Trồng mướp đắng, khổ qua tại nhà

14/10/2020
Trồng mướp đắng, khổ qua tại nhà

Mướp đắng hay khổ qua là một loại quả rất tốt cho sức khỏe. Bạn rất thích ăn nó và hay làm những món ăn có mướp đắng cho gia đình mình.

Vì thế bạn muốn tìm hiểu cách trồng mướp đắng tại nhà để có được những trái mướp đắng sạch và an toàn.

Theo Đông y, mướp đắng (khổ qua) có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hạt của cây có tác dụng bổ thận tráng dương.

Tuy nhiên, để trồng được một trái mướp đắng vừa ngon, vừa an toàn đòi hỏi người trồng phải biết cách trồng cây mướp đắng tại nhà cũng như cách chăm sóc. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn về cách trồng cũng như kinh nghiệm trồng mướp đắng sao cho trái vừa ngon vừa an toàn nhất cho sức khỏe.

cach trong muop dang
Cách trồng cây khổ qua tại nhà

Cụ thể, để trồng được cây mướp đắng tại nhà bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hạt giống trồng mướp đắng

Việc đầu tiên bạn cần phải làm để trồng được cây mướp đắng đó chính là chọn hạt giống mướp đắng chất lượng. Vậy làm sao để nhận biết được những hạt giống mướp đắng chất lượng?

Bạn chỉ cần đi mua những hạt giống vừa to, mập lại vừa cầm chắc tay là được. Cách tốt nhất là bạn nên lựa chọn những cửa hàng bán hạt giống uy tín là bạn có thể mua được hạt giống tốt rồi.

Sau khi mua được hạt giống chất lượng, bạn sẽ phải lọc chúng ra để rất hạt sau đó đem rửa sạch và phơi khô. Bảo quản thật tốt để đến khi thích hợp chỉ cần mang chúng ra để gieo là được.

cay muop dang
Cách trồng khổ qua tại nhà ngon và an toàn nhất

Bước 2: Gieo hạt giống – kỹ thuật trồng cây mướp đắng đơn giản

Sau khi thực hiện xong bước 1, thì bước tiếp theo bạn cần làm đó chính là gieo hạt giống.

  • Bạn mang những hạt giống đã xử lý xong ở bước 1 đi ngâm nước ấm tầm từ 5 đến 6 tiếng.
  • Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn những kỹ thuật trồng cây mướp đắng từ bước ủ hạt giúp cây nảy mầm và phát triển tốt khi đem gieo trồng.
  • Lưu ý là bạn nên ngâm nước theo tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh là tốt nhất nhé.
  • Sau khi ngâm xong bạn vớt hạt giống ra sau đó đêm chúng đi ủ.
  • Đợi đến khi hạt giống nảy mầm thì mang đi trồng.

Thông thường sau 5 ngày kể từ ngày ủ là hạt giống sẽ nảy mầm tốt và khi đó là thời điểm thích hợp nhất để đem đi trồng.

Bước 3: Cách làm giàn khổ qua/ mướp đắng

Bước tiếp theo trong kỹ thuật trồng mướp đắng là chuẩn bị giàn treo. Để cho cây mướp đắng có thể phát triển tốt nhất thì chúng ta cần phải chuẩn bị một chiếc giàn để cây có thể leo lên. Thường thì khi cây mướp đắng cao tầm từ 25 đến 30cm thì cây bắt đầu xuất hiện tua cuốn và muốn bám và giàn để phát triển lên.

cách trồng mướp đắng tại nhà
Giàn khổ qua rất quan trọng, giúp cây phát triển nhanh hơn

Đặc biệt, đây cũng là giai đoạn mà cây mướp đắng sẽ phát triển cực kỳ nhanh. Vì thế bạn có thể mắc lưới để cây mướp đắng có thể giang thành giàn. Nhờ đó mà cây cũng có khả năng để phát triển tốt nhất.

Bước 4: Chăm sóc và thu hoạch cây mướp đắng

Sau khi làm xong giàn khổ qua để cây leo lên thì việc tiếp theo mà chúng ta cần chú ý đó chính là cách chăm sóc cũng như cách thu hoạch sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Cụ thể là thường thì sau khoảng một tuần lễ là hoa mướp đắng sẽ ra. Đây cũng là thời điểm cần chăm sóc đặc biệt cho cây để từ hoan mà cây có thể đậu được nhiều quả nhất.
  • Bạn có thể tự cho cây phát triển hoa hoặc có thể để ong bướm thụ phấn cho hoa. Trong thời điểm này, bạn cần lưu ý là quả chỉ ra được khi bông hoa đó là hoa cái còn đối với những bông hoa đực thì chúng chỉ sống được khoảng một ngày rồi sẽ rơi xuống gốc cây.

Đối với những quả đậu từ hoa thì sau khoảng 5 ngày là chúng sẽ ra những trái mướp đắng non. Rồi tiếp tục dần dần theo thời gian quả sẽ phát triển to lên dần. Bạn có thể thu hoạch khi nhận thấy kích thước của quả đã đạt chuẩn.

cách trồng cây khổ qua
Kỹ thuật trồng mướp đắng tại nhà bằng giàn đơn giản

Vậy là chúng tôi đã hướng dẫn xong cho bạn cách trồng khổ qua tại nhà vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần lưu ý là nên ngắt bỏ bớt lá của cây để quả có thể phát triển tốt hơn.


-> Xem thêm Một số lợi ích của nhãn tiêu da bò


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com