Đầu tư nhà kính trồng rau sạch - Nỗi trăn trở của người nông dân

26/06/2019
Đầu tư nhà kính trồng rau sạch - Nỗi trăn trở của người nông dân

Ở nước ngoài, các nước có khí hậu chia ra rõ rệt thì việc trồng trọt trở nên khó khăn đối với những người chuyên trồng ít loại cây, không theo mùa vụ. Đến các mùa giá rét, mùa đông thì thời tiết trở nên khắc nghiệt khiến cây trồng khó mà sinh trưởng nổi thì nhà kính chính là liệu quá hữu hiệu nhất. Ở Việt Nam cũng vậy, nếu muốn thực hiện trồng trọt những loại rau củ, cây trồng trái mùa, đối với những cây trồng yêu cầu điều kiện thời tiết quá khác biệt thì sử dụng nhà kính, cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều chỉnh nhiệt độ, khí hậu thích hợp. Thế nhưng việc đầu tư nhà kính trồng rau sạch lại là một nỗi trăn trở của người dân Việt Nam bởi nhiều vấn đề như chi phí, kỹ thuật xây dựng, canh tác,...

Cùng tìm hiểu một chút về các vấn đề khi đầu tư nhà kính trồng rau sạch nhé!

Đánh giá việc trồng rau trong nhà kính

Trước khi đi vào tìm hiểu năng suất trồng rau trong nhà kính bạn cần biết được ưu nhược điểm của kiểu thiết kế này. Từ đó mới nắm được các yếu tố ảnh hưởng tới năng suất của cây trồng.

Trồng rau trong nhà kính có ưu điểm là nó không chịu sự ảnh hưởng của thời tiết cũng như các điều kiện bên ngoài. Vào mùa đông thì nhà kính sẽ giúp cây trồng không phải chịu ảnh hưởng của sương giá. Còn đối với mùa hè vào những thời điểm mưa to rau cũng sẽ không bị dập nát. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc sản xuất rau. Các yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm… là những yếu tố bàn hoàn toàn có thể kiểm soát đối với các mô hình nhà kính.

Bên cạnh đó chất lượng rau được sản xuất ra cũng đảm bảo được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi với các màng ngăn sẽ làm các loại virus, sâu bệnh khó có thể lây lan. Nên cũng không nhất định phải dùng thuốc bảo vệ thực vật. Chính vì thế các sản phẩm sản xuất ra cũng sẽ đảm bảo chất lượng hơn.

Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất đối với hệ thống nhà kính là diện tích áp dụng thường nhỏ. Nếu muốn canh tác trên diện rộng bạn có thể cân nhắc phương án làm nhiều mô hình nhà kính sát với nhau để tăng thêm diện tích. Cũng chính vì thế bạn cần phải luân canh trong sản xuất. Bởi mỗi loại cây trồng thường có các đặc điểm, điều kiện sinh trưởng khác nhau nên sẽ khó có thể trồng chung để điều khiển tự động được.

Thêm một nhược điểm đối với việc trồng rau trong nhà kính chính chính là chi phí đầu tư xây dựng khá cao. Theo nhiều đánh giá nó sẽ cao gấp khoảng 10 lần đối với phương thức canh tác bình thường. Tuy nhiên với chi phí đầu tư cao nên năng suất trồng rau trong nhà kính cũng sẽ cao hơn rất nhiều so với các phương thức sản xuất truyền thống.

Các yếu tố ảnh hưởng tới năng suất trồng rau trong nhà kính

Khi tiến hành sản xuất có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới năng suất trồng rau trong nhà kính. Đó có thể dựa trên các yếu tố về điều kiện thổ nhưỡng vùng canh tác, công nghệ đầu tư của nhà kính cũng như loại cây trồng sản xuất…

Dựa trên đất sản xuất: Các mô hình trồng rau trong nhà kính phải được nghiên cứu chặt chẽ về loại thổ nhưỡng ở vị trí mình muốn sản xuất. Bởi mỗi vùng sẽ có những đặc điểm về thổ nhưỡng khác nhau. Tương tự vậy mỗi loại cây cũng sẽ thích hợp và phát triển trên một loại đất khác nhau. Chính vì vậy năng suất trồng rau trong nhà kính cũng sẽ khác nhau.

Công nghệ đầu tư: Có nhiều loại công nghệ đầu tư cho nhà kính chẳng hạn như công nghệ cao, công nghệ thấp và công nghệ trung bình. Việc áp dụng công nghệ trong quá trình sản xuất sẽ giúp ích rất lớn cho việc giảm thiểu sức lao động và tăng năng suất trồng rau trong nhà kính. Như vậy tùy theo sự đầu tư của bạn mà năng suất có thể có sự khác nhau. Tất nhiên điều này phụ thuộc vào chi phí mà bạn đầu tư cho mô hình nhà kính của mình.

Loại rau: Mỗi loại rau sẽ có những cách tính năng suất khác nhau. Thông thường đơn vị tính là tấn. Tuy nhiên đối với các loại rau nhỏ, nhẹ thì điều này có thể khó phản ánh đúng được hiệu quả cũng như năng suất trồng rau trong nhà kính. Khi đó người ta thường đặt ra vấn đề và một phương pháp tính mới đó là khi trồng rau trong nhà kính năng suất cao gấp bao nhiêu lần so với năng suất khi sử dụng các phương pháp gieo trồng thủ công. Như thế sự nổi bật mới có thể được thể hiện một cách chính xác nhất.

Năng suất trồng rau trong nhà kính bao nhiêu?

Năng suất trồng rau trong nhà kính bao nhiêu? Đó là điều được rất nhiều người quan tâm. Bởi khi đầu tư một khoản chi phí lớn thì người ta sẽ quan tâm hơn hết tới năng suất của nó. Rằng năng suất và mức đầu tư có tương xứng với nhau hay không? Hay bao lâu thì sẽ thu hồi được lại vốn đầu tư ban đầu.

Mô hình nhà kính đã được nhiều trang trại áp dụng và thành công. Tuy nhiên tùy vào quy mô cũng như phương pháp canh tác và công nghệ sử dụng mà năng suất trồng rau tỏng nhà kính khác nhau. Đối với mô hình trồng rau nhà kính ở Đà Lạt với nhiều loại sản phẩm được đưa vào gieo trồng như: dưa leo, cà chua.. Theo nhiều ước tính thì nó mang lại được hiệu quả rất cao. Mỗi năm với mỗi ha đất canh tac nông nghiệp sẽ mang lại cho hộ gia đình thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Còn đối với mô hình nhà kính thì mức thu nhập khoảng 500 – 600 triệu đồng.

Để tăng năng suất trồng rau trong nhà kính người ta có thể thực hiện nhiều vụ trong năm. Bởi với điều kiện sinh trưởng trong nhà kính thì tốc độ tăng trưởng của cây sẽ nhanh hơn trông thấy. Chẳng hạn như với cây xà lách mỗi năm có thể làm được tới 8 vụ nên năng suất trồng rau trong nhà kính rất cao.

Tại Nghệ An người ta cũng đã áp dụng được phương pháp cũng như công nghệ trồng rau trong nhà kính. Đó là vùng sản xuất rau củ, quả ứng dụng công nghệ cao ở Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn. Với quỹ đất được đầu tư mang lại hiệu quả cao giá trị bình quân đạt khoảng 250 đến 300 triệu đồng mỗi ha, cao gấp khoảng 2 đến 3 lần so với hình thức sản xuất truyền thống. Theo ước tính năng suất trồng rau trong nhà kính đạt khoảng 25 đến 30 tấn/nhà/vụ. Mỗi căn nhà kính có diện tích khoảng 5000m2. Và tùy từng loại rau củ mà mức năng suất có thể đạt được tới khoảng 50 đến 60 tấn/ha/vụ. Với mức tăng trưởng như vậy sẽ cao hơn khoảng 3 đến 5 lần. Và giúp tăng lợi nhuận khoảng hơn 3 lần.

Còn đối với năng suất trồng rau trong nhà kính khi áp dụng ở nước ngoài thì mức năng suất sẽ cao hơn rất nhiều. Bởi bên cạnh hệ thống nhà kính họ còn áp dụng thêm các mô hình các công nghệ khác vô cùng tiên tiên nữa. Và một trong số những quốc gia đi đầu với sự phát triển nông nghiệp hiện đại chính là Israel và Nhật Bản.


Trên đây là những gợi ý về năng suất trồng rau trong nhà kính. Có thể nói chỉ với việc đầu tư 1 bạn đã có thể thu về lợi nhuận 10. Điều này đã thành công ở nhiều doanh nghiệp cũng như cơ sở trồng rau ở Nghệ An và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Chính vì vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không lựa chọn cho mình một mô hình trồng rau hiệu quả áp dụng hệ thống nhà kính vào sản xuất. Chắc chắn năng suất trồng rau trong nhà kính sẽ vô cùng cao, từ đó mang lại cho hiệu quả kinh tế cao.


-> Xem thêm Những lưu ý khi lựa chọn màng nhà kính nông nghiệp

Hệ thống tưới tự động cho nhà lưới, nhà kính


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com