Gần nửa triệu đồng 1kg vải thiều vẫn đắt như tôm tươi

28/06/2019
Gần nửa triệu đồng 1kg vải thiều vẫn đắt như tôm tươi

Nhắc tới Bắc Giang là người ta nhớ tới vùng đất văn hiến lâu đời, đồng thời cũng là nơi đất lành với nhiều hoa thơm trái ngọt. Trong số các sản vật nổi tiếng không thể không nhắc tới Vải thiều mà đặc biệt hơn là Vải thiều Lục Ngạn. Hiện nay Vải thiều Lục Ngạn không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn xuất sang thị trường nước ngoài: EU, Trung Quốc, Đông Âu. Lục Ngạn là thủ phủ của vùng cây ăn quả Bắc Giang , với diện tích khoảng 40.000ha, đạt sản lượng hàng năm 250.000tấn (Lục Ngạn trên 150.000tấn). Vào năm nay, vải thiều Lục Ngạn được đóng hộp, bao gói kỹ càng chi tiết, nâng giá trị lên đến gần nửa triệu đồng 1kg vải thiều vẫn đắc như tôm tươi.

Mất mùa vẫn vui

Hiện nay, người dân Thanh Hà đã hoàn thành việc thu hoạch những trà vải cuối cùng. Trái với tâm lý lo âu vì vải mất mùa đầu vụ, người dân đang hết sức vui mừng vì chưa có khi nào, vải bán được giá như năm nay.

Dù sản lượng giảm mạnh, giá trị do quả vải đem lại có thể gần gấp đôi năm 2018.

Xã Thanh Xá là một trong những vựa vải thiều của huyện Thanh Hà. Theo Ông Phạm Quốc Trọng, Chủ tịch UBND xã Thanh Xá, năm nay, sản lượng vải thiều toàn xã chỉ khoảng 300 tấn trong khi năm ngoái đạt 3.200 tấn.

Đợt nắng nóng gay gắt những ngày qua làm quả vải bị nứt, thâm vỏ nên cuối vụ mẫu mã và chất lượng vải không bằng đầu vụ. Năm nay sản lượng vải ít, những ngày nắng nóng gay gắt lại kéo dài liên tiếp làm cho vụ thu hoạch vải bị rút ngắn, gấp gáp hơn, chỉ diễn ra trong hơn chục ngày. Nếu như năm ngoái, thời gian thu hoạch vải kéo dài đến khoảng ngày 25/6, thì năm nay, tới giữa tháng 6, người dân đã cơ bản thu hoạch xong.

Trái với cảnh tấp nập thuê người bẻ, bó vải, cân, vận chuyển như mọi năm, năm nay, người dân ở Thanh Xá chủ yếu huy động mọi người trong gia đình thu hoạch vải vì sản lượng thấp.

Ông Quách Đại Sinh, người dân xã Thanh Xá cho biết, với diện tích khoảng 7.200 m2, sản lượng vải thu về chỉ đạt khoảng 4 tạ, bằng 1/10 so với năm ngoái. Là người có kinh nghiệm trồng và chăm sóc vải thiều khoảng 30 năm nay, ông Sinh cho biết, vải thiều là loại cây khó tính, phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thời tiết với những điều kiện khắt khe về nhiệt độ, nhất là lúc cây ra hoa, đậu quả.

Nhưng năm nay, do thời tiết không thuận lợi với cây vải nên dù có nhiều kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc, thực hiện theo đúng hướng dẫn và quy trình thì cũng rất khó cải thiện tình hình. Tuy nhiên, bù lại việc mất mùa, giá vải thiều ông Sinh bán tại vườn luôn ổn định trên dưới 35.000 đồng/kg.

Ông Phạm Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết, toàn địa phương có 257 ha vải thiều. Sản lượng vải thiều của xã giảm mạnh nhưng bù lại bán được giá cao, dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, trong khi năm ngoái chỉ từ 9.000 – 13.000 đồng/kg.

Theo tính toán của ông Khanh, dù sản lượng giảm rõ rệt, nhưng giá trị quả vải thiều của toàn xã vẫn khoảng đạt 3,3 tỷ đồng, tương đương với năm 2018. Vải năm nay chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa, chỉ có một số ít xuất khẩu. Cũng theo ông Khanh, do mất mùa nên xã chỉ có 3 – 4 hộ đạt thu nhập 50 – 60 triệu đồng. Hộ ít chỉ thu về 2 triệu đồng, bên cạnh vẫn có những hộ mất trắng do vải không đậu quả.

Giảm sản lượng, giá trị tăng gấp đôi

Bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thanh Hà cho biết, địa phương đang làm công tác thống kê năng suất, sản lượng cũng như giá trị của vụ vải 2019. Thống kê sơ bộ, sản lượng vải thiều năm nay ước đạt hơn 2.000 tấn, bằng 1/10 so với năm ngoái.

Vải thiều được bán trong Ngày Hội Vải Thiều ở huyện Thanh Hà

Dù sản lượng thấp, huyện Thanh Hà vẫn duy trì việc tổ chức Ngày hội vải thiều 2019 để kết nối tiêu thụ, quảng bá thương hiệu sản phẩm (ngày 26/5). Hơn 500 khách mời, chủ yếu là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước quan tâm, tham dự.

Tuy sản lượng vải thiều giảm mạnh nhưng giá bán cao gấp nhiều lần so với năm ngoái nên giá trị vải thiều mang lại có thể ở mức tương đương.

Huyện Thanh Hà cho biết, vải thiều năm nay chỉ chủ yếu tiêu thụ nội địa, lượng xuất khẩu không nhiều. Cũng do sản lượng vải thấp, Thanh Hà không phối hợp tổ chức Tuần lễ vải thiều Thanh Hà – Hải Dương tại Hà Nội như năm ngoái.

Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, sản lượng vải toàn tỉnh đạt 26.000-27.000 tấn, thấp hơn rất nhiều so với 2018 (66.144 tấn).

Trong đó, sản lượng vải sớm ước đạt 17.000 tấn, giá bán trung bình 30 – 35 nghìn đồng/kg. Trà vải thiều sản lượng ước đạt gần 10.000 tấn, giá bán trung bình 35 – 45 nghìn đồng/kg.

Địa phương này đánh giá, giá trị sản xuất vải giá thực tế có thể đạt 850 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với 2018 (457,4 tỷ đồng).

Vải thiều Lục Ngạn

Chỉ vài ngày nữa là chính thức kết thúc vụ thu hoạch vải thiều năm 2019. Sản lượng vải năm nay ước tính chỉ đạt khoảng 93.000 tấn, trong khi năm ngoái là 150.000 tấn. Song, đổi lại năm nay giá vải thiều cân bán cho các vựa thu mua rất cao, trung bình khoảng 36.000 đồng/kg. Tính ra, doanh thu từ vải thiều toàn huyện Lục Ngạn đạt khoảng trên 3.000 tỷ đồng”.

Vải thiều Lục Ngạn được đóng bao bì, hộp gói tỉ mỉ

Đáng chú ý, ngoài diện tích vải thường, năm nay huyện Lục Ngạn có làm mô hình trồng vải thiều hữu cơ ở hai xã là Quý Sơn và Giáp Sơn với diện tích 20ha. Đây là mức giá cao chưa từng có. Nhưng năm nay, doanh nghiệp liên kết với nông dân làm vải thiều hữu cơ chỉ làm thử 500 hộp vải thiều dạng này. Tất cả số hộp vải này đều được bán tại thị trường trong nước dù giá khá đắt đỏ, song loại vải này vẫn được mọi người tranh nhau mua mà doanh nghiệp không có hàng để bán.

Vì là năm đầu thí điểm nên sản lượng chỉ đạt khoảng 200 tấn. Đến nay, vải đã bán hết với giá 80.000 đồng một kg. Riêng những trái được tuyển chọn kỹ lưỡng, đóng vào hộp giấy 12 trái (500 gram) bán với giá 200.000 đồng một hộp. 

Nếu so sánh với hàng nhập thì mức giá này vẫn còn khá rẻ vì là sản phẩm sạch, được chọn lọc kỹ, bên ngoài hộp đựng vải thiều có dán tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng chỉ cần dùng điện thoại tra cứu sẽ ra toàn bộ thông tin về sản phẩm. Năm nay, doanh nghiệp cùng người trồng chỉ làm ra khoảng 500 hộp để bán cho khách hàng cao cấp trong nước, nhưng nhanh chóng "cháy hàng". 

Lý giải cho sản phẩm bán chạy, công lớn nhờ hỗ trợ từ Delco Farm - một doanh nghiệp có tiếng trong ngành nông nghiệp. Đối tác này ngoài giúp đỡ về quy trình còn đảm nhận luôn khâu thiết kế bao bì, phân phối cho khách hàng cao cấp.

Thống kê ước tính của huyện Lục Ngạn cho thấy, sản lượng vải năm nay chỉ đạt khoảng 93.000 tấn, giảm 38% so với 2018. Hiện, tỉnh này cũng từng bước đa dạng hóa để sản phẩm đạt chất lượng, mang lại giá trị cao cho người nông dân.

Tại Nhật Bản, vải thiều Việt Nam được đóng hộp và bán trong siêu thị với giá gần 2.000 yen Nhật cho 12 trái, tức gần 450.000 đồng. 

Vải thiều hữu cơ dù mất mùa vẫn "được giá"

Qua lần trồng thí điểm thành công này, nhiều doanh nghiệp ngỏ ý tham gia liên kết với nông dân để trồng vải theo mô hình hữu cơ. Thời gian tới, lãnh đạo huyện Lục Ngạn sẽ ngồi làm việc, thống nhất với từng doanh nghiệp và đưa họ đi khảo sát vùng trồng. Theo một chuyên gia trong ngành nông nghiệp, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về sản lượng vải thiều (380.000 tấn), chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ. Chất lượng vải thiều cũng được đánh giá là tốt nhất thế giới. Song, Việt Nam, trong đó có Bắc Giang lại chủ yếu chỉ xuất quả vải thiều theo cân, đóng thùng xốp khá đơn giản nên giá bán không cao. Trong khi đó, cũng là quả vải thiều Việt Nam xuất sang Nhật Bản được doanh nghiệp đóng trong bao gói đẹp và bán trong siêu thị tới 430.000 đồng/12 quả.

Nhiều người thấy thế xót xa, tiếc cho người nông dân trồng vải vì vất vả mà chỉ bán được giá vài chục ngàn đồng mỗi cân. Thế nên, câu chuyện đóng hộp bán 200.000 đồng/hộp vải thiều tại thị trường nội địa dù mới làm thử nghiệm nhưng theo vị chuyên gia này, đây là tín hiệu vui, là tiền đề để người nông dân liên kết cùng doanh nghiệp làm ra sản phẩm có chất lượng tốt, đem lại giá trị kinh tế cao.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 5 tấn vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ và 4 tấn đi Australia. Ngoài ra, một số thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… cũng đang được xúc tiến, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp thu mua và xuất khẩu đạt khối lượng lớn là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu, Công ty TNHH Phong Sơn Tiệm… Giá thu mua vải thiều đã qua sơ chế, cắt cuống, đạt chất lượng cao nhất để xuất khẩu sang các thị trường này trung bình đạt 85 nghìn đồng/kg.

Được biết, vụ vải thiều năm nay, nhiều hộ đã áp dụng sản xuất hữu cơ, quy trình VietGAP, GlobalGAP, ít sử dụng phân hóa học nên chất lượng có sự khác biệt rõ rệt.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cấp 18 mã vùng cho 394 hộ sản xuất vải thiều tại 7 xã của huyện Lục Ngạn với tổng diện tích 217,89 ha. Theo đó, sản phẩm từ các khu vực này đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường “khó tính” bậc nhất thế giới.


-> Xem thêm Các loại cây trồng dài ngày có giá trị thương phẩm cao


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com