10 loại rau có thể trồng trong nhà kính

18/06/2019
10 loại rau có thể trồng trong nhà kính

Ngày nay, với sự đòi hỏi cao về cả chất lượng lẫn độ vệ sinh an toàn thực phẩm, ngành nông nghiệp trồng rau đang dần phát triển theo hướng giảm càng ít thuốc, phân bón hóa học lên cây trồng càng tốt. Chính vì thế mà xuất hiện rất nhiều các phương án giúp ngăn chặn sâu bệnh, côn trùng gây hại và phổ biến nhất là về đầu tư nhà lưới, nhà kính. Trong bài viết này, Trần Gia sẽ gợi ý cho bạn 10 loại rau có thể trồng trong nhà kính mà mang lại hiệu quả và năng suất cao hơn.


1 . Rau lá xanh là một trong những cơ hội thú vị nhất cho sản xuất nhà kính , đặc biệt là các loại salad và rau diếp. Gần như tất cả rau lá xanh sẽ phát triển mạnh trong môi trường ngày càng tăng cùng cần thiết đối với hầu hết các loại cây trồng làm cảnh . Vì vậy , ngoài việc học tập các kỹ thuật ngày càng cao của rau lá xanh , cho dù trong đất hoặc trồng cây trong nước  là cần thiết bởi các ngành công nghiệp trang trí để phát triển rau lá xanh. Lợi nhuận có thể là tuyệt vời khi doanh số bán hàng địa phương và trực tiếp cho người tiêu dùng càng tốt. Các loại rau xanh bao gồm một phạm vi rất rộng của màu sắc , hình dạng và hương vị . Ngày nay, nó là nhiều hơn chỉ là đầu rau diếp .

2 . Rau gia vị đang rất phổ biến trong các nhà hàng . Các loại và hương vị của chúng là rất lớn. Người ta có thể thiết kế hỗn hợp khác nhau của rau xanh để cung cấp hương vị khác nhau cho món ăn khác nhau . Một ví dụ về rau gia vị là cải xoong Ba Tư, Tatsoi, mù tạc, Pac Choi, củ cải, Shungiku, rau dền, củ cải đường, loại rau lê, ... tương lai là không thể tin được.

3 . Rau bina (Spinach) là một loại rau xanh có khả năng tuyệt vời. Khi trồng và bán tại địa phương , nó cung cấp sự tươi mát và hương vị tốt . Trồng trong nhà kính nó được sạch sẽ , không có cặn , bụi bẩn và tuyệt vời từ quan điểm an toàn thực phẩm.

4 . Dưa chuột là phổ biến . Dưa chuột xanh dài là giống rau nhà kính quen thuộc hơn đối với hầu hết người tiêu dùng, nhưng có thể có một chút khó khăn để sản xuất , như chúng cần phải được  bao bọc sau khi thu hoạch để giữ cho chúng săn chắc và tươi .

5 . Cà chua là loại rau quả nhà kính quen thuộc nhất và phổ biến nhất, và có nhiều tùy chọn khác nhau có sẵn trong tất cả các màu sắc, hình dạng và kích cỡ. Anh đào, nho, cà chua trên cây nho (hoặc TOV ), và beefsteaks là tất cả các tùy chọn phổ biến.

6 . Ớt đã được trồng trong nhà kính khá phổ biến. Người dùng thích ớt và có rất nhiều loại để lựa chọn. Trồng ớt cần độ ẩm chính xác và kiểm soát nhiệt độ, đặc biệt là các giống từ Hà Lan. Chúng nếm tuyệt vời, nhưng có lẽ là cây nhà kính khó để phát triển nhất. Tuy nhiên, có rất nhiều loại ớt của tất cả các hình dạng, màu sắc và hương vị. Một ngày nào đó, các cây tiêu sẽ được bán làm cây cảnh ăn, cung cấp vẻ đẹp trong gia đình và cũng có thể được sử dụng để hương vị các món ăn nhiều thực phẩm. Ngay cả với những thách thức sản xuất, ớt phải là một cây trồng có tính thị trường cao.

7 . Nhiều loại thảo mộc có sẵn mà có thể được đóng gói bằng nhiều cách, có hoặc không có rễ. Húng quế, cải xoong nước, rau mùi và nhiều loại khác đang nhanh chóng được phát hiện bởi người trồng nhà kính. Cây trồng này có một tương lai tuyệt vời tại các thị trường nông nghiệp nơi bán hàng có thể trực tiếp cho người tiêu dùng, cho phép sự tươi mới và chất lượng tuyệt vời.

8 . Đậu xanh trồng trong nhà kính đang có nhu cầu cao, đặc biệt là trong khu vực nội thành , bán với giá đáng kinh ngạc. Một lần nữa, một loạt các màu sắc có sẵn, cùng với hình dạng khác nhau và độ dài. Đây là một cây trồng rất tốt cho bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng tại các thị trường nông nghiệp.

9 . Củ cải và bí là khả năng tuyệt vời cho sản xuất nhà kính nếu bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Như với hầu hết các loại cây trồng rau, hai loại rau này có đủ hình dạng và màu sắc.

10 . Quả mâm xôi và dâu tây trồng trong nhà kính. Dâu tây tốt nhất phải có màu đỏ trong suốt và không được vận chuyển từ xa. Tuy là rất dễ hư hỏng nhưng nó cung cấp cơ hội tuyệt vời khi phục vụ tại chỗ.

Qua nhiều nghiên cứu và thực tiễn, hệ thống nhà kính trồng rau, hoa đem lại năng suất cao cho người nuôi trồng, sản phẩm đạt chất lượng quốc tế và có thể xuất khẩu. Áp dụng hệ thống nhà kính cho phép người trồng kiểm soát tối ưu những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của giống cây mà mình đang trồng.


Dưới đây là một số lưu ý khi trồng rau trong nhà kính, giúp bạn tăng hiệu quả hơn khi áp dụng phương thức này

Về thiết kế nhà kính

Cần tính toán đến các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, nồng độ CO2, O2,…

Khi muốn thiết lập hệ thống nhà kính cần xem xét chọn vị trí thích hợp để lắp đặt. Những vị trí không bị khuất sáng, có lắp đặt hệ thống tưới nước đầy đủ cho cây trồng.

Khi chọn vật liệu xây dựng hệ thống nhà kính cần để ý đến các yếu tố sau đây:

  • Mái che của hệ thống nhà kính được làm từ nhựa plastic, có khả năng chịu lực và chịu đàn hồi tốt, không bị biến màu trong thời gian sử dụng và có thể lọc tia cực tím, bức xạ, có khả năng tán xạ,…
  • Giá thành các vật liệu phù hợp với kinh phí đầu tư, không quá cao và cũng không quá thấp vì ảnh hưởng đến chất lượng.
  • Toàn bộ vật liệu phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và không gây ảnh hưởng đến môi trường.


Lựa chọn thiết bị xây dựng nhà kính

  • Nhiệt độ trong môi trường nhà kính luôn phải đảm bảo cho sự phát triển của các giống cây. Do đó, cần lắp đặt hệ thống điều hòa nhiệt, thiết bị thông gió và tăng giảm độ sáng phù hợp trong nhà kính.
  • Ngoài ra, người đầu tư nên lưu tâm đến nồng độ CO2 và O2 ở trong nhà kính. Bổ sung các hệ thống thiết bị như hệ thống cấp thoát nước, tưới nước nhỏ giọt để tiết kiệm nước,…
  • Hệ thống điện lắp đặt sao cho cung cấp đủ ánh sáng cho cây. Có thể tận dụng nguồn sáng tự nhiên tối đa trong thiết kế nhà kính.
  • Những hệ thống như hệ thống tưới tự động, hệ thống điều hòa,… được điều khiển từ máy tính nên cần lắp đặt đường dây sao cho phù hợp và đơn giản nhất để dễ kiểm soát và điều khiển khi xảy ra sự cố.
  • Với kiến trúc của hệ thống nhà kính, để đảm bảo thẩm mỹ nên thiết kế nhà kính theo hướng nhà vòm. Kiểu thiết kế này cũng có ưu điểm là mái có thể chịu lực tốt, hạn chế số lượng cột chống và có tính cách nhiệt cao. Kết cấu nhà kính nên dùng dây cáp chịu lực.

Tóm lại, khi thiết kế hệ thống nhà kính tại Việt Nam, cần lưu ý về tính chất môi trường, cây trồng, vị trí xây dựng  và kiểu thiết kế thẩm mỹ nhất.

Với những gợi ý trên, Trần Gia mong bạn sẽ có chọn được loại rau thích hợp với những đặc tính riêng và tăng hiệu quả trồng rau trong nhà kính hơn.


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com