Hướng dẫn nuôi thủy sản trước và trong mùa lũ

11/10/2020
Hướng dẫn nuôi thủy sản trước và trong mùa lũ

Những lưu ý trước mùa lũ

- Gia cố, nâng cao đê đập và củng cố lại hệ thống cống bọng.

- Chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ như: cao su, bao cát, cừ tràm... để gia cố đê đập kịp thời khi gặp sự cố và cần chuẩn bị lưới mịn để bảo vệ tôm cá nuôi trong mùa lũ.

- Chăm sóc đàn tôm cá khỏe mạnh ở giai đoạn ương và nuôi, tạo con giống có sức sống tốt và độ đồng đều cao để chúng không bị sốc khi lũ về.

- Hạn chế thay nước cho ao nuôi thủy sản trong thời điểm nước dâng đầu mùa và nước rút cuối mùa do lúc này nguồn nước thường bị ô nhiễm từ nước sinh hoạt, nước có nhiều dư lượng thuốc BVTV trên ruộng... và tránh gây xáo động trong môi trường nuôi.

- Không nên thu hoạch đồng loạt ngay sau nước rút để tránh bị rớt giá và làm ô nhiễm nguồn nước do nước thải ra từ các ao nuôi thủy sản.

Những thuận lợi và khó khăn khi phát triển nuôi thủy sản trong mùa nước nổi

- Thuận lợi: hàng năm khi lũ về với nguồn nước dồi dào nên thức ăn tự nhiên rất đa dạng như các loài phiêu sinh vật, động vật đáy..., thành phần chủng loài tôm, cá, cua, ốc cũng rất phong phú góp phần làm tăng sản lượng khai thác thủy sản nuôi và thủy sản tự nhiên trong vùng.

Hạn chế khi lũ về:

+ Đe dọa trực tiếp đến tài sản, tính mạng của người dân trong vùng.

+ Phá hoại những công trình, hệ thống nuôi thủy sản nếu không được chuẩn bị tốt.

+ Lũ về sẽ cuốn trôi phèn, vật chất hữu cơ phân hủy, độc tố thuốc BVTV từ nội đồng ra kinh rạch làm thay đổi điều kiện môi trường, thậm chí ô nhiễm dẫn đến tôm cá chết hàng loạt.

Biết được những thuận lợi và khó khăn này bà con có thể chuẩn bị những việc cần thiết để khi lũ về không bị thiệt hại mà còn góp phần cải thiện cuộc sống.

Một số mô hình nuôi thủy sản trong mùa nước nổi

Nuôi đăng quầng: tôm, cá tra, cá ba sa, cá lóc... cặp bờ sông hay ngay trên ruộng. Có thể tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên từ dòng chảy và nguồn nước thay đổi thường xuyên.

Nuôi thủy sản trên ruộng: luân canh hay xen canh trên đất trồng lúa. Phải chuẩn bị tôn cao bờ bao, lưới mịn...

Nuôi cá lóc trong vèo hay trong mùng lưới: hiện nay khá phát triển ở hai tỉnh đầu nguồn An Giang và Đồng Tháp. Thức ăn chủ yếu là ốc bươu vàng rẻ tiền, dễ kiếm trong mùa nước nổi.

Nhìn chung các mô hình nuôi thủy sản trong mùa nước đều nhằm khai thác nguồn thức ăn phong phú và môi trường nước dồi dào của tự nhiên làm giảm được chi phí sản xuất. Hiện nay, ở quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ - TP Cần Thơ và huyện Thoại Sơn - tỉnh An Giang đã có nhiều bà con nông dân thành công khi thay vụ lúa mùa mưa bằng vụ nuôi thủy sản. Nếu có điều kiện bà con có thể đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Biện pháp nào là thích hợp nhất trong mùa lũ?

Trong mùa lũ, nuôi cá như các mô hình kể trên thì cách nào cũng tốt nhưng phải tùy vào điều kiện ở từng vùng nuôi. Vùng có hệ thống đê bao chủ động được nước thì có thể tổ chức hệ thống nuôi là ao mương hay ruộng. Còn nuôi trong mùng lưới thì tùy vào đối tượng nuôi vì điều kiện chật hẹp nên có thể nuôi một số đối tượng có cơ quan hô hấp phụ như cá rô, cá lóc... Nuôi trong mùng lưới mà mật độ thưa sẽ không hiệu quả bằng nuôi trong ao, mương hay ruộng nhưng có một cái lợi là khi nước lũ lên cao thì có thể dâng mùng lưới theo đỉnh lũ để tránh thất thoát cá.

Nuôi ghép các loại cá thì có thể tận dụng được diện tích ao nuôi và nguồn thức ăn tự nhiên. Do đó có thể thả cá nuôi ở các tầng khác nhau trong cùng một ao:

Tầng đáy: cá chép, cá trê, cá tra

Tầng giữa: mè vinh, rô phi, sặc rằn

Tầng mặt: mè trắng...

Mật độ nuôi tùy vào khả năng đầu tư, nếu có khả năng đầu tư thức ăn ngoài thức ăn tự nhiên thì có thể nuôi ở mật độ cao 5 - 7 con/m2, nếu chỉ tận dụng thức ăn tự nhiên thì nên thả thưa 1 - 2 con/m2. Cần chú ý là mùa lũ chỉ kéo dài khoảng 4 tháng nên khi thả nuôi cần chọn con giống có kích cỡ lớn để khi nước rút thì cá có thể đạt kích cỡ thương phẩm.

Nguyên nhân và cách khắc phục cho tình trạng thả mồi cá không ăn

Hiện tượng cá nổi đầu vào buổi sáng rất phổ biến và thường gặp trong các ao nuôi cá chủ yếu là do thiếu oxy trong nước. Thường trong ao nuôi có các loài rong tảo phát triển, vào ban ngày khi có ánh sáng mặt trời thì chúng quang hợp thải ra oxy trong nước cung cấp cho cá nên ban ngày không thiếu oxy, ban đêm không có ánh sáng thì các loài rong tảo này hấp thu oxy làm cho hàm lượng oxy trong nước giảm dần, đến khoảng 5 - 6 giờ sáng thì hàm lượng oxy trong nước thấp nhất, nên lúc này cá ngoi đầu lên mặt nước để lấy oxy trong không khí. Để khắc phục, ta cần chú ý vấn đề rong tảo trong ao nuôi, tảo phát triển càng nhiều thì càng dễ thiếu oxy. Có thể giảm mật độ tảo bằng cách thay nước trong ao.

Tuy nhiên, nếu oxy trong nước thiếu nhẹ tức là cá nổi đầu mà vẫn lội linh hoạt, khi vỗ tay cá sẽ giật mình lặn xuống thì đó là bình thường không cần phải khắc phục. Còn khi cá nổi đầu thành từng đàn thường tập trung ở gốc ao, lờ đờ và không có phản ứng với tiếng động hoặc cá nổi đầu đến sau 8 giờ sáng mà không lặn thì đã thiếu oxy trầm trọng, cần phải thay nước ngay nếu không sẽ dẫn đến chết cá.

Cá mè vinh và mè trắng nuôi trong ao có thay nước thường xuyên nhưng cá vẫn nổi đầu vào buổi sáng là do mật độ cá nuôi trong ao quá cao nên không đủ oxy để thở. Cần sang thưa cá ra để giảm mật độ hoặc cá đến kích cỡ thu hoạch thì nên thu tỉa.

Thức ăn cho tôm cá mùa lũ

Trong ốc bươu vàng chỉ có chứa nguồn đạm động vật. Nếu nuôi ở mật độ vừa phải thì tôm cá có thể ăn thêm các loại thức ăn tự nhiên khác nên tương đối đầy đủ chất dinh dưỡng. Còn nếu nuôi ở mật độ cao, lượng thức ăn tự nhiên không đủ thì cần bổ sung thêm cho tôm cá như thức ăn viên cung cấp một số vitamin và chất khoáng cần thiết cho sự phát triển của chúng.

- Cá ăn lá khoai lang hay khoai mì thì nó chỉ được cung cấp chất xơ nên sẽ thiếu một số chất khác. Cũng giống như trên, nếu nuôi cá ở mật độ cao thì cần phải bổ sung các loại thức ăn khác nhau để cá phát triển tốt vì lượng thức ăn tự nhiên sẽ không cung cấp đủ.

Ruộng nuôi ghép nhiều loại cá thì căn cứ vào đối tượng chính mà bổ sung thức ăn cho phù hợp. Cá chép, cá trê phi... ăn thức ăn có nguồn gốc động vật và nếu tỷ lệ này nhiều thì nên cung cấp thêm thức ăn là ốc bươu vàng, cá tạp, cua... là các loại thức ăn sẵn có trong mùa lũ. Còn cá hường, cá mè hoa có thể ăn mùn bã hữu cơ, phiêu sinh thực vật và một số thực vật thượng đẳng thủy sinh, do đó nên bổ sung cám + bột cá; khi cá nhỏ, tỷ lệ bột cá có thể là 40%, khi cá ở giai đoạn 2 tháng tuổi trở đi thì chỉ cần 20% bột cá. Hiện nay, nuôi ghép ít loài hoặc nuôi đơn sẽ có lời cao hơn so với nuôi ghép nhiều loài.


-> Xem thêm Biện pháp giúp hạn chế và khác phục bệnh ở cá trong giai đoạn chuyển mùa


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com