Hệ thống tưới tự động cho nhà lưới, nhà kính

19/06/2019
Hệ thống tưới tự động cho nhà lưới, nhà kính

Như bạn đã biết về nhà kính, nhà lưới hiện nay là một mô hình phổ biến giúp tăng năng suất mà vẫn đạt được hiệu quả cây trồng chất lượng đạt yêu cầu. Trong tất cả những điều cần lưu ý về nhà kính, nhà lưới như là công dụng, khung hay lớp mái thì việc sử dụng nhà kính, nhà lưới còn phải chú ý đến hệ thống tưới tự động hợp lý để tiết kiệm được công sức, chi phí lẫn tăng tối đa năng suất trồng trọt. Trong bài viết này, Trần Gia sẽ gợi ý và thông tin cho bạn những hệ thống tưới theo tính chất và ưu, nhược điểm của từng loại.

Hiện nay có 2 hệ thống tưới thường được sử dụng trong trồng trọt tại Việt Nam.

Hệ thống tưới nhỏ giọt

Là hệ thống cung cấp nước vào vùng gần gốc cây dưới dạng các giọt nước nhỏ chậm để rễ cây dễ dàng hấp thụ. Đây là hệ thống sử dụng các đầu phun nhỏ giọt với áp lực rất nhỏ và cung cấp đều đặn một lượng nước nhất định cho cây trồng, đảm bảo cây luôn được cung cấp đủ độ ẩm mỗi giờ.

Ưu điểm

  • Tiết kiệm nước
  • Giữ độ ẩm đồng đều trong các tầng đất trồng rau
  • Phù hợp với nhu cầu của từng loại cây trồng

Cấu tạo

Hệ thống tưới phun sương

Là hệ thống cung cấp nước cho cây bằng cách tạo thành những hạt sương tưới trực tiếp lên cây. Hệ thống này thường được dụng cho các loại cây bụi, cây tầm thấp. Đây là phương pháp tưới sử dụng hệ thống ống nước và vòi phun được đặt trên cao để có thể tưới được nước đến một diện tích rộng cây trồng mà tất cả các cây đều được cung cấp nước.

Ưu điểm

  • Làm mát lá
  • Làm mát cho cây
  • Làm mát nhà trồng
  • Điều tiết khí hậu bên trong nhà lưới

Cấu tạo

Hệ thống tưới phun sương kết hợp tưới nhỏ giọt cho nhà màng, nhà kính

Như chúng ta đã biết, hệ thống tưới phun sương là hệ thống sử dụng máy bơm áp cao biến nước thành những tia sương mỏng, nhỏ, nhẹ. Những hạt nước này có kích thước rất nhỏ, dễ dàng thấm vào không khí, tạo độ ẩm cho không khí làm cho nhiệt độ trong những nhà màng, nhà kính giảm xuống, làm mát cho cây trồng. Chúng ta có thể đi dây ống PE 16mm ở phía trên cây trồng, sau đó lắp các đầu phun sương dọc theo hàng dây PE với số lượng đầu tưới tuỳ vào khoảng cách cây trồng. Chúng ta có thể sử dụng bộ phun sương 4 hướng hoặc loại hàng cao cấp như FLF 4 hướng. Như vậy, nhiệt độ trong nhà kính, nhà màng vào những ngày hè oi bức sẽ được giảm đi phần nào, giúp ích rất nhiều cho cây trồng.

Hệ thống tưới phun sương

Thế nhưng, chỉ hệ thống phun sương ở phía trên thôi thì sẽ không đủ nước tưới cung cấp cho cây trồng nên ta sẽ kết hợp thêm một hệ thống tưới nhỏ giọt dưới các luống cây. Ta có thể rải dọc theo luống cây đường ống tưới nhỏ giọt, mỗi luống ta rải 2 đường dây tưới. Ta có thể sử dụng dòng dây T – Tape của Rivulis (Israel) hoặc Greendrip – Seowon (Korea) 16mm có các khoảng cách từ 10 – 20 – 30 – 40 – 50 cm tuỳ theo khoảng cách cây trồng trong nhà màng.

Hệ thống tưới nhỏ giọt

Tóm lại, khi ta kết hợp hệ thống phun sương phía trên và tưới nhỏ giọt phía dưới trong nhà màng thì ta đồng thời giải quyết được 2 vấn đề lớn về nhiệt độ trong nhà và lượng nước tưới cho cây trồng.


Một số nguyên tắc khi sử dụng hệ thống tưới tự động cho nhà kính

  • Muốn cây hấp thụ được lượng nước cần thiết một cách tối đa nhất thì người nông dân phải đảm bảo bề mặt gốc của cây có thể thoát nước tốt, tức là nền đất phải có khả năng thoát nước tốt.
  • Chọn hệ thống tưới có thể tưới được toàn bộ bề mặt của cây trồng mỗi lần tưới, nước phải được đưa tới tận rễ để cây dễ dàng hấp thụ.
  • Phải tưới nước đúng thời điểm, kịp thời trước khi tình trạng cây bị quá thiếu độ ẩm xảy ra.
  • Xác định hình thức tưới phù hợp cho đặc điểm cây trồng, nguồn nước, kinh phí đầu tư. Có thể kết hợp nhiều phương pháp tưới khác nhau để trồng các loại cây khác nhau theo từng vụ mùa trong năm.
  • Cần kết hợp giữa hệ thống tưới và hệ thống bón phân tự động theo nhu cầu dinh dưỡng của cây.
  • Nhu cầu thị trường về tiêu thụ rau sạch càng lớn, càng đòi hỏi người nông dân phải có nhiều kiến thức về trồng rau sạch, và những phương pháp trồng rau sạch tiên tiến nhất.


Trần Gia hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về hệ thống tưới tự động cho nhà lưới, nhà kính. Giúp bạn chọn được loại tưới phù hợp cho mô hình trồng trọt.


-> Xem thêm Những vật tư cần thiết làm nhà lưới


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com