Không gian vườn độc đáo, tiết kiệm diện tích cho nhà phố

11/03/2020
Không gian vườn độc đáo, tiết kiệm diện tích cho nhà phố

Vườn là lá phổi của ngôi nhà, mang thiên nhiên vào không gian nội thất hay lọc không khí, góp phần nâng cao điều kiện sống cho gia chủ. Một khu vườn được trang trí thiết kế đẹp có thể bổ trợ cho kiến trúc làm mặt tiền bớt buồn chán hoặc thay đổi diện mạo cho ngôi nhà.

Nếu nhà bạn ở phố thị, khu dân cư đông đúc hay chung cư cao tầng, với diện tích nhỏ hẹp không có điều kiện làm vườn to, thì cũng đừng nên lo lắng nhé. Bất kể diện tích vườn lớn hay nhỏ, tác dụng của nó cũng không thay đổi hay giảm bớt. Chỉ cần một chậu cây bé bé cũng có thể mang đến một diện mạo khác cho không gian nhàm chán rồi. Trần Gia sẽ giúp bạn cải tạo không gian vườn độc đáo, tiết kiệm diện tích cho nhà phố bằng những ý tưởng sau đây!

Ý tưởng trồng cây vừa sáng tạo vừa tiết kiệm bằng những vật cũ

Tạo vườn trên tường

Những loài hoa dễ trồng, dễ chăm như thạch thảo, hoa dừa, dạ yến thảo, mười giờ… sẽ mang lại vẻ đẹp trẻ trung, rực rỡ cho khoảng hiên nhà nhờ vào ý tưởng thú vị. Gắn gỗ theo hình chữ cái lên tường, thêm vài thanh gỗ bên trong vừa ngăn chia để tiện lợi cho việc trồng hoa, vừa có mục đích trang trí, điểm nhấn.

Vườn đứng từ gạch cốm cũ

Những viên gạch cốm được gắn chồng lên nhau một cách tùy ý, sáng tạo mỗi người sẽ giúp bạn tạo nên khoảng vườn đứng sinh động và hút ánh nhìn cho bất kỳ khoảng diện tích nào trong nhà, ngoài sân khi có sự hiện diện của chúng.

Trồng cây vào khung tranh đã bỏ

Khung tranh đã không còn được sử dụng với chức năng chính của nó, ta cũng có thể tìm ra một vài cách để tận dụng triệt để khung tranh nhưng không kém phần thú vị và hữu ích.

Ta dùng chúng để trồng cây, tạo nên bức tường xanh đẹp xinh, ấn tượng và mát mắt trong nhà. Bạn sẽ cảm thấy yêu hơn góc nhỏ của mình khi có sự hiện diện của vườn đứng xanh tươi từ khung tranh này đúng không!?

Trồng cây vào gốc cây

Những gốc cây cũ kỹ có thể bị lãng quên trong vườn. Hãy mang chúng vào, đục hốc, rãnh ở giữa thân và bắt đầu trồng những loại cây cảnh, hoa lá khác, gây điểm nhấn, bắt mắt hơn. Đây là ý tưởng và cách làm vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến những điều thú vị cho không gian ở của bạn.

Trồng cây trong pallet

Pallet có thể gắn sát tường ở bất kỳ góc nhỏ nào, bỏ đất vào bên trong và bắt đầu trồng trọt, trang trí pallet của mình một cách đơn giản và nhanh chóng nào!

Nếu không sử dụng pallet nguyên tấm, bạn có thể tách pallet và gắn chúng thành những hộp trồng cây xinh xắn. Chỉ cần một chút tỉ mỉ và khéo léo cũng đủ để bạn tạo nên một vườn cây bằng khá tiện lợi và độc đáo rồi.

Trồng cây trong chai nhựa

Những chai nhựa có thể tích lớn cũng có thể được sử dụng để trồng các loại rau gia vị. Bạn có thể đục hốc xung quanh chai và trồng các loại rau củ dễ trồng như hành, tỏi, rau mùi, ngò… vừa giúp căn bếp thêm sinh động vừa giúp gia đình có thêm nguồn thực phẩm sạch hàng ngày.

Trồng cây trong ống nhựa

Dùng ống nhựa để trồng cây cũng là ý tưởng thú vị, vô cùng tiện lợi và phù hợp với không gian có diện tích hạn chế. Bạn có thể bỏ đất vào trong ống và gieo trồng. Thật đơn giản để góc nhỏ trên tường ban công, hiên nhà để tạo khu vườn bé xinh cho chính bạn.

Trồng cây trong chậu chồng lên nhau

Những chậu trồng cây được chồng lên nhau theo thứ tự từ lớn đến bé cũng là cách biến đổi giúp bạn tạo nên một khu vườn đứng xinh xắn, lạ mắt ngay trước hiên nhà.

Việc còn lại của bạn là bỏ đất vào và trồng những loại rau, hoa mà mình yêu thích. Để cố định những chiếc chậu, bạn nên dùng đế có lắp thêm trụ nhỏ ở giữa để xâu chuỗi chậu.

Việc thiếu diện tích không thể cản trở được bài trí không gian vườn. Có rất nhiều giải pháp, đơn giản nhất là chỉ cần đặt chậu cây , chậu cảnh treo, vườn đứng… bạn đã có một không gian vườn xanh mát cho nhà mình.

Trồng cây dạng kim tự tháp từ gỗ cũ

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những thanh gỗ cũ tự chế, gắn chúng bằng cách dùng đinh hoặc keo dán gỗ. Dùng cưa để cắt những thanh gỗ phù hợp để tạo một kim tự tháp đơn giản và xinh xắn. Sau đó bỏ đất vào phía trong và gieo trồng như bình thường.

Vườn đứng: hiệu quả mà tiết kiệm diện tích

Vườn đứng là giải pháp tạo không gian xanh cho nhà phố hiệu quả và tiết kiệm diện tích ngất. Tuy rằng chi phí và cách bảo trì, chăm sóc khu vườn này cao và có phần rắc rối, nhưng không thể bỏ qua lợi ích về mặt thẩm mỹ lẫn công năng mà nó mang lại. Một khu vườn đứng dù chỉ với diện tích nhỏ cũng có thể khiến hàng xóm nhà bạn phải đỏ mắt ghen tị đó.

Vườn nước và đá

Nước là một yếu tố khác rất quan trọng trong thiết kế vườn. Kết hợp với đá và các loại cây thủy sinh, ta không cần đầu tư nhiều thì những khu vườn nước kiểu này đã sở hữu nét độc đáo và nổi bật rất riêng. Điểm yếu duy nhất của vườn nước ở chỗ  là môi trường thuận lợi cho các loại côn trùng có hại như muỗi phát triển. Do đó đặc biệt bất lợi ở khí hậu nóng ẩm như nước ta. Tuy vậy nếu thích, bạn vẫn có thể bố trí một bồn nước nhỏ trong vườn, rải sỏi đá ở đáy và nuôi thêm cá cảnh như ví dụ trong ảnh dưới đây và tham khảo nè!

Lựa chọn vị trí trồng

Lựa chọn hợp lý vị trí tạo khu vườn nhỏ xinh, sẽ giúp không gian nhà cửa trở nên mát mẻ, xanh tươi, giúp ta thư giãn và tận dụng tối đa không gian trong nhà.

Vườn cạnh lối đi

Làm sao để lối vào nhà bạn nổi bật và bớt nhàm chán? Đơn giản nhất là bố trí một khu vườn nhỏ với lối đi vắt ngang qua khu vườn. Không chỉ ở lối đi, thậm chí bạn có thể bố trí vườn nhỏ cạnh hàng lang lối đi trong nhà cũng đạt hiệu quả tương tự. Chỉ cần một bồn cây lớn rải sỏi, trang trí cây cảnh, đá và tiểu cảnh, bạn đã có một góc vườn xinh xắn làm đẹp thêm cho nhà mình. 

Bố trí ở góc tường

Nếu bạn cảm thấy bí không biết bố trí hay thiết kế vườn cho nhà mình ở đâu và ra sao, hãy tham khảo ví dụ này. Đây là cách đơn giản và an toàn nhất cho vườn nhà: bố trí bồn cây ở góc tường, trồng cây cảnh, rải sỏi làm đẹp. 

Tận dụng góc chết

Góc chết trong nhà có thể là do khu đất xấu hoặc do lỗi bất khả kháng trong bố trí nội thất. Xử lý những không gian đầu thừa đuôi thẹo kiểu này, nhanh nhất là áp dụng nó làm vườn. Vừa tận dụng được diện tích, vừa làm đẹp cho nhà mình lại tạo được điểm nhấn không gian.

Thiết kế, trang trí vườn nghệ thuật

Có thể nói sự kết hợp giữa bộ đôi đá và cây cảnh trong trang trí cảnh quan vườn bao giờ cũng mang lại những kết quả ấn tượng và khả quan. Bạn có thể đi xa hơn, nâng cấp cách kết hợp này theo ý mình hoặc thêm một chút yếu tố nghệ thuật vào khu vườn tùy theo khả năng mỗi gia đình.

Góc vườn chạy dọc tường rào

Những góc tường rào ở sân thường là khoảng không gian tù đọng, ẩm mốc, khó xử lý. Bố trí bồn cây nhỏ chạy dọc ven tường có thể xử lý tận gốc vấn đề này, lại mang thêm màu xanh cho sân nhà. Tại sao lại không nhỉ?

Chọn loại cây thích hợp

Cuộc sống của cư dân thành thị vốn xô bồ tấp nập, mọi người chủ yếu đi làm từ sớm đến khuya, mỗi ngày dành nhiều thời gian ở công sở, ngoài đường hơn là thời gian ở nhà, chưa nói đến thời gian chăm chút cho vườn cây.

Để khu vườn nhà bạn luôn tươi tốt, khỏe mạnh, bạn có thể cân nhắc chọn những loại cây trồng dễ sống, cây ngậm nước như sen đá, xương rồng vừa đa dạng phong cách, vừa không tốn công chăm sóc. Tránh chọn những loại cây yếu ớt, quý tộc khó trồng và dễ gặp sâu bệnh cần nhiều thời gian chăm chút nha! Đây là một số loại cây Trần Gia đã chọn lọc theo tiêu chí: dễ sống, dễ chăm, chịu hạn, tốt cho sức khỏe và khả năng trang trí ổn.

Cây thường xuân

Đứng đầu danh sách cây cảnh dễ trồng tại nhà phải nhắc đến cây thường xuân. Thường xuân không đòi hỏi quá nhiều ánh sáng để phát triển. Chúng thích hợp trồng hàng rào, trồng chậu hay giỏ treo. Một chậu thường xuân trong nhà có thể hấp thụ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hay các chất gây ô nhiễm không khí do máy tính hoặc các thiết bị điện tử tạo ra có thể gây đau đầu và buồn nôn, giúp cải thiện sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Cây tóc thần vệ nữ

Cây tóc thần vệ nữ không cần chăm sóc nhiều so với các cây nội thất khác. Chúng phát triển tốt nhất ở nơi râm mát, có độ ẩm và ánh sáng vừa đủ. Tóc thần là cây cảnh thích đất có khả năng giữ ẩm nên bên dưới chậu cây có thể để một khay nước bên dưới để giữ độ ẩm luôn ổn định.

Cây tóc thần thích hợp trồng trong chậu cảnh nhỏ và hòn non bộ. Chủ nhà cũng có thể đặt trên bàn trang trí, chậu lớn hơn có thể đặt trên cửa sổ, đường đi hoặc phòng khách, cây văn phòng.

Cây vạn niên thanh

Cây vạn niên thanh là cây thân cỏ, leo dài, thân hình trụ mập, mềm, có nhiều rễ móc ký sinh, dễ trồng, dễ nhân giống. Cây vạn niên thanh sống lâu năm mà vẫn xanh tốt, mùa đông lá không héo úa nên được coi là loài cây cát tường, sử dụng rộng rãi trong trang trí với nhiều ưu điểm.

Trong phong thủy, vạn niên thanh thích hợp cho người làm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, đầu tư chứng khoán hay mở mang thị trường mới, lĩnh vực mới. Cây vạn niên thanh thường đặt để hóa giải sát khí hoặc thúc đẩy, kích hoạt sao Tứ Lục – chủ về khoa cử.

Cây lưỡi hổ

Cây dễ sống, do vậy phù hợp với người ít có thời gian chăm sóc. Cây lưỡi hổ là cây nội thất trong nhà hay được chọn làm quà tặng cho người thân, bạn bè, đối tác để chúc may mắn, mừng tân gia, mừng gia chủ tài lộc.

Cây cũng có tác dụng giải độc, vì lọc được các khí như formaldehyde. Vì formaldehyde bay hơi chủ yếu từ các sản phẩm vệ sinh cá nhân, nên cây lưỡi hổ sẽ có hiệu quả nhất khi đặt trong nhà tắm.

Cây lan ý (hay gọi là bạch môn)

Loài cây này được trồng trong nhiều gia đình, trông chúng rất đẹp mắt với các bông hoa uốn cong màu trắng nổi bật trên nền lá cây xanh sẫm. Hơn nữa, loại cây này lại rất dễ trồng. Cây lan ý thích hợp với môi trường có độ ẩm thấp, ánh sáng yếu, vì vậy nên trồng trong phòng có ít cửa sổ là tốt nhất. Chúng cũng ưa trồng trong chậu có đất ẩm.

Khi ngôi nhà của bạn có diện tích nhỏ, không đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận sống trong không gian nhàm chán, thiếu sức sống khi vắng bóng những mảng xanh. Bạn hoàn toàn có thể mang lại vẻ đẹp xinh yêu cho không gian nhỏ bằng những ý tưởng thú vị trồng rau, làm vườn mà Trần Gia đã giới thiệu trên chỉ bằng vài bước thực hiện đơn giản. Kết hợp những sáng tạo và bỏ một chút thời gian rảnh rỗi chăm sóc cho cây là bạn đã có được một vườn cây cho riêng mình rồi. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết của Trần Gia nhé!


-> Xem thêm Phân biệt thực phẩm hữu cơ và thực phẩm sạch


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com