Sử dụng màng phủ nông nghiệp đúng cách ít người biết

25/06/2019
Sử dụng màng phủ nông nghiệp đúng cách ít người biết

Màng phủ nông nghiệp hay còn gọi là bạt, nilon, mủ, thảm… là vật liệu bằng nhựa dẻo, mỏng với hai màu khác nhau dùng để phủ lên mặt liếp (luống) cây trồng. Sử dụng màng phủ giúp hạn chế sâu bệnh, dịch hại cho cây con, ngăn chặn chuột cắn phá, chặn cỏ dại, giữ độ ẩm cho đất, tiết kiệm nước tưới, hạn chế mất phân bón.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, khi sử dụng màng phủ thì năng suất cây trồng tăng 30 -35%, chất lượng sản phẩm tốt hơn. Để có được hiệu quả cao trong sản xuất rau màu, nhưng việc sử dụng màng phủ nông nghiệp đúng cách thì lại ít người biết. Trần Gia sẽ cung cấp một số những vấn đề chủ chốt trong việc sử dụng màng phủ nông nghiệp.

Màng phủ nông nghiệp có tác dụng giữ ẩm cho đất, hạn chế sâu bệnh, cỏ dại và giữ cho đất và phân bón không bị cuốn trôi. Khi sử dụng, mặt màu bạc của màng phủ được hướng lên trên nhằm tăng lượng ánh sáng phản xạ (hạn chế sâu hại), mặt màu đen úp xuống dưới để che tối mặt đất (hạn chế cỏ dại). Một số nước trên thế giới còn nghiên cứu sử dụng màng phủ nông nghiệp với nhiều màu sắc khác nhau cho những mục đích và cây trồng khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm bước sóng được phản xạ từ mỗi loại màu sắc.

Màng phủ nông nghiệp còn có tác dụng tăng nhiệt độ đất, nhưng tác dụng này chỉ có lợi cho cây trồng trong điều kiện thời tiết lạnh (bất lợi trong thời tiết nắng nóng). Ở những vùng có mùa đông lạnh và ánh sáng yếu như miền Bắc nước ta, màng phủ giúp bộ rễ phát triển và lá cây quang hợp tốt hơn. Trong khi với thời tiết nắng nóng ở miền Nam và mùa hè ở miền Trung và miền Bắc thì sử dụng màng phủ nông nghiệp có thể gây ảnh hưởng xấu do nhiệt độ trong đất tăng quá cao. Ngược lại đối với cây leo và cây bò như đậu cove, khổ qua, dưa leo, dưa hấu thì màng phủ giảm bớt sự tăng nhiệt độ của đất. Một số cây trồng thẳng đứng, được cắt tỉa cành lá trong quá trình canh tác và khá nhạy cảm với nhiệt độ đất như ớt và cà chua thì dễ bị ảnh hưởng xấu nếu sử dụng màng phủ không đúng kỹ thuật.

Chọn mua màng phủ theo cây trồng

Tùy từng loại cây trồng mà chọn mua và sử dụng loại màng phủ cho phù hợp. Với các cây trồng dài ngày, trên luống rộng như dưa hấu, dưa gang, dưa hoàng kim,…bạn nên chọn mua màng phủ dày, một mặt màu đen, một mặt sáng bạc, khổ rộng. Với các loại cây ngắn ngày trồng trên luống rộng như ớt, dưa leo, cà chua…nên mua loại khổ đơn, nhỏ.

Chọn màng phủ theo mùa vụ

Theo kinh nghiệm của người dân ĐBSCL, màng phủ chỉ nên dùng vào mùa khô để hạn chế bốc hơi nước, giữ ẩm cho đất, tiết kiệm công tưới nước. Mùa mưa, không nên dùng màng phủ vì màng giữ ẩm đất quá cao, khó thoát hơi nước khiến cây dễ bị thối rễ, héo xanh…

Phòng ngừa tăng nhiệt trong đất 

Dùng màng phủ có thể giữ nhiệt độ cho đất vào ban đêm những thời điểm nhiệt độ thấp, tuy nhiên lại khiến nhiệt độ đất tăng lên vào mùa nắng nóng, làm chết vi sinh vật trong đất, khiến cây chậm lớn.

Để hạn chế sự tăng nhiệt, cần tạo các kẽ hở trong đất để tăng trao đổi không khí và nhiệt sẽ thoát ra ngoài. Tránh bằm đất quá nhỏ khi làm đất gieo trồng vì như vậy đất dễ bị lèn chặt sau một thời gian tưới nước. Sau khi bón lót và bồi bùn, cần phơi cho đất nứt mới phủ bạt. Nếu kết hợp bồi bùn với bón phân thúc thì cũng để cho lớp bùn mới bồi khô nứt mới phủ bạt lại. Đối với cà chua và ớt chỉ địa trồng trong thời tiết nắng nóng, thì nên rải một lớp rơm mỏng trên màng phủ, vừa có tác dụng hạn chế sự tăng nhiệt độ đất vừa hạn chế nám trái. Có thể dùng dao phay đục từng đường dài 5 - 10 cm để giúp nhiệt dưới thoát ra ngoài, đồng thời có thể bón phân thúc qua các khe này (xem hình). Nếu đất quá ẩm, nhiệt độ đất dưới màng phủ cũng dễ tăng cao, vì vậy cần kiểm tra độ ẩm của đất trước khi tưới nước. Trong trường hợp bị ngập úng, cùng với việc làm thoát nước, nên lật màng phủ lên để nước bốc hơi.

Tái sử dụng màng phủ cho mùa sau 

Màng phủ nông nghiệp có thể sử dụng 3 -5 mùa sau đó. Vì vậy, sau mỗi mùa, bà con nên gom màng phủ lại, giặt rửa sơ qua dưới sông rồi cuộn cất ở nơi thoáng mát để sử dụng cho vụ kế tiếp. Tuy tốn nhiều công sức cho thu dọn màng phủ nông nghiệp, thế nhưng việc này tiết kiệm một khoản kha khá chi phí sản xuất cho bạn.

Hiện nay, trên thị trường đã có loại màng phủ nông nghiệp tự phân hủy, giúp bạn tiết kiệm được công sức sau thu hoạch.

Xem thêm Phương pháp tưới nước khi sử dụng màng phủ nông nghiệp

Cách bón phân khi sử dụng màng phủ nông nghiệp

Bón phân lót

Bón toàn bộ phân chuồng và khoảng ¼ – 1/3 tổng lượng phân hóa học bằng cách rải, trộn đều trên liếp. Nên bón lót lượng phân nhiều hơn trồng phủ rơm, vì khi đã đậy màng phủ, sẽ không dỡ ra để bón phân, do tốn nhiều công lao động, phân bón lót nằm trong màng phủ ít bị bốc hơi do ánh nắng, hay rửa trôi do mưa.

Bón thúc : Có 2 cách

Tưới phân vào gốc

Giai đoạn cây rau còn nhỏ ( dưới 20 ngày tuổi) dùng lon, ấm hoặc thùng vòi pha phân loãng tưới ngay dưới gốc cây ( trong lỗ trồng cây), chỉ sử dụng các loại phân dễ tan như Ure hay DAP với số lượng ít.

Rải phân vào gốc

– Rải 2 lần vào các ngày  15 – 20 ngày và 30 – 45 ngày sau khi  khi trồng, đối với rau ăn quả ngắn ngày như khổ qua, dưa leo, đậu đũa, đậu cove,..

– Rải 3 lần đối với rau ăn quả dài ngày như cà chua, ớt, cà phổi ( ngoài 2 lần bón như trên, bón thêm một lần sau 50 – 60 ngày trồng). Mỗi lần khoảng ¼ tổng lượng phân có đủ các thành phần dinh dưỡng  NPK.

Cách bón phân cho rau khi sử dụng màng phủ nông nghiệp

Đục lỗ giữa 2 gốc cây rau hoặc 2 bên hàng cây, có thể dùng thanh tre đường kính 2-3cm đầu nhọn xom xuống đất sâu khoảng 10cm hay dùng dao chét, bỏ phân vào lỗ. Với cách này phân bón được sử dụng có hiệu quả.



Trên đây là những điều bạn nên lưu ý khi sử dụng màng phủ nông nghiệp, bất kì hình thức trồng trọt hay phương pháp nào dù có đạt hiệu quả cao mấy thì việc sử dụng đúng cách mới là quan trọng hơn cả trong tối ưu năng suất. Chúc bạn thành công!


-> Xem thêm Vai trò và đặc điểm của màng phủ nông nghiệp

Ưu khuyết điểm của màng phủ nông nghiệp


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com