Cây cóc thái

Cóc Thái vốn có kỹ thuật trồng cây đơn giản, ít sâu bệnh và cho trái gần như quanh năm. Trong khi đó lại rất thích hợp trồng trên ban công, sân thượng để làm cảnh nếu biết cách chăm sóc, cắt tỉa, tạo tán.

Đất trồng

Cây cóc Thái thích hợp với nhiều loại đất khác nhau nhưng phải giàu dinh dưỡng, tơi xốp, độ ẩm cao và chủ yếu đảm bảo thoát nước tốt. Tuy nhiên để có loại đất trồng tốt cần bổ sung thêm ít phân hữu cơ hoai mục như phân bò hoai, phân trùn quế…thì cây phát triển nhanh hơn.

Lựa chọn chậu

Nếu trồng ở nhà, nhất là trên sân thượng hay ban công nên chọn chậu có kích thước miệng từ 35-40 cm, cao từ 30-50 cm để cây cóc Thái có thể sinh trưởng lâu dài cho nhiều cành nhánh và cho nhiều quả. Nếu nhỏ quá sẽ không đủ không gian để phát triển dẫn đến còi cọc và chết.

Kỹ thuật trồng

Cây cóc Thái có thể trồng bằng hạt từ quả chín, cây ghép cành. Tuy nhiên nên chọn phương pháp ghép cành sẽ cho ra hoa nhanh hơn trồng bằng hạt. Nếu trồng bằng hạt mà không biết cách chăm sóc khoa học sẽ rất dễ bị chết.

Đầu tiên khi mua bầu cây về cần tháo bầu đất, cho chúng vào chậu càng to càng tốt với phần đất đã trộn sẵn như phân gà, bò, mụn dừa rồi rắc thêm vài hạt NPK. Trồng làm sao cho cây thẳng đứng không nghiêng ngả bằng cách ấn nhẹ xung quanh gốc cây là được.

Cách chăm sóc

Vì cây trồng trong chậu nên cần tưới nước chậm để nước vào chậu đủ ngấm xuống dưới bộ rễ cây. Nên tưới nước vào buổi sáng, nếu trời nắng gắt có thể tưới thêm vào buổi chiều.

Sau khoảng 2 tháng rễ cây ra nhiều cần phải thêm đất vào mặt chậu lớp từ 2-3 cm, và rải thêm muỗng cà phê nhỏ phân hạt NPK vào xung quanh gốc cây rồi tưới đẫm nước. Lưu ý phải bón định kỳ hai đợt như thế một tháng 2 đợt, một đợt đất mặt và đợt phân hạt. Do là cây ưa sáng nên đặt chậu ở nơi thoáng, có ánh nắng chiếu vào một phần. Nếu cây đủ nắng sẽ cho quả sai hơn.

Cắt tỉa lá

Công việc cắt tỉa cũng khá quan trọng đối với cây cóc Thái. Khi cây cao khoảng hơn 1m nên bấm ngọn cho sinh nhánh để được nhiều cành, nhiều quả…Nếu thấy lá nhiều cũng vặt bớt lá già cho cây vãn lá thì sẽ tập trung nuôi quả cũng như phát mầm mới. Vào mùa hè hãy cắt trụi cành và nhánh nhỏ của cây để cây có thể phát triển mạnh hơn.

Phòng bệnh cho cây

Dù là cây ít sâu bệnh nhưng nếu quá trình trồng và chăm sóc không tốt cây cóc Thái cũng dễ bị rệp muội bám vào ngọn cây khiến cho lá không thể xanh dẫn đến vàng và chết. Gặp tình trạng này cần phải phun thuốc đặc trị theo hướng dẫn của các bác sĩ.

Thu hoạch

Chỉ sau 6-8 tháng chăm sóc cây cóc Thái có thể thu hoạch được.

Chúc bạn thành công tạo một vườn cây ăn quả ngon ngọt, an toàn tại nhà nhé!


-> Xem thêm Những loại cây ăn quả có thể trồng trong chậu tại nhà - Phần 2


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com