Lưới Nông Nghiệp

03/10/2019
Lưới Nông Nghiệp

Nông nghiệp là một trong những ngành có giá trị xuất khẩu lớn, thu ngoại tệ về cho đất nước. Trong những năm qua, Nông nghiệp Việt Nam đã có sự trưởng thành vượt bậc theo xu thế phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao. Và việc sử dụng lưới trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu. Lưới nông nghiệp được sử dụng vô cùng rộng rãi và đa dạng trong sản xuất nông nghiệp và thi công dân dụng. Tuy nhiên, để phân biệt và hiểu rõ công dụng từng loại lưới đối với người mới bắt đầu thì rất dễ bị nhầm lẫn và trở nên khó khăn. Trần Gia sẽ giúp bà con tổng hợp các thông tin về Lưới Nông Nghiệp để ta có cái nhìn tổng thể nhất về lưới nhé!

Lưới nông nghiệp là gì?


Lưới nông nghiệp là tên gọi chung cho các sản phẩm lưới che chắn được đan từ các sợi HDPE. Đây là sản phẩm hỗ trợ rất tốt cho các hoạt động nông nghiệp, đem đến năng suất cao và chất lượng tốt cho cây trồng.
Không thể phủ nhận lợi ích của sử dụng lưới trong nông nghiệp như hạn chế thuốc trừ sâu, hạn chế bệnh hại…và lưới được ứng dụng trong hầu hết các ngành trực thuộc nông nghiệp như: trồng trọt, chăn nuôi, thủy hải sản, đời sống…
Các loại lưới nông nghiệp gồm có:

1. Lưới chắn côn trùng:

Lưới chắn côn trùng là loại phổ biến được ứng dụng nhiều nhất trong nông nghiệp.

Lưới chắn côn trùng cũng khá đa dạng về kích thước và mật độ, từ 32 lỗ/cm2 đến 200 lỗ/cm2. Khổ lưới từ 1m đến 6m. Được chia thành các loại sau:

- Loại lưới khổ 1m thường được dùng để rào ao cá, ếch, tôm và ngành thủy sản.
- Loại lưới khổ 2m – 3m thường được dùng trong chăn nuôi bò, heo ngăn côn trùng đốt gia súc và ngành chăn nuôi.

- Loại lưới từ 3m trở lên thường được may làm tấm lớn dùng làm nhà lưới trồng rau, phủ vườn mận, vườn táo chống nám quả và ngành trồng trọt.

Lưới chắn côn trùng –  lưới UV

Lưới chắn côn trùng – UV dù chỉ mới xuất hiện vài năm gần đây nhưng dần thay thế loại lưới chắn côn trùng truyền thống nhờ tính ổn định, bền với khí hậu nóng ẩm khắc nghiệt ở Việt Nam. Vì có lớp UV phủ bên ngoài nên giá thành khá đắt đỏ do phải sử dụng công nghệ cao sản xuất.

Lưới UV được ứng dụng nhiều nhất trong việc làm nhà lưới trồng rau sạch. Phần lớn các vườn rau tại Đà Lạt, Đơn Dương, Di Linh (Lâm Đồng) đều dùng lưới UV trong việc sản xuất rau sạch và đạt được hiệu quả năng suất cao.

2. Lưới che nắng:

Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa nắng nóng quanh năm, nên lưới che nắng khá phổ biến và vật không thể thiếu trong nông nghiệp trồng trọt: hoa lan, các loại rau, quả,...

Lưới che nắng Trung Quốc

Lưới che nắng Trung Quốc hầu hết có màu đen, khổ của lưới che nắng: 1m, 1.5m, 2m, 4 m, 5m. Lưới không có viền và rất nặng dễ bị rách đứt, chỉ dùng được khoảng 3-6 tháng.

Khi lưới mục trở thành vụn nhựa, rất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên với giá rẻ nên lưới che nắng Trung Quốc rất được ưa chuộng ở nhiều địa phương khi dùng cho vụ mùa ngắn.

Lưới che nắng Thái Lan (Lưới lan)

Lưới che nắng Thái Lan hay còn gọi là lưới Lan được làm từ nhựa HDPE hay PE.
Cấu tạo từ nhiều sợi chỉ đan xen kẽ nhau, sợi chỉ gân với đường kính nhỏ và sợi chỉ dẹt đường kính lớn chiếm tỷ lệ nhiều trong thành phẩm Lưới Che Nắng và sẽ quyết định đến chất lượng cũng như độ che nắng của lưới.
Đây là loại lưới được bà con tin dùng nhất bởi chất lượng cao, chịu bền tốt với thời tiết khắc nghiệt nhưng đi với đó là giá thành khác đắt đỏ.

Ngoài ra, có một điều nữa là lưới đen sẽ che nắng được tốt hơn bởi màu đen sẽ hấp thụ ánh sáng và nhiệt, đối với trong một số trường hợp thì loại màu cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng và phát huy tác dụng. Lưới đen chống nóng và những điều bạn chưa biết sẽ cung cấp thêm một vài thông tin giúp bạn rõ ràng hơn về lưới đen.

Lưới che nắng Việt Nam

Lưới che nắng Việt nam là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ tiên tiến của Thái Lan.
Sản phẩm có chất lượng khá ổn và thời gian sử dụng lâu dài 4-5 năm. Được làm từ các sợi lưới đan xen nhau tạo độ khít vừa phải, đồng đều nên chịu được sức gió, không thấm nước. Sơi lưới nhẹ, cực dẻo dai, không bị mục rách như lưới xuất xứ Trung Quốc. Thông thường sợi lưới sẽ được dệt với độ che phủ 50% – 60% phù hợp sử dụng để che nắng cho các loại cây trồng nông nghiệp.

Một số loại lưới che nắng nhập khẩu

Lưới được nhập khẩu từ các nước khác với công nghệ đặc trưng của từng nước với giá thành trung bình, chất lượng ổn định.
Lưới che nắng dệt kim Đài Loan, lưới che nắng Hàn Quốc, lưới che nắng công nghệ Thái Lan (lưới lan liên doanh).

3. Lưới an toàn

Lưới xây dựng

Lưới xây dựng được thiết kế sợi lưới dày, kết cấu cực kì chắc chắn giúp bao toàn bộ phía ngoài giàn giáo. Sản phẩm thực hiện đa chức năng, vừa hứng vật liệu như cát đá, vôi vữa, dụng cụ… rơi, vừa bảo vệ nhân công và khu vực phía dưới chân công trình.

Có độ bền cao, chống ăn mòn, chắc bền trong thời tiết khắc nghiệt độ bền lên đến 5 năm tùy theo điều kiện thời tiết và cách sử dụng tạo hiệu quả kinh tế.

Lưới chắn sân thể thao

Lưới được làm từ chất liệu lưới cước được đan bằng máy, có 2 màu: xanh ngọc hoặc đen. Biên lưới được vắt sổ xung quanh, đảm bảo bền chắc chịu được lực căng kéo khi bóng tác động mạnh vào lưới. Lưới bền bỉ với khả năng chịu nắng và gió tốt, chắn bóng hiệu quả, tiện lợi. Là vật không thể thiếu trong bất kỳ sân bóng nào!

4. Lưới nông nghiệp

Lưới thủy sản

Lưới thủy sản hay tên thường gọi là lưới ly được cấu tạo từ nhiều sợi chỉ (thường là chỉ đan đôi hoặc chỉ đan 3) được dệt vào nhau giúp tăng độ dày cho lưới trong quá trình đánh bắt không bị rách, thủng lưới.

Giúp ta khai thác có chọn lọc, ít gây tổn hại đến hệ quần thể sinh vật đáy. Khi sử dụng lưới thủy sản không cần tàu khai thác có công suất lớn, thời gian đánh bắt ngắn đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là trong điều kiện giá nhiên liệu ngày càng đắt đỏ như hiện nay.
Lưới thủy sản là một trong những lựa chọn được ưu tiên để khai thác thủy sản truyền thống của nhiều vùng ngư dân hiện nay.
Cũng có thể dùng trong nuôi trồng thủy sản, giúp thoát nước tốt trong mùa mưa bão, không gây ngập và bảo vệ tốt thủy sản khỏi bệnh tật và các sinh vật khác gây ảnh hưởng đến năng suất kinh tế.

Lưới chăn nuôi

Lưới rào gia cầm là loại sử dụng rất phổ biến trong nông nghiệp chăn nuôi, được làm từ sợi cước, chỉ dù cao cấp, số lỗ 42 lỗ trên 1cm2, ô lưới từ 2.5 - 3 cm với độ bền cao.  Lưới chỉ dù chịu nắng, chịu mưa, chịu dưới nước trên 3 năm với chất liệu sợi dù.

Dùng để rào xung quanh khu vực nuôi gia cầm để bảo vệ cũng như hạn chế thất thoát về số lượng. Ta nên rào cao hơn đối với những gia cầm biết bay như gà, ngỗng,...

Các ứng dụng của lưới nông nghiệp trong đời sống

Trong nông nghiệp

Dùng lưới để che tiêu, tăng năng suất cho cây trồng.

Được sử dụng hầu hết ở các vùng Tây nguyên như Đắk Nông, Bình Phước, Kon Tum, Đắk Lắk, Gia Lai. Thường được dùng để che nắng cho cây tiêu, tạo điều kiện để tiêu phát triển tốt, sử dụng suốt thời gian ươm giống và lúc tiêu non.

Lưới thủy sản nuôi trồng tôm, cá

Lưới giúp ngăn bùn bảo vệ thủy - hải sản tránh bệnh tật, cho năng xuất cao nâng cao hiệu quả kinh tế. Vì lưới được làm từ nhựa nguyên sinh rất dẻo dai và bền chắc. Lưới không thấm nước, bền với hóa chất, có thể sử dụng trong cả môi trường nước ngọt lẫn nước mặt. Mắt lưới rất nhỏ nên có tác dụng ngăn cản tôm, cá tiếp xúc trực tiếp với lớp đất ở đáy ao. 

Phơi nông sản: lúa, thực phẩm, hải sản, …

Lưới có lỗ nên dễ thoáng khí giúp cho việc phơi nông sản nhanh khô hơn, dễ giúp thoát nước khi trời có mưa. Dễ dàng hơn trong quá trình đảo đều giúp nông sản mau khô hơn và tiết kiệm công lao động.

Ngoài việc phơi nông sản thì lưới còn dùng để phơi hải sản như cá cơm, tôm khô, ruốc nhỏ, khô cá, mực các loại...

Làm nhà lưới trồng rau sạch

Nhà lưới trồng rau sạch là mô hình tuyệt vời để chống xâm hại từ sâu bệnh, châu chấu, côn trùng v.v… Giúp điều tiết và hạn chế được những tác động từ bên ngoài. Có thể trồng các loại cây nhỏ (rau, hoa màu, lan,...) không kén chọn, chất lượng tốt, giá thành trung bình phù hợp cho bà con nhà nông quy mô nhỏ.

Lưới nhựa đúc làm hàng rào trong chăn nuôi gà, vịt

Với kích thước khác nhau, lưới đúc dày sử dụng làm sàn, hàng rào, vách chắn chuồng trại. Sử dụng loại phù hợp thay thế cho các loại lưới sắt sẽ tránh được han rỉ và không có các cạnh sắc nhọn làm bị thương vật nuôi.

Làm túi lưới bao trái cây

Trong tất cả phương pháp phòng tránh sâu côn trùng, sâu bọ, thì việc dùng lưới bao trái cây đang dần trở thành lựa chọn số một mà nhiều nhà trồng trọt áp dụng. Đây được coi là tấm áo giáp bảo vệ trái cây khi mới ra quả non tốt nhất trong điều kiện thời tiết và tránh khỏi sâu bọ, côn trùng.

Trong đời sống sinh hoạt hằng ngày

Lưới võng dùng trong sinh hoạt

Lưới võng là một vật không thể thiếu trong nhà, là nơi ngả lưng khi chúng ta mệt mỏi. Giúp người sử dụng có cảm giác êm ái, mềm mại, nâng lưng dễ chịu, đặc biệt với trẻ nhỏ và người già.
Và điều đặc biệt hơn nữa, nếu chúng ta biết biến tấu, lựa chọn ý tưởng thiết kế về những chiếc võng sao cho phù hợp với không gian sinh hoạt thì đó sẽ là điểm nhấn đặc biệt thú vị trong nhà.

Chắn muỗi vào nhà

Lưới chắn côn trùng là sản phẩm thông minh và hiệu quả trong việc ngăn muỗi, côn trùng và chuột vào nhà, giúp ngăn ngừa các bệnh do muỗi lan truyền. Đồng thời chúng cũng có khả năng duy trì được độ thoáng khí nhất định.

Vật trang trí
Lưới còn được dùng như một cách trang trí trong thiết kế của ngôi nhà của bạn, tạo nên điểm nhấn cho cả không gian. Bạn có thể sáng tạo mọi thứ và ứng dụng vào chính tổ ấm của bạn: Chao đèn lưới, phụ kiện trang trí bằng lưới, bảng treo đồ siêu tiện, “giấy dán tường” cho phòng ngủ cực độc lạ,...

Lưới an toàn sử dụng trong nhà

Lưới an toàn bằng dây thừng đan được lắp ở cầu thang, bảo vệ trẻ con khi chơi trong nhà. Giúp bố mẹ an tâm hơn khi cho con vui đùa trong nhà, hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra!

Lưới che nắng

Giúp giảm bớt ánh nắng và tia tử ngoại mặt trời: thường sử dụng để chắn ở những nơi công cộng, sân vườn, sân golf, hồ bơi,...

- Lưới che nắng 50% để che cho vườn rau xanh.

- Lưới che nắng 60% che nắng cho vườn rau

- Lưới che nắng 70% để che trước mái hiên sân nhà hay các bãi đỗ xe ô tô, xe máy ngoài trời.

Làm nhựa mắt cáo rào chắn cho xung quanh nhà ở để bảo vệ không gian riêng.

Bảo vệ cây cối, thực vật trong vườn và những thú nuôi trong nhà không chạy ra ngoài lạc mất. Yên tâm để trẻ con vui đùa trong sân với vẻ ngoài bóng bẩy mà vẫn đảm bảo tính thẩm mĩ.

Lưới nhựa rất thích hợp để rào chắn các sân bóng, đường hành lang, tường rào cao tốc với độ mạ kẽm nung nóng chống gỉ và mưa nắng rất cao.

Sau bài viết Lưới Nông Nghiệp này Trần Gia nghĩ bạn đã có thể phân biệt từng loại lưới và  có cái nhìn rõ ràng hơn về tính năng đặc trưng của mỗi loại lưới, cũng như ứng dụng đa dạng của lưới vào cuộc sống hằng ngày! 


-> Xem thêm Chọn lưới chắn côn trùng hiệu quả


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com