Lợi ích khi sử dụng nhà lưới để trồng rau

29/09/2020
Lợi ích khi sử dụng nhà lưới để trồng rau

Sự đòi hỏi của xã hội về thực phẩm sạch ngày nay ngày càng cao hơn, nên giải pháp vẹn toàn cho các vấn đề về bảo vệ rau màu khỏi côn trùng mà vẫn bảo đảm được tính sạch sẽ cho cây trồng chính là sử dụng nhà lưới. Nhà lưới hay nhà kính dùng để trồng rau ngày nay dù không còn lạ lẫm gì, nhưng để hiểu được chi tiết hơn vì sao giải pháp này được gọi là giải pháp vẹn toàn thì Trần Gia sẽ liệt kê một số lợi ích trong việc sử dụng nhà lưới để trồng rau, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cách trồng rau hiệu quả giữa muôn vàn những lời khuyên.

Khác với lúa hay các loại cây trồng khác, rau màu có thời gian canh tác ngắn ngày, có nhiều chủng loại nên việc gieo trồng và chăm sóc đòi hỏi nhiều công sức và chế độ đặc biệt hơn. Trong những năm trở lại đây, mô hình trồng trọt công nghệ cao trong nhà lưới đang ngày càng được nhiều nhà nông áp dụng. Là mô hình công nghệ tiên tiến bậc nhất trong sản xuất, mô hình nhà lưới nông nghiệp vừa đem đến giá trị kinh tế cao cho người nông dân, vừa đáp ứng được nhu cầu thiết yếu về rau sạch cho người tiêu dùng. Dưới đây là một số đặc điểm của mô hình nhà lưới nông nghiệp và lí do tại sao bạn nên áp dụng mô hình này cũng như sử dụng các loại lưới nông nghiệp trong trồng trọt để bảo đảm năng suất và chất lượng của rau màu.

Tính ứng dụng cao, giá thành tốt

Với sự linh hoạt về quy mô, có thể áp dụng cho nhiều loại diện tích đất trồng, mô hình nhà lưới nông nghiệp rất dễ mở rộng theo nhu cầu của người nông dân. Bạn chỉ cần dựng thêm nhà lưới khi cần và nối các khu lại với nhau, xây dựng đơn giản mà không tốn quá nhiều chi phí lẫn công sức. Với những hiệu quả mà nhà lưới nông nghiệp mang lại, người nông dân rất dễ thu hồi vốn nhanh, ngoài ra còn có thể tái đầu tư, phát triển mô hình lớn mạnh.

Phù hợp với điều kiện tự nhiên, phòng sâu bệnh hiệu quả

Đối với đất nước có khí hậu gió nhiệt đới gió mùa như Việt Nam thì mô hình nhà lưới nông nghiệp trồng rau lại rất phù hợp để cây trồng phát triển tốt khi đối mặt với sự thất thường và tính phân hoá đa dạng của thời tiết.

Bên cạnh đó, nhà lưới nông nghiệp giải quyết được một vấn đề nan giải và rất thường gặp đối với người trồng rau sạch, đó là vấn đề sâu bệnh. Vì để đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, người nông dân trồng rau sạch sẽ ít lựa chọn phun thuốc trừ sâu và các sản phẩm hoá học độc hại để phòng ngừa sâu bệnh. Mà thay vào đó là sử dụng các loại lưới nông nghiệp để che chắn, làm nhà lưới trồng rau vừa giúp che mưa, che nắng, chắn gió cho rau màu, vừa cách ly rau màu khỏi sự xâm hại của sâu bệnh, châu chấu, côn trùng gây hại.

Tính bền bỉ với thời gian

Vật tư và thi công nhà lưới nông nghiệp cũng khá đơn giản, vì thế chỉ cần sử dụng vật liệu chất lượng và thi công lắp ráp tốt thì tuổi thọ công trình có thể lên đến 10 - 20 năm trong điều kiện khí hậu nắng mưa thất thường ở Việt Nam. Đối với lưới cước bao bọc bên ngoài thì nên thay mới 2 - 3 năm một lần để đảm bảo độ bền và chất lượng cho công trình. Người nông dân cũng nên để ý kỹ khâu chằng níu nhà lưới cho thật chắc chắn để không bị hư hỏng khi có gió mạnh hoặc mưa bão lớn.

Những ưu điểm của mô hình trồng rau trong nhà lưới nông nghiệp

  • Tăng năng suất cây trồng
  • Trồng được liên tục quanh năm mà không phải phụ thuộc hay bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, dù là nắng gắt hay mưa to
  • Ngăn ngừa tối đa sự tấn công của sâu và bệnh hại, của những tác động thời tiết có thể khiến rau bị giập nát, hư hại
  • Có thể sử dụng hệ thống phun tưới, hệ thống ánh sáng tự động hoặc bán tự động, giúp rau phát triển đồng đều mà không tốn nhiều lao động, giảm lượng nhân công tối thiểu nhất có thể
  • Giảm được tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật lên cây rau, đảm bảo độ an toàn khi sử dụng làm thực phẩm đồng thời cũng tiết kiệm được chi phí cho thuốc hóa học
  • Tạo môi trường lý tưởng cho rau sinh trưởng và phát triển tốt nhất có thể

Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề cần lưu ý khi áp dụng mô hình nhà lưới nông nghiệp như sau:

  • Cần sử dụng lưới có độ che phủ phù hợp để không bị quá kín gây hiệu ứng nhà kính, cũng không bị quá hở sẽ khiến giảm tác dụng của công trình
  • Nếu sử dụng quá nhiều hệ thống phun sương tưới tiêu có thể gây ảnh hưởng đến độ ẩm gốc của rau
  • Cần đảm bảo thông gió vào mùa nóng để tránh chênh lệch quá nhiều giữa nhiệt độ bên trong nhà lưới và nhiệt độ bên ngoài môi trường

Loại lưới có thể sử dụng làm nhà lưới:

Lưới mùng trắng

Là loại được sử dụng phổ biến nhất với những mắt lưới nhỏ chắn được hầu hết các loại côn trùng gây hại mà vẫn giúp nhà lưới tạo được độ thông thoáng nhất định.

  • Chất liệu: HDPE
  • Màu sắc: đen, trắng, cam, xanh dương, xanh lá, xanh ngọc.
  • Chiều dài: 45m
  • Tiêu chuẩn: từ 32 lỗ/cm2 đến 200 lỗ/cm2. Khổ lưới từ 1m đến 6m
  • Thời hạn sử dụng:  >2 năm
  • Xuất xứ: Việt Nam

Công ty TNHH TM-SX-PT Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com