Cách sử dụng màng phủ nông nghiệp trong canh tác rau màu

01/10/2020
Cách sử dụng màng phủ nông nghiệp trong canh tác rau màu

Màng phủ nông nghiệp được sử dụng rộng rãi trong canh tác rau màu trong những năm gần đây. Bời vì những hiệu quả mà màng phủ nông nghiệp mang đến cho người nông dân. Năng suất bình quân của mùa vụ được thống kê tăng hơn 30%, thậm chí có thể lên đến 90% so với phương pháp canh tác phủ rơm truyền thống. Thế nhưng, khi thực hiện bất kì một phương pháp nào trong trồng trọt cũng cần phải chú ý đến từng chi tiết mới đạt hiệu quả cao nhất được. Nên bài viết này đề cập đến các vấn đề khác trong việc sử dụng màng phủ nông nghiệp, giúp người dân tối ưu hiệu quả canh tác hơn nữa.

Đôi nét điểm lại về màng phủ nông nghiệp

Màng phủ nông nghiệp là một dạng polyetylen – một loại nhựa dẻo và mỏng chuyên dùng để phủ liếp. Màng phủ nông nghiệp thường có màu sắc khác nhau: Trắng – đen, Bạc – đen, Xám – đen,…  Hiện nay, tại Việt Nam đang phổ biến là loại màng phủ mặt trên có màu xám bạc và mặt dưới màu đen.

Ngoài ra, có nhiều màng phủ nông nghiệp khác nhau. Chúng được phân loại tùy thuộc vào thời gian mùa vụ của mỗi loại cây trồng hay nhu cầu sử dụng ( dùng 1 lần hay tái sử dụng nhiều lần).

Kích cỡ màng phủ đa dạng với các loại độ rộng khác nhau từ 0.9m, 1m, 1.2m, 1.4m và 1.6m với chiều dài 400m, Độ dày màng phủ thường là 15 micro – 20 micro – 25 micro – 30 micro – 50 micro.

Mua Màng phủ nông nghiệp chất lượng tốt giá rẻ Tại đây.

Cách sử dụng màng phủ nông nghiệp trong canh tác rau màu

Lên liếp: Việc lên liếp giúp bộ rễ cây mới phát triển tốt hơn và dễ dàng tưới nước. Liếp cao trung bình từ 15 – 40 cm tùy mùa. Thông thường liếp đơn rộng tầm 0.7 – 1.0m trồng 1 hàng rau áp dụng cho các loại ớt, cà pháo, cà chua, dưa leo, khổ qua thì nên dùng màng phủ nông nghiệp có khổ 0.9 hoặc 1m. Còn đối với trồng dưa hấu, bí đỏ, bí đao, bầu, mướp thì nên dùng khổ 1.2m.

Sau khi lên liếp và lựa chọn khổ màng phủ phù hợp, chúng ta trải màng phủ lên liếp sau vài ngày chờ đất ráo.

Sử dụng lon bò sữa hơ nóng trên lửa có đường kính 7 – 8cm để đục lỗ trên màng phủ. Tiếp theo, xử lý mầm bệnh bằng thuốc trừ nấm bệnh như Copper B hoặc là Validacin vào lổ trước khi đặt cây con.

Chăm sóc cây sau khi sử dụng màng phủ nông nghiệp

Cách tưới nước

Sau 2 tuần trồng cây, cây cần được bổ sung nước do bộ rễ còn nhỏ, chưa ăn sâu vào đất nên chỉ làm ẩm vừa phải bằng cách dùng thùng tưới nước có vòi búp sen để tưới đều trên mặt liếp đang canh tác. Cần chú ý thời vụ canh tác và thời tiết để có lượng nước phù hợp cung cấp cho cây khi vào mùa khô, chú ý tăng số lần tưới cho cây đặc biệt vào buổi trưa nhằm giảm nhiệt độ trên đất, giúp cây con không bị sốc nhiệt.

Nếu quan sát thấy cây con có nguy cơ bị xoáy gốc thì sau khi gieo hạt nên dùng  rơm ngắn 10 - 15 cm phủ lên hốc đã gieo trồng. Nếu thời tiết vào mùa có gió lớn hoặc gió nhiều nên dùng đất nhỏ tấn xung quanh gốc giúp cây không bị ngã. Trong khoảng thời gian này, cây phủ rơm sẽ sinh trưởng nhanh hơn cây phủ màng vì màng cung cấp nước khó khăn hơn và đồng thời cũng vì sức nóng của màng phủ.

Đến khi bộ rễ đã phát triển đầy đủ cả về độ sâu lẫn chiều rộng thì có thể cung cấp nước cho cây bằng cách bơm nước vào rãnh, khoảng cách mỗi lần tưới từ 2 - 4 ngày 1 lần tùy theo mùa nắng nóng hay mùa mưa. Đối với những nơi có nền đất trồng là đất cát, chúng ta áp dụng biện pháp bơm nước đầy rãnh nganh đỉnh và đợi nước thấm từ từ vào trong mặt đất.

Đối với đất pha sét hay còn gọi là đất thịt, bơm nước cách mặt đỉnh của liếp 10 - 15cm và đợi nước thấm trong vòng 20 - 30 phút rồi dở màng ra kiểm tra độ ẩm đất, xả nước ra chỉ giữ mực nước cách mặt liếp 25 - 30 cm là vừa phải. Giai đoạn này cần tưới mỗi ngày một lần bằng cách vén màng phủ và tát nước từ dưới mương lên. Sau 1 tháng trồng thì cây sử dụng màng phủ sẽ có tốc độ sinh trưởng nhanh hơn cây không phủ màng và cây được phủ rơm.

Cách bón phân

Ở giai đoạn cây còn nhỏ, chưa đến 20 ngày tuổi thì dùng lon, thùng vòi pha phân loãng để tưới vào gốc cây, trong lỗ đục sử dụng các loại phân dễ tan với lượng nhỏ. Đối với các cây trồng ngắn ngày như dưa leo, đậu, khổ qua,... rải phân vào gốc 2 lần vào các ngày 15, 20, 30, 40 sau khi trồng. Rau dài ngày như đậu bắp, ớt, cà chua,... rải phân 3 lần và bón thêm lúc cây đạt 50, 60 ngày tuổi. Phân bón cần đầy đủ các thành phần dinh dưỡng đạm, phân, kali,... cho cây phát triển toàn diện.

Khi cây đã lớn hơn có thể bón phân bằng cách giở màng phủ nông nghiệp và rải phân đều lên trên, cách gốc 15cm. Lưu ý khi bón phân nên sử dụng phân NPK đã pha loãng với nước để tưới sẽ cho hiệu quả tốt. Khi bón phân phải bón xen kẽ đối với cây ăn quả hoặc cây có thể thu hoạch nhiều lần.

Sử dụng màng phủ nông nghiệp vào mùa mưa

Phải có kế hoạch xuống giống cụ thể để chuẩn bị tốt mọi việc: ươm cây non, phân bón các loại, trải màng phủ trước khi gieo trồng một ngày. Cần cắm giàn đỡ cho cây con khi đem ra trồng có sử dụng màng phủ, tránh không để cây con ngả chạm vào màng phủ sẽ bị chết vì màng phủ làm tăng nhiệt độ nên mặt trên màng phủ rất nóng.

Khi sử dụng màng phủ, cây trồng phát triển rất tốt nên không trồng quá dày. Sau vụ thu hoạch hoa màu có sử dụng màng phủ, ta có thể nhổ gốc cây và cuộn màng phủ lại để sử dụng cho vụ sau (có thể dùng 2-3 vụ).



-> Xem thêm Sử dụng màng phủ nông nghiệp đúng cách ít người biết

Phương pháp tưới nước khi sử dụng màng phủ nông nghiệp


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com