Phân biệt nhà kính và nhà lưới

18/06/2019
Phân biệt nhà kính và nhà lưới

Khái niệm nhà kính và nhà lưới

Nhà kính (Green house) là công trình thường có cạnh và mái làm bằng kính (hoặc vật liệu tương tự) dùng để trồng rau quả để tránh tác động nhất thời của thời tiết như mưa to gió mạnh. Vì nhà kính có mái và tường bằng kính hoặc nhựa nên chúng có khả năng tự nóng lên do bức xạ nhìn thấy được của mặt trời khi đi qua lớp kính trong suốt bị hấp thụ bởi thực vật, đất đai và những thứ khác bên trong nhà kính.

Nhà lưới nông nghiệp (Net house) là một dạng nhà có cấu tạo bằng kết cấu khung và bao xung quanh bằng các loại lưới được dùng để sản xuất trồng trọt ở bên trong. Có hai loại nhà lưới là nhà lưới kín và nhà lưới hở. Để hiểu rõ thêm về đặc điểm và những ứng dụng của nhà lưới, bạn có thể xem thêm tại đây.

Những điểm giống nhau giữa nhà kính và nhà lưới

  • Đều bao quanh, kết cấu nhà bằng khung, sau đó bọc lên lớp che
  • Phải đầu tư chi phí ban đầu
  • Đều dùng để trồng các loại rau khó phù hợp với điều kiện tự nhiên tại vùng trồng trọt, cần điều chỉnh nhiệt độ và các điều kiện khác để làm tăng năng suất, hiệu quả.
  • Có tác dụng ngăn chặn các ảnh hưởng từ bên ngoài đến cây trồng, sâu bệnh, côn trùng, bụi rác,...

Những điểm khác nhau giữa nhà kính và nhà lưới

Nhà kính (Green house): được cấu tạo bằng một kết cấu khung và bao xung quanh bằng mái Kính, composite, màng. Tối ưu nhất vì có thể điều khiển vi khí hậu và áp dụng công nghệ cao bao gồm hệ thống làm mát, hệ thống tưới, hệ thống lưu thông không khí, các loại cảm biến nhiệt độ, độ ẩm .v...v..Chi phí đầu tư ban đầu rất cao nhưng bù lại sp đạt chất lượng cao( tiêu chuẩn EU). Hiện nay ở các nước phát triển trên thế giới như Hà lan, Nhật bản, Pháp, Mỹ và Trung quốc...đã và đang phát triển ứng dụng rất rộng rãi các mô hình nhà kính trồng rau, hoa quy mô tăng nhanh trong các năm gần đây, các nhà kính tuơng đối hiện đại có các dạng cấu trúc và kết cấu khác nhau phù hợp với điều kiện khí hậu, kinh tế mỗi nước. Dấu hiệu cao cấp và chuẩn hơn rất dễ phân biệt nhà kính và nhà lưới.

Nhà lưới (Net house): được cấu tạo bằng kết cấu khung và bao xung quanh bằng các loại lưới, loại nhà này chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn  phù hợp với các vùng có thu nhập thấp và thị trường dễ chịu hơn. Thường dùng khi điều kiện khí hậu tự nhiên đã tương đối thuận lợi cho môi trường cây cần trồng trọt. Dấu hiệu cho không khí qua lại tự do rất dễ phân biệt nhà kính và nhà lưới.

Phân biệt nhà lưới và nhà kính nông nghiệp

Tuy nhiên thì ở Việt Nam thường chuộng sử dụng nhà lưới bởi chi phí đầu tư thấp mà vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn mức bình thường, đặc biệt là với rau màu, những lợi ích trong việc sử dụng nhà lưới để trồng rau ở Việt Nam là điều khiến cho phương pháp nhà lưới được thông dụng như hiện nay. Lưới thường được dùng trong nhà lưới là loại lưới mùng có lỗ nhỏ, chắn được nhiều loại côn trùng, làm từ vật liệu HDPE, có nhiều khổ và kích cỡ.

Các loại lưới phù hợp chủ yếu được dùng trong nhà lưới:

  • Loại lưới chắn côn trùng 16 mesh  hoặc lưới chắn côn trùng 18 mesh , có mắt lưới từ 35 ô/cm vuông đến 40 ô/ cm vuông., loại lưới chắn côn trùng này thường được sử dụng làm trên nóc, nguyên nhân là vì mật độ ô lưới vừa phải nhằm tạo sự thông thoáng và không khí  lưu thông tốt hơn trong nhà lưới.
  • Lưới lưới chắn côn trùng 32 mesh hoặc lưới chắn côn trùng 50 mesh, lưới chắn côn trùng 64 mesh : Loại  lưới này thường được dùng để làm hai bên vách nhà lưới, vì lưới có mật độ mắt lưới dày, có khả năng chống được các loại côn trùng nhỏ như bọ phấn, bọ trĩ, nên hạn chế việc côn trùng có thể xâm hại vào trong nhà lưới.


-> Tìm hiểu thêm Những vật tư cần thiết làm nhà lưới.


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com