Các loại cây ưa bóng râm có thể trồng ngay trong nhà

26/06/2019
Các loại cây ưa bóng râm có thể trồng ngay trong nhà

Cùng tìm hiểu một số loại cây ưa bóng râm có thể trồng ngay trong nhà, giúp ngôi nhà của bạn thêm sinh động và có sức sống. Ngoài ra thì, nếu bạn có ý định trồng những loại cây này ngoài vườn nắng, hãy nhớ che thêm một lớp lưới che nắng giảm bớt ánh sáng giúp cây sống khỏe đẹp hơn nhé!

Các loại cây chịu bóng râm

Spathiphyllum Wallisii (Peace Lily)

Spathiphyllum Wallisii là một loài thực vật có hoa trắng thuộc họ Ráy (Araceae), tên tiếng Việt là cây Lan Ý. Đây là cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Ấn Độ, cực thích bóng râm. Cây không cần tưới nước quá nhiều, phát triển tốt ở nơi có ánh sáng một phần, dưới tán cây lớn hoặc trong những căn phòng không có cửa sổ.

NASA đã đưa cây Lan Ý vào danh sách 10 loài cây làm sạch không khí tốt nhất, có thể hấp thụ các khí độc bao gồm benzen và formaldehyde, … Cây cảnh chịu bóng râm này mang vẻ đẹp trang nhã bởi hoa Lan Ý trắng tinh khôi vươn thẳng lên bầu trời. Trong phong thủy, Lan Ý có khả năng giải tỏa mâu thuẫn, xung khắc, mang lại cuộc sống yên bình, êm ấm cho gia chủ.

Sansevieria trifasciata (Snake Plant)

Sansevieria trifasciata gọi theo tên tiếng Việt là cây Lưỡi Hổ. Là loại cây chịu hạn và chịu nắng rất tốt, Lưỡi Hổ lại cũng ưa bóng râm và phát triển tốt trong ánh sáng yếu. Trồng cây trong môi trường thuận lợi, nó có thể cao tới 5 feet (tương đương 1m5). Cây có lá mọc từ gốc và trữ nước trong lá, vì vậy nó không cần phải tưới nước hàng ngày. Trên thực tế, Lưỡi Hổ phát triển tốt hơn ở nơi khô hạn, chỉ cần tưới nước mỗi tuần 1 lần.

Cây Lưỡi Hổ được mệnh danh là máy lọc các loại bỏ độc tố và hóa chất từ ​​không khí. Nó loại bỏ 4 trong số 5 chất độc chính hay được tìm thấy trong không khí trong nhà là: formaldehyde, trichloroethylene, xylene / toluene và benzen. Đồng thời, cây chuyển đổi khí carbon dioxide thành oxy, giải phóng oxy vào ban đêm, rất phù hợp trồng trong phòng ngủ của bạn.

Pothos (cây Trầu Bà)

Cây Trầu Bà sống được trong mọi môi trường, dù là ánh sáng mạnh hay ánh sáng yếu, trời nắng hay bóng râm, trong đất hoặc trong nước. Bất kỳ loại đất nào dù giàu hay nghèo dinh dưỡng cây cũng đều phát triển được. Cây đôi khi được trồng trên mặt nước của bể cá. Điều này tốt cho cả cây và cá vì nó hấp thụ nitrat trong bể và sử dụng chất để phát triển.

Trầu Bà còn là loại cây cảnh dạng dây leo được trồng nhiều trong nhà vì lọc không khí cực tốt, loại bỏ các chất ô nhiễm như formaldehyde, xylene và benzen. Đây cũng là một lựa chọn hợp lý cho phòng ngủ vì nó cung cấp oxy ngay cả trong đêm.

Dracaena sanderiana (Lucky Bamboo)

Dracaena sanderiana là tên khoa học của loài cây Trúc Phát Lộc hay còn gọi là Phát Lộc thân. Là cây cảnh chịu bóng râm, Phát Lộc thân phát triển rất chậm. Thân cây có nhiều đốt (lóng) ngắn, màu xanh nhạt, có thể uốn cong tạo nhiều hình thù như hình thuyền, hình tháp, trái tim, …

Cây Phát Lộc thường được trồng chậu đất trang trí hoặc chậu thủy tinh chứa nước. Khi cây trồng thủy sinh, không cần phải thay nước mỗi ngày, chỉ một lần trong tuần cùng với việc rửa nhẹ rễ cây, loại bỏ rễ hư thối.

Nhiều người quan niệm rằng cây cảnh này có thể mang đến nhiều may mắn, tiền tài cho người trồng. Chính vì thế, cây trở thành món quà thịnh hành để dành tặng người thân, bạn bè trong nhiều dịp đặc biệt.

Vạn niên thanh

Cây Vạn Niên Thanh ưa ánh sáng nhẹ nhàng với mức độ ít là yếu tố phù hợp nhất cho loài cây này phát triển. Ánh sáng phù hợp khoảng 30-40%, lưu ý các nhà vườn có thể dùng lưới che nắng có độ che phủ 60%-70%. Bạn có thể bố trí cây ở cạnh cửa sổ có màng che.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý đặt loại cây cảnh này xa tầm với trẻ em vì trong cây mang một số chất dễ gây ra những dị ứng da, nhất là đối với làn da mỏng manh của bé. Vạn niên thanh được cho là “xinh đẹp” nhất vào mùa xuân và mùa hè, khi nắng trời chiếu sáng làm phần trong của nổi bật hơn hẳn.

Dứa cảnh hồng tâm – Neoregelia

Nếu bạn đang tìm loại cây cảnh lạ mắt lại còn sống được ở những nơi cực kỳ tối hoặc chỉ dùng ánh sáng của đèn điện thì cây dứa cảnh hồng tâm là sự lựa chọn tối ưu. Loài cây này đẹp, có lá màu đỏ nằm ở chính tâm như một bông hoa đỏ đang nở rộ. Cây thích hợp đặt trong phòng tắm. Loài cây này thích hợp trưng bày ở ban công có mái hiên, nhiệt độ thích hợp khoảng 50%-60%. Những phiến lá đỏ trong tâm khiến cả chậu cây trông như một bông hoa khổng lồ cực kỳ hút mắt.

Dòng cây dong táo lá tròn - Calatheas

Với họa tiết nổi bật cùng khuôn lá to canh mướt, dòng cây này có thể là lựa chọn trang trí hoàn hảo cho không gian của bạn. Hơn thế nữa, Calatheas rất ưa nơi tối tăm vô cùng phù hợp với những không gian sống thiếu ánh sáng. Calatheas là loài cây có xuất xứ từ những vùng nhiệt đới châu Mỹ.

Cây máu rồng

Đây là loại cây thuộc họ dừa, với vẻ ngoài cá tính và mạnh mẽ. Loại cây này sẽ mang đến hương vị nhiệt đới cho không gian sống của bạn. Điều tiện lợi hơn nữa là chúng không ưa ánh sáng. Vì vậy hãy nhớ để cây tránh xa cửa sổ hoặc những không gian mở đầy nắng nhé! Cây máu rồng là sự lựa chọn cho những ai yêu thích nét cá tính và độc đáo.

Lục thảo trổ

Lục thảo trổ hay còn gọi là cây dây nhện có đặc điểm ưa thích bóng mát và dễ trồng dễ ở. Vì vậy, khá nhiều người ưa chuộng loài cây dễ gần này.

Loài cây này có thể sống mà không cần đến ánh sáng trong một thời gian rất dài mà lại góp phần làm sạch không khí. Vừa “bình dị” vừa rất hữu dụng! Dáng lá dài, nhỏ và rủ tạo sự nhẹ nhàng hoang dã cho không gian của bạn.

Bé nước mắt - Soleirolia soleirolii

Bé nước mắt, cái tên khá kì lạ và đáng yêu này đến từ một loài cây trong họ tầm ma, còn được gọi là Soleirolia soleirolii. Tán lá tròn với những lá nhỏ li ti khiến nhiều người phải siêu lòng cảm mến ngay từ những cái nhìn đầu tiên.

Với loài cây cảnh này, bạn có thể sắm để trồng vào nhiều chậu nhỏ hay treo lên cao để tạo sự khác biệt cho không gian. Bé nước mắt rất ưa ẩm nên tất cả bạn cần làm là tưới nước cho “bé” thường xuyên nhé.

Cây dương xỉ

Có khoảng hơn 2 nghìn loại cây dương xỉ phù hợp với lựa chọn trang trí nhà. Loài cây này luôn “sẵn sàng” để sống trong bóng râm nhưng lại rất kị với thời tiết khô khan.

Vì vậy, yêu cầu khi bạn nuôi loài cây này là phải nhớ phun nước ẩm cho chúng thường xuyên, nhất là trên bề mặt lá vào những mùa nắng nóng và khô hanh. Cây dương xỉ không ưa sự khô hanh nhưng cực kỳ thích sống trong bóng râm.

Hoa nhài

Là loài hoa mang vẻ đẹp tinh khiết và cao quý, hoa nhài còn sở hữu hương thơm đậm đà và quyến rũ nên được trồng ở nhiều nơi kể cả những nơi ít ánh sáng. Hoa nhài thu hút năng lượng tích cực và giúp xây dựng các mối quan hệ của mọi người trong gia đình. Hương thơm ngọt ngào và dễ chịu của nó có thể giúp làm dịu sự căng thẳng và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Loại cây cảnh này nên được đặt gần cửa sổ hướng về phía nam của nhà.

Ngoài ra, hoa nhài còn có rất nhiều công dụng, hoa nhài có hương thơm rất ấn tượng nên người ta thường chiết xuất hương thơm của hoa nhài để ứng dụng vào mỹ phẩm và nước hoa. Tinh dầu hoa nhài mang đến cảm giác thanh khiết, làm tinh thần thoải mái, kích thích cảm giác lạc quan. Hoa nhài thường được sử dụng vào mục đích trị liệu bằng hương thơm.

Hoa nhài cũng có thể dùng để pha trà. Người pha trà cần chọn hoa nở, cho vào cốc nước nóng khoảng 15-30 phút hoặc cho thêm hoa vào cốc nước chè xanh còn nóng và thưởng thức.

Hoa hải đường

Hoa hải đường là một trong những loại cây ưa bóng râm trồng trong nhà có vẻ đẹp quyến rũ và sang trọng. Không những vậy đây còn là loại hoa cây cảnh mang ý nghĩa như ý cát tường, nên được người chơi ưa chuộng. Đây là loại hoa nở vào dịp Tết đến xuân về nên còn tượng trưng cho sự làm ăn may mắn, tấn tới. Ngoài ra, hoa hải đường cũng tượng trưng cho anh em hòa hợp, cuộc sống vui vầy, tình bạn keo sơn.

Hải đường có màu đỏ rực rỡ, nhưng lại không chói mắt nên tạo cho người chơi hoa cảm giác ấm áp. Một bông hoa hải đường nở tới lúc tàn thường kéo dài trong 2 đến 3 ngày. Những cánh hoa tinh khiết, dịu dàng bao quanh nhị hoa vàng e ấp luôn dễ dàng thu hút mọi ánh nhìn.

Nếu bạn trồng hải đường trong nhà nên trồng vào chậu hình tròn. Cây rất thích hợp đặt trên bàn trà. Đồng thời loài hoa này được trồng trong nhà không những có bề ngoài bắt mắt mà còn có tác dụng quan trọng là làm sạch không khí. nó có thể hấp thụ những tia bức xạ từ thiết bị điện gia dụng như máy tính và giảm bớt những tác hại của tia bức xạ với con người.

Cây tùng thơm

Tùng thơm có vẻ ngoài nhỏ nhắn, xinh đẹp thích hợp cho văn phòng hay căn hộ của bạn. Ngoài ra, tùng thơm còn có khả năng đuổi muỗi nhờ hương thơm tự nhiên nhẹ nhàng dễ chịu. Giúp giảm căng thẳng đầu óc. Trong phong thuỷ, tùng thơm còn có ý nghĩa của sự trường thọ. Xuy đuổi điều xấu tà ma.

Cây thường xuân

Thường xuân thuộc họ dây leo thường được nhiều gia đình trồng phủ kín tường nhà hay treo trên cao. Thường xuân có tác dụng hút nhiều loại độc tố như CH3CHO, C6H6, gốc OH. Hấp thụ nicotin toả ra từ khói thuốc lá. Thường xuân thích hợp sống ở những khu vực có nhiệt độ thấp và độ ẩm cao. Không thích hợp ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

Cây sống đời

Cây sống đời hay còn gọi là cây lá bỏng vì khả năng chữa bỏng nhẹ. Cây sống đời rất dễ trồng, sống ở bất cứ đâu vì chỉ sinh sản rất nhanh bằng lá. Cây sống đời bọng nước ở cả phần thân và lá, có vị chua. Tác dụng như 1 loại kháng sinh và không có tác dụng phụ.

Cây sống đời còn được biết tới với nhiều chức năng chữa bệnh như bỏng, bệnh về đường ruột, bệnh trĩ, chảy máu cam, kháng viêm, đau họng, giải rượu, viêm tai cấp tính và giúp sản phụ nhiều sữa.

Cây xương rồng

Những loài cây họ xương rồng từ xưa vẫn được biết đến với khả năng sống và thích nghi mạnh mẽ. Xương rồng thực sự thích hợp với những người lười chăm sóc. Trong phong thuỷ, xương rồng thường được trồng ở ngoài sân hay ban công với ý hoá giải hung sát từ bên ngoài.

Nhưng xương rồng cũng cấm kỵ mang vào nhà hay bàn làm việc. Những chiếc gai chỉ vào gia chủ có ý nghĩa của sự mất mát, đau đớn, bệnh tật, nhiều trục trặc trong cả chuyện tình cảm lẫn làm ăn.

Xà lách

Xà lách là một loại rau dễ trồng và không ưa ánh nắng mặt trời trực tiếp. Bạn có thể trồng xà lách trong thùng xốp và trồng trong cả năm để thu hoạch đều đặn.

Cây hương đào

Cây hương đào là loài cây mang biểu tượng cho sự vui vẻ và hoà thuận. Người ta tin rằng hương đào mang đến sự sảng khoái, thoải mái về tinh thần. Những chất kháng khuẩn được tiết ra từ hoa và lá hương đào giúp tiêu diệt vi khuẩn. Ngoài ra, hương đào cũng là loài có khả năng lọc bụi khá tốt.

Lưu ý khi trồng cây cảnh ưa bóng râm trong nhà

Mặc dù được trồng ở trong nhà, những cây cảnh đã kể ở trên lại có khả năng hấp thụ bụi và phủ lên thân lá. Trong nhà không thể có mưa để rửa trôi, nên bụi có thể bám ở cây trong một thời gian dài. Cây bị bẩn nhanh chóng trở nên khó “thở” và không còn sức sống. Do đó người trồng cần thường xuyên làm sạch lá, thân bằng cách dùng vải hoặc bông thấm nước lau nhẹ. Nếu cây bị bệnh đốm lá hay phấn trắng thì sử dụng nước vôi hay nước muối thay nước lạnh.

Một điều quan trọng khác cần nhớ khi chăm sóc cây chịu bóng râm trồng trong nhà là tưới nước đầy đủ và chú ý vấn đề thoát nước. Nếu bạn tưới nước mà không giữ cây khô ráo, để đất ngập úng, cây có thể úng thối rễ và chết.

Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn sẽ có thêm thông tin về những loài cây cảnh trồng được trong điều kiện thiếu ánh sáng như trong nhà ở, văn phòng làm việc, ...

Trên đây là 19 loại cây ưa bóng râm mà Trần Gia giới thiệu cho bạn, 19 không phải là tất cả nhưng là những loại cây thường thấy và dễ trồng. Chúc bạn thành công trồng nên những cây khỏe khoắn xinh đẹp nhé!


-> Xem thêm 3 loại cây cảnh cần sử dụng lưới che nắng


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com

Cây hoa