Xi phong là gì trong việc nuôi tôm?

12/10/2020
Xi phong là gì trong việc nuôi tôm?

Trong quá trình nuôi tôm, các chất thải được tích lũy ngày một nhiều do thức ăn dư thừa, phân tôm khiến môi trường nước ao bị ô nhiễm. Lúc này, xi phong bạt trở thành giải pháp an toàn, mang lại hiệu quả cao giúp chất lượng ao nuôi được cải thiện, tôm phát triển khỏe mạnh. Vậy xi phong là gì? Các cách xi phong hiện nay trong ao nuôi tôm ra sao? Cùng Bác sỹ tôm tìm hiểu qua bài viết sau.

Xi phong là gì?

Xi phong là giải pháp xử lý chất thải và các chất lắng đọng khác ở nền đáy ao, không chỉ hút hết những chất hữu cơ bị phân hủy dưới đáy ao tôm nuôi, giải phóng các khí độc như amoniac, hydro sunfat, nitrat,…tăng nồng độ oxy hoàn tan trong nước, kích thích tôm phát triển mạnh, nâng cao năng suất, chất lượng tôm thương phẩm, tiết kiệm chi phí sử dụng những loại hóa chất xử lý nền đáy ao.

Đây là biện pháp an toàn, ít dùng hóa chất, góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thủy sản và giảm thiểu hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường nước.

Xi phong là gì?

Xi phong là gì?

Các phương pháp xi phong ao nuôi tôm

1. Máy xi phong di động

– Dùng cho các ao có diện tích lớn hơn 2500m2, khi xây dựng không đào hố xi phong hoặc do đáy ao không được đầm nền phẳng.

– Với phương pháp này, chất thải có thể hút được ở nhiều địa điểm khác nhau mà không cần phải lo tôm bị hút theo.

2. Máy xi phong đáy ao đặt trên bờ

– Dùng cho ao nuôi tôm có hố gom chất thải, có thể là ao đất lớt bạt hố xi phong.

– Nên thực hiện phương pháp này vào buổi sáng trong 30 – 60 phút cho mỗi hố. Phần nước bị mất đi sau mỗi lần xi phong sẽ được bù lại từ ao chứa đã xử lý nước trước đó.

3. Xi phong nhờ van tự động

– Dùng cho ao nuôi có diện tích nhỏ hơn 2500m2, có hố xi phong, được lót bạt hoặc hố được đổ bê tông và cả những ao có đáy cao hơn hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý chất thải.

– Hệ thống xi phong nhờ van tự động không cần dùng động cơ bơm ly tâm vì áp lực của nước sẽ đẩy chất thải thoát ra khỏi đáy ao qua hệ thống cống rãnh.

– Cuối mỗi vụ nuôi tôm, bà con cần nạo vét hết bùn có trong đường ống, tránh việc ứ đọng bùn  thì khi mang phơi khô, ống sẽ bị tắc.

Xử lý tảo xanh trong ao nuôi tôm

Tảo xanh được hình thành do đâu? Cách xử lý tảo xanh trong ao nuôi tôm như nào? Đó là vấn đề mà tất cả các hộ nuôi tôm đều quan tâm.

Nguyên nhân tảo xanh xuất hiện

Nito, photpho là hai yếu quan trọng và cũng là thành phần chủ yếu có trong thức ăn của tôm. Nếu cho tôm ăn quá nhiều, thức ăn dư thừa hoặc tôm không hấp thụ được hết dinh dưỡng có trong thức ăn hàng ngày rồi qua chất thải bài tiết ra môi trường sẽ khiến hàm lượng nito, photpho tăng lên. Đặc biệt, với những ao nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh có mật độ cao, thức ăn luôn được đưa vào liên tục khiến sự gia tăng của nito, photpho là rất nhanh. Trong khi đó, Nito, photpho là yếu tố quan trọng để tảo phát triển.

Tùy vào tỷ lệ nito, photpho mà hình thành loại tảo nào. Nếu tỷ lệ N:P cao, tảo lục sẽ phát triển mạnh hơn, còn khi tỉ lệ N:P thấp đồng nghĩa Photpho trong ao cao thì tảo xanh sẽ chiếm ưu thế.

Tảo xanh phát triển mạnh nếu dư quá nhiều nito, photpho trong ao

Tảo xanh phát triển mạnh nếu dư quá nhiều nito, photpho trong ao

Cách xử lý tảo xanh trong nước ao nuôi tôm

– Xử lý tảo xanh bằng hóa chất diệt tảo, tuy nhiên, bên cạnh việc tiêu diệt tảo xanh cũng như diệt các loại tảo có lợi, hóa chất cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tôm, hư hại nền đất ao.

– Giải pháp an toàn mà hiệu quả cao nhất chính là dùng biện pháp sinh học. Cách xử lý tảo xanh theo nguyên tắc sau:

+ Dùng chủng vi sinh Bacillus sp, Lactopacillus sp, Rhodopseudomonas spp,..Trong đó Rhodopseudomonas spp hoạt đông tốt nhất, ngay cả trong điều kiện thiếu oxy.

+ Đánh thuốc vào ban đêm, khoảng 10 giờ tối.

+ Có thể kết hợp với mật đường, sục khí 12 giờ trước khi tạt xuống ao.

Chú ý

– Nếu tảo xanh đã phát triển quá nhiều thì biện pháp sinh học sẽ kém hiệu quả, thay vào đó bà con nên dừng cho tôm ăn,  thực hiện xiphon đáy ao.

– Trong quá trình xử lý tảo xanh, bắt buộc phải giảm cho ăn hoặc không cho ăn hoàn toàn.

– Thường xuyên quan sát ao nuôi để kịp thời phát hiện sự xuất hiện của tảo.

– Nếu không thể xử lý hết tảo xanh cũng không được tăng liều lượng thuốc lên.


-> Xem thêm Lót bạt đáy ao tránh tình trạng nổi bạt


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com