Chọn loại lưới che nắng thế nào khi trồng lan?

27/06/2019
Chọn loại lưới che nắng thế nào khi trồng lan?

Trồng lan đang là một thú vui rất nhiều người theo đuổi và dần trở thành một ngành kinh doanh. Nhưng việc kinh doanh thì không chỉ đơn thuần là biết trồng thôi mà cần chú ý đến rất nhiều vấn đề khác như chi phí, các phương pháp hiệu quả hơn, trồng loại lan nào thì sẽ mang về nguồn kinh tế cao hơn,... Trong bài viết này, Trần Gia chỉ đề cập riêng đến một vấn đề là chọn loại lưới che nắng thế nào khi trồng lan, sẽ giúp người dân chọn được loại phù hợp, tốt nhất cho vườn lan, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Lưới che nắng trồng lan là gì?

Lưới che nắng trồng lan là hệ thống lưới che nắng cho cây trồng trong nông nghiệp. Sản phẩm được sử dụng để làm giảm bớt cường độ ánh sáng ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển của lan, góp phần vào việc đảm bảo các điều kiện tối ưu nhất để lan phát triển một cách tốt nhất.

Lưới che nắng cho lan thường là loại lưới nhựa, có sợi được sản xuất từ nguyên liệu nhựa PE hay HPDE. Sản phẩm đa dạng về cả màu sắc lẫn kích thước để bà con nông dân có nhiều sự lựa chọn.

Tại sao phải che nắng cho lan?

Lan là một cây ưa bóng điển hình. Ánh sáng tác động tới lan trực tiếp sẽ làm lan sinh trưởng kém, thậm chí không ra hoa. Mỗi loại lan lại đòi hỏi một cường độ ánh sáng riêng, ví dụ như: lan Vanda lá tròn Arachnis, Renanthera cần 40000 1m/m2 (khoảng 100% ánh sáng),  lan Dendrobium cần 15.000 - 300001m/m2 (khoảng 70% ánh sáng), Vanda lá sắp thành hàng, Ascocenda cần 15.000 – 2000 1m/m2 (khoảng 60% ánh sáng),.... Trong khi đó ánh nắng tại Việt Nam có cường độ vượt quá ngưỡng này. Để điều chỉnh lượng sáng một cách kinh tế nhất, người ta sử dụng lưới che nắng trồng lan.

Lan tự nhiên thường mọc trong hang động hay dưới những tán cây cổ thụ trong rừng già bởi nó là loại cây ưa bóng. Ngày nay, có nhiều giống lan mới ra đời đã có khả năng chịu nắng tốt hơn nhưng nhìn chung lan vẫn là loại cây chịu nắng khá kém. Nếu thừa ánh sáng, lan có thể ra hoa chậm, hoa còi cọc hay thậm chí là không ra hoa. Vì thế để đảm bảo lan ra hoa đẹp, to, đúng vụ, người ta phải có những biện pháp che chắn nắng cần thiết cho loại cây này bên cạnh việc chú ý đến bón phân, tưới nước, chăm sóc.

Có nên dùng lưới che nắng cho lan không?

Lưới che nắng cho cây trồng không chỉ được sử dụng để che chắn cho lan mà từ lâu đã được bà con nông dân áp dụng trong che chắn nắng cho cây trồng, đặc biệt là lưới che nắng vườn ươm có cây non.

Sản phẩm được ưa chuộng sử dụng hơn bạt che vì:

  • Lưới có những lỗ nhỏ li ti cho không khí xuyên qua, vì thế nếu lắp đặt lưới bao che kín cả vườn lan cũng không lo cây sẽ thiếu không khí để phục vụ quá trình hô hấp, quang hợp.
  • Lưới không bám bụi, không thấm nước, dễ vệ sinh.
  • Sản phẩm có trọng lượng riêng nhẹ, dễ dàng trong việc vận chuyển và lắp đặt.
  • Không bị biến tính khi gặp hóa chất, dung môi như thuốc trừ sâu.
  • Độ bền lưới từ 3 đến 10 năm tùy từng loại.
  • Giá lưới che nắng rẻ hơn những vật liệu che chắn nắng khác.

Hướng dẫn cách chọn mua lưới che nắng cho lan

Lựa chọn theo giống lan

Lan là loại hoa rất đa dạng về họ, mỗi loại lan có đặc tính riêng, có sự thích ứng với nhiều môi trường khác nhau, khi trồng lan, người làm vườn phải tìm hiểu kỹ về đặc tính và môi trường sinh trưởng của nó, nhằm giúp lan phát triển và ra hoa đẹp nhất.

Việc lựa chọn theo giống lan sẽ xác định được mức độ che phủ phù hợp, độ sáng phù hợp giúp lan sinh trưởng tốt hơn, cây lan khỏe, màu sắc đẹp, nở đúng mùa. Nếu lựa chọn lưới che nắng không đúng, độ sáng không phù hợp, quá sáng hay quá tối đều sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của lan, làm cho lan mau héo hoặc không ra hoa.

Lựa chọn theo tuổi cây

Với những cây từ 0 - 12 tháng đang trong quá trình tăng trưởng, chúng sẽ chỉ cần khoảng 50% ánh nắng. Đối với lan từ 12 - 18 tháng, chúng chỉ cần ánh sáng mặt trời ở khoảng 70%. Các nhà vườn cần điều chỉnh lưới che sao cho chúng cung cấp đầy đủ ánh sáng cho sự phát triển của cây trồng.

Độ bền

Lưới che nắng cho lan ngoài việc che nắng còn là để giảm các tác động bên ngoài như gió, mưa, bụi,... nên độ bền sẽ cần phải quan tâm tới. Nếu lỡ trời mưa mà lưới che bị thủng thì nước mưa sẽ xối thẳng xuống cây lan, dễ làm dập héo hoa.

Lưới che nắng vườn lan cần có những đặc điểm

Lưới che nắng có lỗ lưới siêu nhỏ nên ngoài việc giảm nắng còn dùng làm lưới che chắn côn trùng phá hoại mùa màng rất tốt.

Lưới che giảm nắng nhưng không cản không khí, vẫn cho không khí đi qua, vì vậy mà quá trình hô hấp và quang hợp vẫn được đảm bảo vì có đầy đủ nguồn nguyên liệu.

Lưới che chắn có giá thành rẻ, phù hợp với tiềm lực kinh tế của bà con nông dân. Một mét vuông lưới có giá chỉ vài ngàn đồng, vì thế bà con bỏ ra một vài triệu đồng đã đủ che cho cả một vườn lan rộng lớn. Việc tiết kiệm chi phí đầu vào khiến lợi nhuận bà con thu được từ việc trồng lan cao hơn.

Lưới che nắng loại tốt rất nhẹ, lại bền, hơn nữa đàn hồi tốt, bà con dễ lắp đặt, khi không cần sử dụng nữa thì tháo rỡ và cất đi đợi vụ mùa sau.

Độ bền lưới che trên thực tế từ 5 đến 7 năm, có loại lưới hàng 10 năm, tương đương với tuổi thọ mái che thông thường nên bà con không cần tốn công sức sửa chữa. Lưới cũng không bị ảnh hưởng bởi chất hóa học thực vật nên bà con phun thuốc bảo vệ lan thoải mái cũng không lo lưới bị mục, rách.

Lưới che nắng phù hợp cho một số loại lan

Họ Dendrobium (Hoàng Thảo)

Đặc tính chung: Họ hoa này ưa thích ánh sáng mạnh để các giả hành của nó có thể phát triển tối đa. Có một lưu ý nhỏ là loại này không được để ánh sáng chiếu trực tiếp sẽ làm cháy lá. Do vậy, cần có lưới che nắng thích hợp để cây không bị cháy lá.

Lưới che nắng thích hợp cần chọn:

Loại cây này có 2 loại khi bán nên cũng cần chọn thích hợp theo từng loại

– Đối với loại Dendro bán cả cây: chọn loại lưới che nắng có độ che nắng 60% với màu xanh đen hoặc màu đen

– Đối với loại Dendro cắt cành: chọn loại lưới che nắng có độ che nắng 50% với màu đen.

Họ Paphiopedilum (Hài Vệ Nữ)

Đặc tính chung: Loại này cũng cực kỳ khó chịu như lan hồ điệp. Do vậy, hài vệ nữ chỉ cần ánh sáng thấp. Bạn có thể trồng trong nhà cho thích hợp với điều kiện của cây nhé.

Loại lưới che nắng thích hợp cần chọn: cũng giống loại lan hồ điệp, chọn loại có độ che nắng 70% và có thể là màu đen hoặc xanh đen.

Họ Phalaenopsis (Lan Hồ Điệp)

Đặc tính chung: Loại lan này chỉ chịu được ánh sáng vừa và chỉ thích hợp trồng trong nhà hay nhà kính có giàn che. Một lưu ý cực kỳ quan trọng khi trồng loại lan này là không được đưa cây ra ngoài nắng để trồng. Nếu trồng trong nhà thì cần có lưới che bớt ánh sáng để cây có thể sinh trưởng.

Loại lưới che nắng thích hợp nên chọn: Loại có độ che nắng 70% và có thể là màu đen hoặc xanh đen.

Họ Cattleva (Cát Lan)

Đặc tính chung: loại cát lan này thì lại cần ánh sáng tốt chiếu vào và phải nhiều ánh sáng quanh năm. Có một lưu ý đặc biệt là loại này cũng giống hoàng thảo, không được để ánh sáng chiếu trên lá trực tiếp.

Loại lưới che nắng thích hợp cần chọn: loại có độ che nắng 60% với màu đen hoặc xanh đen

Họ Vanda

Đặc tính chung: loại này cũng cần có rất nhiều ánh sáng. Để có được hoa đẹp, nguồn ánh sáng mạnh sẽ là một yếu tố quyết định quan trọng.

Loại lưới che nắng thích hợp cần chọn: Loại có độ che nắng 50% hoặc 60% với màu xanh đen hoặc đen.

Ưu điểm của lưới trồng lan Đài Loan

Tính thẩm mỹ

Lưới che nắng Thái Lan hoặc Việt Nam thường chỉ có màu đen hoặc màu xanh duy nhất. Lưới Đài Loan gồm nhiều màu sắc khác nhau đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam. Người trồng lan có thể sử dụng vừa giảm nắng, vừa tạo nên không gian đầy màu sắc.

Tính kinh tế

Lưới trồng lan Đài Loan có giá thành khá rẻ, có thể thoải mái sử dụng trên diện tích rộng. Điều này rất thích hợp với các giàn lan cần diện tích lớn, độ bền lưới cao, lên đến 3 năm giúp tiết kiệm chi phí lẫn công sức. Khi sử dụng làm lưới che chắn, lưới có lỗ nhỏ thông khí giúp không khí có thể lọt qua lưu thông làm vườn lan thông thoáng mát mẻ.

Độ bền cao, kích thích tính sinh trưởng của lan

Lưới che nắng sử dụng trong trồng trọt và bảo vệ lan đảm bảo cường độ ánh sáng phù hợp. Từ đó kích thích sinh trưởng cây, đảm bảo năng suất, chất lượng cao. Với nguyên liệu chính là sợi nhựa HDPE nguyên chất, lưới che nắng Đài Loan đảm bảo độ dẻo, đàn hồi tốt, phù hợp với điều kiện nắng nóng ở Việt Nam, sẽ không bị chảy.

Mua Lưới che nắng Đài Loan tại đây.


-> Xem thêm Sử dụng lưới che nắng phù hợp với giống Lan bạn đang trồng


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com