Các phương pháp giữ nước cho vườn rau sạch mùa nắng

21/06/2019
Các phương pháp giữ nước cho vườn rau sạch mùa nắng

Mùa khô đã bắt đầu và nhiều nơi trên khắp cả nước đang phải chịu một đợt hạn hán, thiếu nước kinh khủng, và vườn rau sạch tại nhà của bạn cũng không là ngoại lệ. Chắc hẳn bạn cũng đang tìm kiếm lời khuyên làm thế nào để giữ cây cảnh và vườn rau sạch tại nhà tươi tốt khi bạn không có điều kiện tưới chúng cả ngày. Các phương pháp giữ nước cho vườn rau sạch mùa nắng dưới đây sẽ là những mẹo hữu hiệu giúp bạn đỡ tốn kém thời gian, cùng Trần Gia tìm hiểu nhé!

Tiếp nước cho cây bằng vải hoặc khăn giấy

Cách làm khá đơn giản bạn dùng một dải khăn giấy dài hoặc một mảnh vải dài, một đầu thì nhúng vào một chậu nước nhỏ, đầu còn lại trải dài dưới gốc cây trồng. Giống như cách mà sợi bấc hoạt động trong đèn dầu, nước sẽ từ từ thấm từ chậu nước sang chậu nhựa trồng cây của bạn, giữ cho đất luôn đủ độ ẩm.

Đây là phương pháp phù hợp nhất để bạn bảo vệ những cây rau non mới nảy mầm và những cây cảnh nhỏ khỏi thời tiết khô hạn này. Và hơn thế nữa bạn chỉ cần dùng một mảnh khăn giấy để thực hiện.

Tiếp nước cho cây bằng truyền dẫn nước

Tiếp nước từ vỏ chai nhựa

Bạn dùng một chai nước nhỏ khoảng 300ml-500ml cho nước vào chai, nắp chai bạn đục 3 đến 4 lổ nhỏ và đậy nắp chai lại. tiếp theo bạn đào một lổ vừa đủ và bỏ 1/3 chai xuống đất.

Chú ý: Nên cách gốc cây 0,5m để tránh tình trạng úng gốc,  và hạn chế đục lổ chai nhiều và quá to khiến nước thoát ra nhiều. Tuỳ theo diện tích mà lựa chọn chai có thể tích phù hợp.

Tiếp nước cho cây trồng bằng dùng chai nhựa

Giữ nước bằng rơm rạ

Rơm rạ có tác dụng giữ nước rất tốt cho cây trồng, khi thời tiết nóng bạn hãy lấy rơm phủ quanh gốc cây, sau đó tưới nước lên phần rơm đó để giữ nước cho cây khi cần thiết.

Chú ý: Vì rơm dễ bị nấm mốc nên cần kiểm tra, xử lý kỹ khi sử dụng cho cây trồng và thay thường xuyên khi thấy rơm chuyển màu và có mùi mốc.

Rơm rạ có tác dụng giữ nước rất tốt cho cây trồng

Giữ nước bằng tả giấy em bé hoặc mút rửa chén

Đối với những chậu cây nhỏ bạn hãy lót dưới đáy một tấm tả em bé hay mút rửa chén, đây là một cách giữ nước rất hữu hiệu cho việc trồng rau sạch tại nhà mùa nóng đấy.

Hệ thống tưới nước tự động

Nếu vườn rau của bạn khá lớn thì bạn có thể tham khảo một số hệ thống phun nước tự động, bạn chỉ cần bỏ tiền và yêu cầu, mọi công tác lắp đặt sẽ có đội ngũ kỹ sư lo cho bạn. chỉ với những thao tác đơn giản bạn sẽ bơm nước đến từng chậu trồng một cách hiệu quả và không tốn sức với giá cả phải chăng.

Sử dụng hệ thống tưới nước tự động nhỏ giọt với cây trồng cần ít nước

Cách tưới cho rau mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng khiến nước bay hơi, nhiệt độ tăng cao làm đất khó giữ đủ độ ẩm để đáp ứng lượng nước hấp thụ đặc biệt nhiều của cây vào mùa này. Vì vậy, chúng ta cần tưới nước cho cây 2 lần/ngày vào lúc sáng sớm hoặc tối, khi nhiệt độ ngoài trời đã giảm. Đặc biệt bạn không nên tưới trực tiếp trên lá cây vì giọt nước còn đọng lại trên lá khi mặt trời lên cao sẽ làm cháy lá.

Tạo bóng râm cho cây bằng lưới che nắng

Lưới che nắng

Tạo bóng mát cho cây trồng

Bóng mát là điều cần thiết cho cây vào thời tiết nóng, việc tạo bóng mát sẽ hạn chế lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào cây. Bạn có thể dùng tấm vải hay lưới che nắng để làm bóng mát cho cây trồng.

Lưu ý: độ cao của bóng mát, nếu tấm che có màu tối mà để quá gần mặt đất có thể làm đất bị nóng lên do tấm vải hấp thụ nhiệt. Dù nhiệt độ cao khiến cây trồng dễ héo úa, bạn vẫn nên cho vườn được hấp thụ đầy đủ lượng ánh sáng cần thiết.

Bên cạnh những mẹo giữ cho vườn rau sạch tại nhà luôn đủ nước mùa nắng nóng trên đây bạn cũng cần lưu ý đến việc thu hoạch vào mùa nắng nóng dẫn đến mất sức cho rau cũng như  cây bị chết. Thời tiết nắng nóng không phải là thời gian thích hợp để tỉa cành và bón phân. Việc hấp thụ phân bón lúc này làm rễ cây bị “đốt cháy”, dẫn đến héo úa. Hãy để dành phân bón cho những ngày mát mẻ.

Khi thời tiết nóng cây thường sẽ có hiện tượng lá cây sẽ rũ xuống. Nhiều người hiểu lầm đó là do cây héo úa và sắp chết. Nhưng đó chỉ là hiện tượng tự nhiên giúp cây hạn chế việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bay hơi nước. Tuy nhiên nếu nhiệt độ đã giảm xuống mà lá cây không trở lại tình trạng tươi tốt, bạn cần kiểm tra độ ẩm của đất và kịp thời bổ sung nước.

Với những mẹo giữ nước cho vườn rau sạch mùa nắng nóng trong bài viết này, hy vọng bạn sẽ biết cách chăm sóc cho vườn rau của mình thêm tươi tốt trong mùa hè nhé!


-> Xem thêm Các mô hình nhà lưới trồng rau sạch


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com