Hướng dẫn chăm sóc lan hồ điệp

14/10/2020
Hướng dẫn chăm sóc lan hồ điệp
Lan hồ điệp đa dạng về màu sắc cũng như chủng loại, phù hợp với nhiều mục đích khác nhau nên được nhiều người ưa chuộng trồng trong nhà.
 
Ngoài tác dụng trang trí cho ngôi nhà thêm tràn trề sức sống, lan hồ điệp còn mang những ý nghĩa phong thủy tốt lành cho cả gia đình.

Đặc điểm cây lan hồ điệp

Cây lan hồ điệp có tên khoa học là Phalaenopsis sp, thuộc họ hoa lớn nhất thế giới với hơn 25.000 loài và hơn 100.000 giống hoa khác nhau. Loại cây này phát triển nhiều trong các khu rừng nhiệt đới, hoa đẹp, có nhiều màu sắc nên được người dân xung quanh mang về nhà trồng và trở nên phổ biến cho đến ngày hôm nay. 

Lan hồ điệp là giống cây thân thảo lâu năm, tốc độ sinh trưởng khá chậm. Ngay cả trong điều kiện khí hậu, đất, nước thích hợp thì cũng phải cách 40 ngày cây mới mọc ra được một lá hoàn chỉnh. Từ lúc nhân giống, bạn phải chờ đợi từng lá một cho đến khi cây có trên 4 lá thì lúc đó mới có khả năng ra chồi hoa. Chính vì thế mà nhiều người đánh giá loại cây này là khá khó tính, khó chăm và khó trồng.

Hoa lan hồ điệp đẹp nhất là khi lúc nở hoa từ tháng 12 đến cuối tháng 5. Dù chỉ “chơi” được 2-3 tháng những loài cây này thật sự đòi hỏi người chăm phải kỳ công nghiên cứu những kỹ thuật trồng cây lan hồ đệp mới mong cây ra hoa đẹp.

Căn cứ theo màu sắc mà người ta chia lan hồ điệp thành các loại như: lan hồ điệp trắng, lan hồ điệp tím, lan hồ điệp vàng, ngoài ra còn có lan hồ điệp rừng.




Ý nghĩa cây lan hồ điệp

Tương đương với mỗi màu sắc khác nhau, lan hồ điệp lại mang những ý nghĩa khác nhau. Thêm vào đó, thân hình tròn trịa, cánh hoa đẹp đẽ mọc đối xứng và màu sắc tươi sáng của lan hồ điệp mang lại nhiều lợi ích tốt cho phong thủy. Nói không ngoa, đây là loài cây biểu trưng cho sự phú quý, thịnh vượng, sung túc đầy đủ và may mắn thành công. Bạn có thể tham khảo cụ thể ý nghĩa của lan hồ điệp ngay sau đây:

1. Lan hồ điệp tượng trưng cho sự hoàn hảo, tinh tế

Ở các nước châu Âu thời xưa, hoa lan hồ điệp đã được coi là chuẩn mực của cái đẹp, đó là bởi cấu trúc đối xứng đến hoàn hảo của các cánh hoa cùng với các đường nét trên cánh hoa hiện ra đến rõ nét. Chính vì lẽ đó mà người ta coi sự hoàn hảo của lan hồ điệp là biểu trưng cho cái đẹp, sự tinh tế của người phụ nữ.

2. Lan hồ điệp tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt

Vào thế kỷ trước, hoa lan hồ điệp nổi tiếng đến mức nó được dùng cho các cặp tình nhân tặng nhau nhằm thể hiện tình yêu mãnh liệt của mình. Chậu hoa càng đẹp, rực rỡ bao nhiêu càng thể hiện rõ sự gắn kết và sâu sắc giữa hai người với nhau. Do đó lan hồ điệp dần dần đã trở thành sự tượng trưng cho tình yêu lứa đôi.

3. Lan hồ điệp mang ý nghĩa vẻ đẹp thuần khiết

Loài hoa này trước đây vốn chỉ được dành cho giới quý tộc và vua chúa thưởng lãm. Đó là bởi vẻ đẹp quyến rũ, giá trị kinh tế cao cùng với đó là sự cầu kỳ trong chăm sóc đã giúp lan hồ điệp trở nên đáng giá. Nó được coi là biểu tượng cho một vẻ đẹp thuần khiết, sang trọng mà không phải loài hoa nào cũng có được.



4. Lan hồ điệp là biểu tượng cho sự sinh sản dồi dào

Mỗi một nước lại quan niệm khác nhau về sự sinh sản. Chẳng hạn ở Trung Quốc, hoa lan hồ điệp mang ý nghĩa cho sự sung túc, đủ đầy con cháu trong gia đình, gia đình luôn hạnh phúc và rộn rã tiếng cười. Thế nhưng ở Hy Lạp, hoa lan hồ điệp dùng để xác định giới tính của thai nhi trong bụng mẹ. Dù cho phong tục có khác nhau thế nào đi nữa, hoa lan hồ điệp vẫn tượng trưng cho sự sinh sản dồi dào của loài người.

5. Lan hồ điệp mang lại vượng khí tốt trong phong thủy

Trong phong thủy, lan hồ điệp hợp nhiều cung mệnh. Lan hồ điệp màu hồng sẽ tương hợp với người mệnh Hỏa, màu trắng là lựa chọn dành cho người mệnh Kim. Màu sắc sở hữu hợp nhất cho mệnh Thổ là màu đỏ và những màu mang thể phối theo là màu tím và hồng. Do đó, những gia chủ mệnh này nên trồng lan hồ điệp trong nhà để tăng cường vận mệnh tươi sáng, phát huy tài khí và đặc biệt giúp tinh thần luôn thư giãn, an nhiên.


Cách trồng cây lan hồ điệp


Lan hồ điệp là loài hoa có giá trị kinh tế cao, do đó nó rất cần được quan tâm đúng cách để có thể phát triển một cách tốt nhất. Trong quá trình trồng lan, bạn cần nắm rõ các bước để trồng cây đúng nhất:

- Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị than để trồng cây. Than dùng được trong bước này cần là than phải đốt từ củi bời loại than này bền, 5-6 năm mới cần thay chậu và chỉ dùng một cỡ cho đủ thứ cây lớn nhỏ.

- Tiếp theo, bạn để phần than củi lót dưới chậu, chỉ khoảng 1/3 lượng than củi bạn có, sau đó lấy 1 lớp mỏng sơ dừa đã băm nhỏ cho vào chậu rồi đặt cây đứng với tư thế mong muốn.

- Cho hết phần còn lại xơ dừa vào chậu đến cách miệng chậu khoảng 1cm, vỗ xung quanh chậu cho xơ dừa xuống đều để giữ cây đúng tư thế sau đó tưới nước luôn cho cây.

- Trong trường hợp bạn trồng lan hồ điệp trên lan can, mái hiên hoặc sân thượng thì lưu ý đặt thêm các chậu cảnh khác như cau, mai chiếu thủy, nguyệt quế … để giảm bớt sự khô nóng do ảnh hưởng của bê tông, mái tôn xung quanh nhé.
 

Cách chăm sóc cây lan hồ điệp


Trong quá trình chăm sóc cho cây, những yếu tố sau đây sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của lan hồ điệp bạn cần quan tâm:
 
1. Nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm
 
Lan hồ điệp phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 18-29 độ C, nếu để ở nhiệt độ quá thấp sẽ khiến cây khó hấp thụ dinh dưỡng và nhanh bị chết. Ngoài ra, mặc dù cây lan là loài cây ưa ánh sáng, bạn không nên để lan hồ điệp trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời mà nên đặt ở trong nhà, cạnh cửa kính để tránh hoa nhanh bị héo. Cuối cùng, duy trì độ ẩm lý tưởng cho cây trong khoảng 50% đến dưới 80%.
 
2. Phân bón cho cây và nước tưới
 
Nên sử dụng phân bón NPK cho cây để giúp cây nhanh phát triển, đặc biệt là giai đoạn mùa hè. Còn khi bước vào mùa đông, lan hồ điệp sẽ cần ít dinh dưỡng hơn, do đó cần giảm hàm lượng phân bón xuống. Nên nhớ phải tưới nước đầy đủ cho cây trước và sau khi bón phân để tránh chất lượng của hoa bị suy giảm.

Vào mùa xuân, khi độ ẩm không khí cao, tưới nước cho cây từ 5 – 7 ngày 1 lần. Mùa hè và mùa thu, khi nhiệt độ cao, tưới đẫm cho cây 1 – 2 ngày một lần. Lưu ý, khi tưới nước, bạn chỉ được tưới vào rễ mà không được tưới lên hoa và lá.


 
3. Đặt cây ở nơi thông thoáng
 
Đối với các loài hoa, sự thông thoáng khi đặt cây là điều cần thiết để cây hoa có thể trao đổi chất với môi trường và phát triển. Ngoài ra, đặt cây lan hồ điệp ở vị trí càng thông thoáng thì nguy cơ mắc sâu bệnh và nấm càng thấp. Tuy nhiên cũng cần tránh đặt cây hoa tại những nơi có gió mạnh bởi nó sẽ khiến hoa nhanh bị khô và hỏng nhanh hơn.
 
4. Phòng ngừa sâu bệnh cho cây
 
Hãy chú ý quan sát thật kỹ những thay đổi của lan hồ điệp trong quá trình nuôi trồng, bởi chúng dễ bị sâu bệnh tấn công nếu như điều kiện thời tiết và môi trường xung quanh bị thay đổi. Khi phát hiện sâu tấn công hoa, hãy sử dụng nước xà phòng loãng để rửa sạch cây và ngăn ngừa sâu đẻ trứng. Sau đó lau sạch cây bằng một chiếc khăn mềm để không làm dập và nát hoa. Nếu tình trạng sâu bệnh quá nhiều, hãy sử dụng thuốc trừ sâu chuyên dụng để loại bỏ.




Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com