Một số lưu ý khi trồng rau mầm vào mùa mưa

23/06/2019
Một số lưu ý khi trồng rau mầm vào mùa mưa

Trồng rau vào mùa mưa là nỗi lo sợ của người dân, cây cối dễ ngập úng, thiệt hại rất lớn. Đặc biệt là quá trình trồng rau mầm, đây là lúc cây yếu và dễ dập hư nhất. Với kinh nghiệm một số lưu ý khi trồng rau mầm vào mùa mưa sau đây sẽ giúp bạn có được vườn rau tươi tốt nhất dù là mùa mưa có lớn thế nào.

Chọn giống

- Hạt giống rau mầm phải còn hạn sử dụng: Không nên chọn những hạt giống đã hết hạn, vì lúc đó tỷ lệ nảy mầm không còn tốt nữa.

- Hạt giống được bảo quản tốt: Khi mua nên chọn hạt giống có bao bì sạch, không bị nát, có thương hiệu công ty càng tốt.

- Hạt giống không có thuốc bảo quản: Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, vì đã gọi là rau sạch mà sử dụng hạt giống có hóa chất bảo quản thì có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

- Nguồn gốc rõ ràng: Nên chọn những hạt giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bao bì phải dán nhãn thương hiệu công ty . Nên mua hạt giống của các nước sản xuất có xuất xứ rõ ràng như Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan, Úc…

- Hạt giống rất chất lượng có tỷ lệ nảy mầm cao, mầm ra to, sau 3 - 7 ngày cho thu hoạch.

Đây là khâu quan trọng để quyết định chất lượng rau mầm, hạt giống tốt sẽ hạn chế tình trạng sâu bệnh cho rau. Trong mùa mưa, do mưa nhiều, thiếu ánh sáng, khả năng quang hợp kém hơn mùa nắng, do đó nên áp dụng kỹ thuật ươm cây giống trong khay hoặc túi bầu, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo tỷ lệ sống cao, cây sẽ mau bén rễ.

Cách làm đất trồng

Đất có tầm quan trọng với cây xanh, đất không tốt, không màu mỡ cây không thể xanh tốt cho trái ngọt được do vậy khi trồng rau cách làm đất trồng rau trong thùng xốp có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Nhiều người nghĩ rằng muốn rau xanh tốt phải bón nhiều loại phân, nhưng thực tế không phải vậy nếu bón nhiều phân ngấm vào đất ứ lại, rau bị nhiễm phân, khi ăn sẽ không tốt cho sức khỏe và khi tưới nước thì nghĩ là phải ngập cho lênh láng vậy làm thế nào để đất trồng rau có thể có nhiều chất dinh dưỡng nhất cho cây và đảm bảo an toàn cho sức khỏe các bạn hãy thử bằng các cách được sưu tầm dưới đây nhé.

Trần Gia sẽ chỉ cho bạn 3 cách, tùy thuộc vào điều kiện bạn đang có mà lựa chọn cách tiện lợi nhất nhé!

Cách  làm đất trồng rau trong thùng xốp 1

Bước 1. Trộn 3 phần đất thịt với 1 phần mụn dừa, 1,5 phần tro ( phân bò, gà hoai mục, vi sinh…) , 0,5 phần trấu, hoặc xỉ than, vôi bột ( nếu có)…… đảo đều.

Bước 2. Với mỗi thùng xốp, bạn chia đất trồng rau làm 4 phần: đổ gần 2 phần vào thùng xốp rồi trải đều, sau đó trải đều lên 1 lớp cọng rau thừa…lại trải 1 lớp đất mỏng…rắc đều lên 1 thìa cà phê NPK, rất thưa rải rác thôi cả nhà nhé, nếu không nó chậm phân hủy sẽ ngấm vào rau đấy, hoặc không thích dùng NPK thì bỏ qua, thêm lượng tro bếp ( nhưng nếu trồng cây ăn quả thì nên rắc NPK nhiều hơn chút nữa nha)…trải nốt phần đất còn lại lên và Gieo Hạt.

Lưu ý: Trong cách trộn đất trồng rau trong thùng xốp này, nếu bạn mua được phân bò, gà hoại mục đơn giản thì trộn 70/30 với đất là trồng ngon lành luôn nhé, còn sau đó khoảng 7-10 ngày bạn bón thêm phân và vun gốc cho rau, 2,3 ngày 1 lần tưới nước tiểu, nước gạo pha loãng, còn lại là tưới nước sạch, rau lên vù vù và đất tốt lâu dài nhé.

Cách làm đất trồng rau trong thùng xốp 2

Hãy dùng tro củi, bếp..thi thoảng rắc nhẹ lên rau và tưới nhẹ cho nó trôi xuống đất..lần thứ 2, 3 như thế, bạn sẽ thấy điều kì diệu…rau non mập, đất tơi xốp..thật đơn giản phải không nào. Nhưng không phải loại nào làm tro cũng tốt đâu nhé, những loài cây có tính mặn như xà cừ…sẽ cho ra loại tro không tốt cho cây như mình mong muốn đâu nhà mình nhé. Làm đất trồng rau trong thùng xốp này khá đơn giản phải không nào các bạn?

Phương pháp làm đất trồng rau trong thùng xốp 3

Bước 1: phần vỏ trấu, 1 than củi đập dập, 1 phân hữu cơ vi sinh sông gianh, có thể cho thêm 1 đất thịt ( hoặc đất sạch tribat) và 1 mùn sơ dừa.

Bước 2: Trộn đều, lót dưới đáy chậu 1 lớp viên than củi hoặc 1 lớp sỏi để tránh bít lỗ thoát nước.

Rau mầm sẽ phát triển tốt nếu được trồng với loại đất phù hợp, dụng cụ thường trồng rau mầm là rổ nhựa, thùng xốp, khay nhựa,chậu nhựa. Vào mùa mưa bạn cần để ý đến việc xới đất, nhổ cỏ cho chậu trồng rau mầm. Đặt biệt là trồng rau với giá thể, khi mưa xuống sẽ làm cho đất dễ vón cục, đất bị nén chặt không thoát khí được, gây ảnh hưởng đến cây trồng.

Xem thêm Trộn đất và cải tạo đất trồng rau sạch hiệu quả

Cách chăm sóc

– Hai ngày đầu: Tưới phun sương nhẹ, đặt khay trong tối, đậy kín khay bằng giấy carton, hoặc chồng các khay lên nhau, hoặc dùng bao nilon đậy khay gieo nhằm giữ ẩm, giảm sự bốc hơi nước, kích thích sự nảy mầm nhanh hơn.

– Ngày thứ 3: Giở bỏ những tấm đậy, đưa khay ra những nơi có ánh sáng yếu (tốt nhất là ánh sáng được ngăn bởi cửa kính), nhiệt độ từ 26 – 31 oC, phun nước 1 – 2 lần/ngày để giữ ẩm cho giá thể, cứ tiếp tục như thế cho đến ngày thu hoạch.

– Rau mầm sinh trưởng và phát triển chủ yếu trong môi trường có độ ẩm cao, nên rất dễ phát sinh bệnh hoặc úng.

Một số cách phòng bệnh khi trồng rau mầm:

+ Khay trồng phải rửa sạch, phơi nắng từ 1 – 2 giờ (cho ráo khay).

+ Nên tưới nước vào buổi sáng, điều chỉnh lượng nước cho hợp lý để tạo độ ẩm đồng nhất trong giá thể.

+ Khi cây cao khoảng 3 – 5 cm thì không nên tưới nước trên bề mặt lá mà nên dùng bình xịt nhỏ tưới nhẹ vào gốc hoặc điều chỉnh vòi phun thành một tia để tưới lên thành khay, xoay đều và nghiên khay 1 góc 30 – 45 oC cho nước lan đều cả khay.

+ Khi phát hiện rau mầm phát sinh bệnh, phải cách ly những khay bệnh ra khỏi khu vực sản xuất để tránh lây lan.

Rau mầm là loại cây dễ trồng và nhanh thu hoạch nên sẽ rất phù hợp để trồng trong mùa mưa. Chỉ cần bạn chăm sóc thật tốt thì không lo sợ việc ngập úng cho rau mầm. Để giúp rau mầm phát triển tốt nhất bạn nên có lều che bằng tấm bạt ni-lon ngăn hiện tượng nước mưa tiếp xúc trực tiếp rau. Nên làm lều che cách rau 1m -2m để tránh hiện tượng héo rau khi nắng nóng. Một khay rau bạn nên gieo hạt thưa từ 20-30 hạt để tránh tình trạng cây bị chèn ép. Đặt khay rau lên cao, tránh hiện tượng mưa văng vào làm rơi đất ra ngoài. Bạn cũng có thể thiết kế những chậu treo trồng rau mầm để dễ di chuyển khi mưa đến cũng như làm đẹp cho nhà.

Tùy từng loại giống mà có ngày thu hoạch khác nhau, dùng kéo hoặc dao được sát trùng cắt sát bề mặt giá thể, không rửa, xếp ngay ngắn vào hộp nhựa, đưa đi tiêu thụ hoặc bảo quản trong tủ lạnh (ngăn bảo quản rau quả), rửa sạch 2 – 3 nước trước khi ăn.

Lưu ý:

– Rau mầm được dùng để ăn sống cần chú ý đến vệ sinh và độ tươi, không nên cho trẻ em và người già ăn quá nhiều rau mầm tươi, đặc biệt trong trường hợp tiêu hóa yếu nên dùng rau mầm nấu chín là tốt nhất.

– Không nên sử dụng rau hư (bệnh, úng …) để đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng.

– Cân đối lượng rau sử dụng hằng ngày.

– Nếu dùng không hết giống, nên bảo quản bao hạt giống nơi thoáng mát, ép không khí ra, buộc kín lại, cần sử dụng hết gói hạt giống đã mở miệng trong vòng một tháng.

– Sau khi thu hoạch rau mầm, giá thể đã sử dụng có thể được tái trồng lại lần 2 (đối với giá thể không bị nấm) bằng cách nhặt sạch phần thân rễ, phơi khô giá thể khoảng 3 ngày nắng tốt và không nên tái sử dụng lần 3. Giá thể sau khi trồng rau mầm có thể bỏ vào gốc cây kiểng và các loại cây trồng khác cho xốp đất.

Ngoài cách trồng rau mầm bằng đất thì việc trồng rau mầm bằng khăn giấy cũng cho hiệu quả cao. Đây cũng được xem là một giải pháp hữu hiệu trong mùa mưa, vừa an toàn lại sạch. Bạn chỉ cần ngâm và gieo hạt lên khăn giấy đặt trên khay nhựa, làm ẩm khăn giấy vừa đủ để hạt nảy mầm. Với phương pháp này bạn có thể trồng rau mầm trong nhà mà không lo ngại đến mưa. Sau 7 ngày bạn đã có thể thu hoạch, đừng lo rau bị vàng khi trồng trong nhà, chỉ cần bạn cho rau tiếp xúc với ánh nắng một lúc là rau sẽ xanh lại thôi. Lưu ý tưới nước ẩm cho cây từ 1-2 lần/ngày, vườn rau sẽ phát triển tốt.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ trồng được rau mầm tươi ngon trong mùa mưa thành công.


-> Xem thêm Các phương pháp giữ nước cho vườn rau sạch mùa nắng


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com