Treo giàn trồng khoai lang, chuyện đùa nhưng thật!

06/04/2020
Treo giàn trồng khoai lang, chuyện đùa nhưng thật!

Khoai lang là một trong những loại cây dễ trồng, chiếm rất nhiều diện tích. Nếu như ở nông thôn việc đó không mấy khó khăn nhưng ở nhà phố, thành thị thì sao? Bạn có tin treo giàn trồng khoai lang, chuyện đùa nhưng thật đấy!

Trung tâm thử nghiệm và ứng dụng khoa học kỹ thuật cao trong nông nghiệp tại Dương Lăng, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã nghiên cứu và thực hiện thành công hình thức canh tác nông nghiệp mới lạ trồng khoai lang leo giàn.

Chỉ cần áp dụng mô hình thủy canh này là bà con có ngay những vườn khoai lang trên không, sai trĩu quả, bội thu. Bạn có thể tận dụng mảnh sân nhỏ hay một góc ban công, sân thượng để làm giàn cho... rau khoai. Tham khảo cách trồng khoai lang leo giàn không cần đất với những bước cụ thể dưới đây.

Trồng khoai lang thủy canh phù hợp với không gian nào?

Người ta tận dụng khoảng không gian trước nhà làm giàn để trồng khoai lang. Chiều cao của giàn có thể cao 3,5m đến 4m. Các chậu trồng có chứa chất dinh dưỡng và các hom khoai lang. Hom khoai lang được đặt vào chậu nước treo lơ lửng trên giàn có chứa các thành phần vi sinh, dinh dưỡng đảm bảo cho cây phát triển. Phần thân và ngọn cây được đưa lên giàn giống như bầu và mướp.

Để tạo nên những chùm “củ” thực sự ấn tượng cho một vụ thu hoạch năng suất, ta tái sử dụng chậu nhựa, chậu sứ đã cũ, ít dùng hoặc cái nhựa dẻo tiện dụng tới để treo giàn khoai. Gốc chính của cây được trồng trong một bồn lớn đầy đủ chất dinh dưỡng. Các cành rau lang sẽ mọc bò trên giàn.

Có thể bạn cần biết Dung dịch để trồng thuỷ canh là gì

Cách trồng khoai lang leo giàn

Ta chuẩn bị những thứ như sau:

Làm giàn cho khoai lang leo, chậu trồng, đất trồng, dây treo, giống.

Giàn khoai lang lúc lỉu xanh tươi, mát mắt giúp tạo không gian thoải mái cho nhà bạn. Chỉ vài bước đơn giản, quan trọng nhất là không cần tới chút đất nào bạn vẫn có một vườn khoai lang giàn, cuối vụ lại được “mỏi tay” thu hoạch củ và lá khoai.

Các bước thực hiện trồng khoai lang leo giàn:

Ở đây có hai cách gieo giúp cây ra mầm khoai cho bạn lựa chọn:

Cách 1: Các bạn cho đất trồng vào chậu. Lưu ý là cần phải đục lỗ thoát nước nhỏ dưới đáy các chậu trồng để khoai lang không bị úng nước. Sau đó gieo giống vào chậu. Các bạn có thể trồng khoai lang bằng củ hoặc bằng dây lang tùy thích.

Sau khi đã gieo giống vào chậu, các bạn dùng dây treo cột vào các chậu và treo lên giàn.


Cách 2: Bạn có thể ươm các hom khoai lang bằng cách đặt củ khoai đã xiên các que tăm qua thân trong nước ngập nửa thân và đặt nơi nắng dịu. Sau khoảng 1 tuần, mầm khoai lang sẽ nhú ra. Bạn tách lấy mầm rồi tiếp tục đặt trong dung dịch thủy canh cho đến khi khoai lang phát triển thành dây.

Khi khoai lang đã đủ khỏe, bạn đưa chúng lên giàn (cao khoảng 3,5m - 4m). Gốc của cây khoai lang tập trung ở bồn lớn phía dưới trong khi ở trên giàn, quanh vị trí có nhiều chùm rễ ở thân và nhánh khoai bạn hãy đặt các chậu hoặc bồn nước nhỏ.

Khi cây leo kín giàn cũng là lúc bộ rễ ở các nhánh mọc ra và phát triển. Lúc đó, bạn đặt những chùm rễ vừa mọc ra vào trong bồn hoặc chậu dung dịch thủy canh có chứa các thành phần vi sinh, dinh dưỡng. Từ đó, củ khoai sẽ mọc ra, phát triển và nằm trong các bồn sứ đó.


Tiếp đó là các bạn chỉ cần tiến hành chăm sóc như bình thường: tưới nước, bón phân, diệt trừ sâu bệnh hại đều đặn thì sau một thời gian, khoai lang sẽ cho ra củ.

Trong quá trình đợi khoai lang ra củ, các bạn có thể ngắt ngọn khoai lang để chế biến các món ăn trong bữa cơm gia đình mình.

Đến thời gian thu hoạch, người ta sẽ hạ bồn sứ xuống, lấy củ và tiếp tục ươm rễ cho đợt thu hoạch tiếp theo. Nhân viên của trung tâm kỹ thuật này cho biết, với cách trồng mới lạ này, mỗi gốc cây khoai lang có tuổi thọ trung bình cao và cho năng suất không thua cách trồng khoai lang truyền thống tí nào! 

Thu hoạch khoai lang

Khoai lang chuẩn bị thu hoạch. Khi thu hoạch, chỉ cần hạ chậu xuống và cắt lấy củ. Dây khoai lang sẽ tiếp tục được ươm rễ mới trong dung dịch thủy canh để cho ra đợt củ mới. Mỗi gốc khoai lang có tuổi thọ trung bình từ 3 - 5 năm và cho năng suất thực sự ấn tượng, khoảng 1 tấn củ khi thu hoạch. 

Với phương pháp linh hoạt này, rễ cây được hút dung dịch thủy canh và nước để đảm bảo cây đủ chất để phát triển và cho những củ to, ngọt không kém các phương pháp trồng thông thường.


Để đảm bảo củ khoai được mập mạp, bạn chỉ cần chăm sóc, tưới cây theo định kỳ, cung cấp đủ chất dinh dưỡng giúp cây có đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, cần kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm tốt cho thân khoai giúp cây được bền, khỏe để đẻ nhánh, mọc rễ tiếp tục phát triển cho những lần mọc rễ, ra củ tiếp theo.

Một điều cần lưu ý nữa là, vì khoai mọc trên giàn cao và cho ra những chùm củ rất nặng nên nếu muốn thử nghiệm mô hình trồng khoai thú vị này, bạn cần làm giàn rất chắc chắn cho cây.

Nhiều khi, bạn cứ "mạnh dạn" làm khác đi, miễn là việc làm khác đi đó dựa vào những đặc tính cơ bản của rau củ quả, chắc chắn việc bạn "thử nghiệm" sẽ thành công, ví dụ như việc trồng khoai lang trên giàn.

Đây có thể xem là một phương pháp rất hữu ích, tiện lợi cho nhiều hộ gia đình ở thành phố không có nhiều diện tích đất. Vừa có củ ăn lại giúp bạn che rợp bóng mát trước nhà. Nhanh tay áp dụng thử luôn nhé!


-> Xem thêm Chi phí trồng rau thuỷ canh


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com