Thời đại nông nghiệp 4.0

11/10/2020
Thời đại nông nghiệp 4.0

Nông nghiệp thông minh - IoT, một thuật ngữ mới chỉ áp dụng các giải pháp trong nông nghiệp, giúp nông dân kiểm soát tốt hơn quá trình chăn nuôi, trồng trọt. 

Với việc áp dụng Internet vạn vật (Internet of Things - IoTs) ngày càng tăng, các thiết bị được kết nối thâm nhập vào mọi khía cạnh đời sống, từ sức khỏe, giao thông đến các giải pháp tự động hóa cho nhà, ô tô và nông nghiệp.

IoT trong nông nghiệp giúp nông dân kiểm soát tốt hơn, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào những yếu tố khó đoán định như thời tiết, và tối ưu hóa từng quá trình trong chuỗi sản xuất, theo Busines Insider.

Máy quan trắc thời tiết, cung cấp các dữ liệu như nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió.

Máy quan trắc thời tiết, cung cấp các dữ liệu như nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió.

Ví dụ, để theo dõi tình trạng của cây trồng, nông dân sẽ lắp các cảm biến cho từng cây, từ đó xác định chính xác cần bao nhiêu loại thuốc trừ sâu, phân bón cho tới khi thu hoạch.

Tại nhiều khu vực trên thế giới, Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, dẫn tới sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào và thiếu hụt lao động có trình độ.

“Tình trạng này sẽ kéo dài trong ít nhất một vài năm”, giáo sư của Viện Khoa học Sinh học, Môi trường &  Nông thôn Mỹ dự báo. Quy mô thị trường nông nghiệp thông minh có thể tăng lên 6,2 tỷ USD vào năm 2021, trước khi tăng trưởng gấp ba vào năm 2025, đạt 15,3 tỷ USD.

Có 5 nguyên nhân IoT giúp cải thiện hiệu suất canh tác nông nghiệp.

Thứ nhất, là hàng tỷ dữ liệu được thu thập bởi hệ thống cảm biến nông nghiệp thông minh, chẳng hạn điều kiện thời tiết, chất đất, tốc độ tăng trưởng từng vùng theo vụ mùa, hoặc sức khỏe của đàn gia súc theo thời gian thực.

Thứ hai, do theo dõi dựa trên thời gian thực, chủ cơ sở sản xuất có thể chủ động lập kế hoạch phân phối sản phẩm theo mức tăng trưởng. Cũng bởi theo dõi sát sản lượng thực tế, nông dân sẽ tránh được cảnh bị tiểu thương ép giá với lý do như mất mùa, hay hàng năm nay kém chất lượng.

Thứ ba, năng suất lao động chắc chắn gia tăng bởi nhiều quy trình tự động hóa như tưới tiêu, bón phân, kiểm soát sâu bệnh…

Thứ tư, giám sát chất lượng sản phẩm ngay từ lúc chưa thu hoạch, dựa trên các báo cáo và so sánh qua các năm. Từ đó, nông dân sẽ dễ dàng hơn trong việc duy trì các tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Công nghệ cải thiện phúc lợi cho động vật lẫn hiệu quả nông nghiệp

Canh tác chính xác

Ở vùng Péloponnèse ở miền nam Hy Lạp, một số cây ô liu đã có tuổi đời hàng trăm năm, được trồng thông qua các phương pháp thí nghiệm và thử nghiệm trong nhiều thập kỷ, hiện đang được tăng cường nhờ phương pháp canh tác chính xác (Precision Farming).

Đây là một ý tưởng quản lý nông nghiệp hiện đại, sử dụng công nghệ mới nhất với mục đích tăng số lượng và chất lượng nông sản.

Hệ thống, còn được gọi là Nông nghiệp thông minh, sử dụng các phương pháp như GPS, quét đất và quản lý dữ liệu để thực hiện chính xác hơn hành động cần thiết vào đúng thời điểm cũng như cung cấp sự chăm sóc cần thiết để đảm bảo canh tác lành mạnh và ổn định.

Kính hiển vi trong không khí

Giống như đặt kính hiển vi trong không khí. Chúng ta có thể xác định cây nào mạnh nhất và khỏe nhất so với các cây khác, sau đó chúng ta có thể nhắm mục tiêu điều trị cho tất cả chúng.

Một mục tiêu quan trọng khác là kiểm soát tưới tiêu tốt hơn. Trang web cũng có một trạm thời tiết thông minh, được kết nối với cảm biến độ ẩm đất và cho phép nông dân kích hoạt tưới nước từ xa khi cần thiết.

Người nông dân có thể sử dụng điện thoại để kích hoạt mà không cần phải trực tiếp ghé thăm. Điều này cho phép tưới chính xác hơn, tiết kiệm thời gian, tiền bạc - và tất nhiên, cả nước ngọt.

 

Những công nghệ này hiện vẫn còn rất đắt đối với nông dân, những người đang chịu áp lực tài chính. Tuy vậy, các sự cố nghiêm trọng của môi trường khiến nhiều người rất muốn sử dụng chúng.

Giám sát phúc lợi của lợn nái trong thời gian đẻ

Công nghệ này giúp nông dân trong quá trình sinh sản của lợn nái, sự ra đời của những con lợn con. Đây là thời điểm quan trọng nhất trong quá trình canh tác. Lợn nái cần giữ sức khỏe tốt để chăm sóc con.

Nhờ một hệ thống cảnh báo, nông dân Jos Boterman và con trai Frank có thể nhận thức nhanh hơn và phản ứng ngay khi họ biết cần phải làm gì đó.

Cải thiện phúc lợi của động vật

Ander Herlin, Giảng viên cao cấp tại Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển, là điều phối viên của các hoạt động của dự án tại Thụy Điển.

Ông tin rằng các công nghệ mới đánh dấu một bước tiến lớn: "Mỗi con vật đều rất quan trọng; nó có giá trị và có quyền phúc lợi riêng. Vì vậy, chúng tôi phải giám sát từng con vật và đây là ý tưởng về chăn nuôi chính xác".


-> Xem thêm Phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam trở thành xu thế mạnh trong tương lai


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com