Lưới che nắng phù hợp cho ao tôm

10/06/2019
Lưới che nắng phù hợp cho ao tôm

Vì sao ao tôm của bạn cần có lưới che nắng?

Ngoài bị thiếu oxy, tôm còn nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ cao của mặt trời, nước trong ao quá nóng cũng có thể làm cho tôm dễ chết, giảm năng suất và hiệu quả nuôi trồng.

- Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt nắng nóng kéo dài khiến tôm chậm lớn

- Khí hậu mùa nắng ở miền Nam thường dao động ở 38 đến 40 độ C

- Đồng thời môi trường ao hồ thường xuyên nhiễm bệnh, nhất là tảo

Vì vậy sử dụng lưới che nắng cho ao tôm đã được nhiều nông dân áp dụng và hiệu quả đến bất ngờ.

Tác dụng chính của việc dùng lưới che nắng cho ao tôm

Nuôi tôm sử dụng lưới che giúp giảm các chi phí như: xử lý môi trường, xử lý hệ thống quạt nước, đỡ tốn hao phí thức ăn, giúp tôm tăng khả năng sinh trưởng, phòng - chống các loại dịch bệnh ở tôm và chống nóng cho tôm. Tôm nhanh lớn trong mùa nắng nóng, đồng thời hạn chế tảo xuất hiện.

Ngoài ra để đạt đến hiệu quả nuôi tôm cao nhất, người dân cần:

Sử dụng lưới che ao tôm có độ che nắng khoảng 60% làm giàn che giảm bớt nhiệt độ, giữ cho nhiệt độ trong ao nuôi được ổn định

Đầu tư thêm máy hoạt nước phù hợp để có thể cung cấp đầy đủ lượng oxy hòa tan xuống tầng đáy ao và tránh sự phân tầng nhiệt độ trong ao.

Mực nước trong ao luôn phải được đảm bảo >1,4m. Bổ sung thêm các loại men vi sinh giúp tăng cường sức đề kháng cho tôm.

Thường xuyên kiểm tra các thông số môi trường nước của ao (độ mặn, PH, oxy, nhiệt độ,…).

Các loại lưới cần trang bị cho ao nuôi tôm

Lưới che nắng cho mặt ao

Đối với các khu vực nuôi tôm của miền Tây thường xuyên phải chịu cái nắng gay gắt của miền cận xích đạo. Do đó nhiệt độ ở mặt ao có khi lên đến 40độ C, điều này làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng tôm. Lưới che nắng cho mặt ao tôm là vật tư vô cùng cần thiết cho việc ổn định nhiệt độ. Nếu thời tiết quá nắng nóng, lưới sẽ làm giảm lượng bốc hơi nước trên mặt ao, giữ độ mát phù hợp. Nếu trời mưa nhiệt độ nước ao giảm làm cho tôm bị lạnh, rúc xuống bùn không chịu lên ăn.

Loại lưới che nắng thường dùng cho ao nuôi tôm là lưới che nắng Thái lan 60%. Đây là loại lưới lan nhập khẩu có độ bền lên đến 5 năm. Lưới che nắng sợi tròn cũng được sử dụng nhiều do tính tiện lợi khi thi công và độ thoáng tốt, thoát nước nhanh.

Lưới mùng lót đáy ao

Đây là phương pháp mới thay cho việc lót bạt HDPE cho ao nuôi. Bạt lót ao tôm có chi phí rất cao, thi công vất vả  và hay bị phồng rộp do chướng khí. Trải lưới mùng cho ao nuôi tôm là phương pháp sử dụng cho các ao nuôi đáy cứng, ít bùn. Lưới mùng nhẹ, thi công và ghép tấm dễ dàng, chi phí thấp… Bên cạnh đó chất lượng của lưới mùng có khả năng ngâm dưới đáy ao đến 2 năm. Khi thu hồi vật tư cũ rất dễ xử lý và không ảnh hưởng đến độ thông thoáng của đáy ao.


Lưới nhựa ô vuông vây xung quanh bờ ao

Lưới nhựa ô vuông trước đây được dùng nhiều cho việc che nắng bờ ao, tránh việc tràn nước trong ao gây thất thoát con giống. Đồng thời ở ao nuôi có lượng bùn đáy dày, trước khi trải lưới mùng người ta trải thêm 1 lớp lưới ô vuông. Lưới được làm bằng nhựa HDPE nguyên sinh có độ bền cao, nhẹ và tiện sử dụng. Lưới được may ghép thành các vèo nuôi cá, tôm, ốc, ếch, lươn…

Các loại lưới che nắng độ che phủ 60%

Các loại lưới che nắng ao tôm 60%

- Lưới che nắng được sản xuất trong nước: loại này có độ bền từ 1-2 năm tùy vào chất lượng của từng cơ sở sản xuất. Đối với những vuông tôm chỉ canh tác 1 vụ chọn loại này giá rẻ giúp cho chủ đầu tư tiết kiệm chi phí đầu tư.

- Lưới che nắng nhập khẩu Thái Lan: Đây là dòng sản phẩm có chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay, Các hồ nuôi tôm có thời gian khai thác lâu dài nên chọn dòng này. Tuy chi phí đầu tư ban đầu hơi cao nhưng sẽ sử dụng được thời gian là 3 - 5 năm.


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com