Hướng dẫn trồng thủy canh

30/09/2020
Hướng dẫn trồng thủy canh

Không mất nhiều thời gian làm đất, không cần tìm nơi có diện tích lớn lại có rau sạch ăn quanh năm,…với những ưu điểm này trồng rau sạch bằng kỹ thuật thủy canh ngày càng được nhiều gia đình áp dụng.

Trồng rau thủy canh là phương pháp gì?

Thủy canh là một kỹ thuật trồng cây trong môi trường dung dịch dinh dưỡng, đơn giản bạn có thể hiểu là việc trồng cây trong nước. Nguyên lý của phương pháp này chính là dùng nước làm môi trường cung cấp đầy đủ cho cây các nguyên tố, dinh dưỡng cần thiết đúng lúc để cây phát triển. Vẫn đảm bảo đầy đủ ánh sáng cho quá trình quang hợp, hô hấp của cây để cây có thể phát triển mạnh với năng suất cao.

Với phương pháp này, bạn đã tạo ra một môi trường sống khá sạch cho cây trồng, không có những ảnh hưởng ô nhiễm từ môi trường đất gây ra cho cây như nấm, sâu bệnh,…. Thủy canh được nghiên cứu là phương pháp cho ra năng suất cao hơn so với phương pháp trồng rau thổ canh, không chỉ vậy mà thủy canh còn tận dụng diện tích trồng khá tốt vì có thể chia không gian thành nhiều tầng để mở rộng diện tích.

Ưu điểm của trồng rau thủy canh

- Trồng rau theo mô hình thủy canh cho ra năng suất cao, ít sâu bệnh đồng thời đảm bảo chất lượng không thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học.

- Do trồng trực tiếp vào môi trường dinh dưỡng trên các giá thể, rau nhanh đến thời điểm thu hoạch, cây xanh tốt và mập mạp.

- Không cần phải chuẩn bị đất hay cần đất tốt, cải tạo đất, làm cỏ để trồng rau vì chỉ sử dụng dinh dưỡng hòa tan, nước được sử dụng hiệu quả nhất vì không bị thất thoát như trồng với đất.

- Nước có thể được tái chế để thuận lợi cho việc thiếu nước trong khu vực dễ bị mất nước.

- Không có chất thải dinh dưỡng do nước chảy tràn từ đó có thể dẫn đến hiện tượng phú dưỡng.

- Không cạnh tranh dinh dưỡng với nước và cỏ dại nhưng trong thủy canh, các chất dinh dưỡng được cấp đầy đủ thẳng vào gốc rễ, giúp cây cho năng suất cao và ổn định.

- Có thể trồng được trong không gian nhỏ để tối đa hóa theo chiều dọc và giảm thiểu việc chiếm dụng đất.

- Trồng được nhiều vụ mùa và có thể tái vụ mà không cần tốn nhiều chi phí gia tăng đáng kể.

- Không tốn nhiều công sức khi thực hiện việc nuôi trồng và chăm sóc.

Điều kiện cần trồng rau thủy canh

  • Vị trí trồng rau thủy canh, sân thượng có mái che là nơi thích hợp nhất để trồng rau thủy canh, vì rau cần ánh sáng để quang hợp ít nhất 6-7h mỗi ngày nhưng vẫn cần phải được che mưa tránh làm loãng dung dịch thủy canh.
  • Có thể trồng rau trong thùng chứa, thùng xốp, hoặc chậu nhựa, chậu inox hay giỏ đựng hoa quả đều được, miễn là chứa được nước không rò rỉ, sâu khoảng trên 15cm.
  • Việc chọn tìm được dung dịch dinh dưỡng thủy canh chuyên dụng, đảm bảo cũng vô cùng quan trọng, người trồng cũng phải đầu tư chi phí làm giàn trồng và bổ sung dinh dưỡng mỗi tháng.

Hướng dẫn trồng rau thủy canh tại nhà

Chuẩn bị:

  • Vật chứa để trồng rau (45 x 60 x 15 cm)
  • Dung dịch dinh dưỡng (tìm mua tại các cửa hàng giống cây trồng thực vật)
  • Rọ nhựa hoặc cốc nhựa gieo hạt
  • Hạt giống (xà lách, rau muống, cải xanh, cải ngọt, húng quế...)
  • Giá thể là hỗn hợp dừa, tro trấu

Cần chuẩn bị những rọ nhựa hoặc cốc nhựa có khoét lỗ thoát nước để gieo hạt giống

Bước 1: Lót một lớp ni lông đen phủ kín đáy và thành khay nhựa, buộc dây chun, dây vải cho chắc để làm môi trường thủy canh cho rau.

Bước 2: Khoan hoặc khoét các lỗ vừa với cốc nhựa đã chuẩn bị trên nắp thùng xốp, cốc nhựa cũng cần đục vài lỗ nhỏ để thoát nước. Trong lúc đó ngâm hạt giống trong nước ấm vài tiếng.

Bước 3: Trộn hỗn hợp giá thể gồm 1/2 trấu, 1/2 xơ dừa rồi đổ vào cốc đã đục, chị em chỉ đổ đầy 2/3 cốc thôi nhé, sau đó rải hạt giống đã ngâm vào.

Bước 4: Pha dung dịch dinh dưỡng loãng ra, lắc thật đều đổ vào thùng xốp (thêm đủ lượng nước theo hướng dẫn 1 nắp dung dịch – 1 lít nước), sau đó khuấy đều. Mực nước cách miệng thùng ít nhất 2 cm.

Bước 5: Cuối cùng đặt các cố hạt giống vào từng ô nhỏ trên nắp thùng xốp, đặt nắp hộp có sẵn rọ nhựa đã gieo hạt lên trên hộp xốp chứa dung dịch dinh dưỡng, sao cho đáy rọ nhựa ngập trong dung dịch từ 1-2 cm.

Tuyệt đối không để nước mưa vào dung dịch dinh dưỡng, cần đặt cây rau ở nơi có nắng để tạo điều kiện cho cây phát triển


Trên đây là một số những thông tin về trồng rau thủy canh, bạn có thể đơn giản trồng ngay tại nhà, vừa tiết kiệm vừa sạch sẽ an toàn mà lại không mất quá nhiều công sức và thời gian khi trồng lâu dài nhiều mùa vụ như những cách trồng khác, chúc bạn thành công.


-> Xem thêm Những điều bạn phải biết trước khi bắt đầu trồng rau sạch


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com