Màng phủ nông nghiệp với những ưu điểm và khuyết điểm nên biết

01/10/2020
Màng phủ nông nghiệp với những ưu điểm và khuyết điểm nên biết

Màng phủ nông nghiệp, tiếng Anh là Argicultural films (plastic mulching, polyethylene film), nông dân đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gọi là bạt, thảm, ni lon, mủ. Là vật liệu làm bằng nhựa dẻo, mỏng có hai mặt màu khác nhau chuyên dùng để phủ mặt liếp trồng rau. Màng phủ nông nghiệp đã được sử dụng rộng rãi để trồng rau ở nhiều nước trên thế giới. Qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thể hiểu thêm được về những ưu điểm và khuyết điểm của màng phủ nông nghiệp.


Ưu điểm:

  1.       Điều hòa độ ẩm mặt đất và giữ cấu trúc đất

Vào mùa nắng màng phủ nông nghiệp sẽ ngăn cản hơi nước có trong đất bốc hơi giúp cho đất luôn giữ được độ ẩm nhất định, người nông dân sẽ không phải bỏ ra nhiều công sức trong việc tưới nước vào mùa nắng. Ưu điểm này thích hợp dành cho những vùng thiếu nước, không có khả năng cung cấp nước vì điều kiện khí hậu hanh khô trong mùa nắng.

Vào mùa mưa, nước mưa sẽ không rơi trực tiếp trên mặt liếp, hạn chế việc rễ cây bị úng nước, có thể sinh trưởng tốt hơn. Đồng thời, màng phủ nông nghiệp còn đóng vai trò quan trọng trông việc ngăn mặt liếp bị xói mòn, giữ được độ tơi xốp cho đất và duy trì độ ẩm ổn định trong suốt mùa vụ giúp cho bộ rễ của cây phát triển được tối đa, trải rộng khắp mặt liếp.

  1.       Tăng giá trị sản phẩm

Khi điều kiện ánh sáng không đủ, màng phủ nông nghiệp sẽ cung cấp thêm ánh sáng cho cây, giúp cho màu sắc cảu vỏ trái đẹp hơn, trái không tiếp xúc trực tiếp với mặt đất nên được giữ vệ sinh sạch sẽ, bán được giá hơn và tỉ lệ trái bị loại bỏ cũng sẽ giảm thiểu.


  1.       Giữ phân bón

Màng phủ nông nghiệp sẽ ngăn cản sự bốc hơi của phân đạm (Urea) và còn làm giảm sự thẩm lậu, rửa trôi của phân bón khi tưới nước quá nhiều hoặc những lúc trời mưa to. Màng phủ giúp cho bộ rễ cây trồng có khả năng hấp thu được các chất dinh dưỡng N, P, K, Ca, Mg cao hơn 1,4-1,5 lần so với khi để mặt đất trần (không phủ), phân bón sử dụng cho rau cũng được sử dụng hiệu quả hơn, tạo nên kết quả thu hoạch có chất lượng tốt nhất.


  1.       Hạn chế độ phèn mặn

Độ phèn, mặn được giữ ở tầng đất sâu, hỗ trợ bộ rễ hoạt động tốt hơn, năng suất cây trồng tăng cao.

  1.       Hạn chế cỏ dại

Mặt màu đen của màng phủ ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu xuống mặt đất, hạt cỏ chết trong màng phủ cản trở sự phát triển của cỏ dại. Cỏ dại sẽ không thể cạnh tranh chất dinh dưỡng với rau cũng như không thể trở thành nơi trú ngụ của các côn trùng gây hại. Giúp tiết kiệm được chi phí làm cỏ, không động đến rễ cây, không ảnh hưởng đến sự phát triển của rau.


  1.       Hạn chế côn trùng gây hại

Mặt màu xám bạc sẽ giúp phản chiếu ánh sáng mặt trời lên mặt dưới của tán lá, giúp lá hạn chết được sự tấn công của côn trùng ngụ dưới lá vì môi trường bị chiếu sáng và nóng hơn khiến sâu bọ không thể sinh sôi. Đặc biệt, miếng xám bạc này còn giúp điều hòa nhiệt độ ở đất gốc, chỉ hấp thụ ánh sáng ít và cung cấp thêm ánh sáng giúp cây quang hợp tốt hơn trong mùa mưa và những khi trời thiếu nắng.


  1.       Hạn chế bệnh hại

Màng phủ cách ly mầm bệnh tấn công từ rơm hoặc đất lên cây, về mặt màng phủ khô nhanh sau khi trời mưa, bộ lá chân luôn được khô ráo.

  1.       Tăng nhiệt độ đất

Trong mùa lạnh và những khi mưa dầm thiếu nắng, màng phủ nông nghiệp giữ ấm mặt đất vào ban đêm để tránh việc mặt đất bị lanh, duy trì nhiệt độ đất, bộ rễ phát triển ổn định, cây rau tăng trưởng khỏe.


  1.       Hạn chế chuột

Chuột không thể bò vào do về mặt màng phủ trơn láng nên rau ít bị hư hại ở giai đoạn thu hoạch. Và miếng phủ này có thể thay thế cho miếng cao su bạn thường dùng bao quanh ruộng lúa, ruộng rau tránh chuột vì hiệu quả kinh tế.


Khuyết điểm:

-          Màng phủ được làm từ nhựa nên khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Bạn cần thu gom những màng phủ nông nghiệp đã qua sử dụng, không còn dùng đến và tập trung chúng lại đốt hoặc tìm chỗ chôn sâu. Màng phủ lưu tồn lâu ngày trong đất dễ gây ô nhiễm môi trường nếu không được xử lý đúng cách.

-          Giá đầu tư cho sản xuất ban đầu khá cao khi quyết định sử dụng màng phủ nông nghiệp. Song song đó, lợi nhuận mang lại từ việc đầu tư này cũng tương đối hấp dẫn.


Những điều gì cần lưu ý khi ứng dụng màng phủ nông nghiệp trong trồng rau?

Để sử dụng màng phủ nông nghiệp trong sản xuất rau có hiệu quả cần lưu ý các điểm sau:

- Cung cấp nước đầy đủ là điều kiện quan trọng quyết định sự thành công của kỹ thuật tiến bộ dùng màng phủ nông nghiệp, nhất là trong mùa nắng

- Chọn các loại rau phát triển phù hợp với điều kiện mặt liếp có màng phủ.

- Bón phân đúng cách để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây.

Màng phủ nông nghiệp là một trong những sản phẩm của Công ty TNHH TM-SX-PT Trần Gia chuyên cung cấp các loại lưới che nắng, lưới nông nghiệp có chất lượng tốt, ổn định.

Thông số kỹ thuật của màng phủ nông nghiệp Trần Gia:

Thông số kỹ thuật :

  1. Chất liệu: PE
  2. Màu sắc:đen,trắng.
  3. Chiều dài: 400m
  4. Tiêu chuẩn: 15micro đến 30 micro. Khổ từ 0.7m đến 2.4m
  5. Thời hạn sử dụng: từ 1 đến 2 vụ thu hoạch.


-> Xem thêm Màng phủ nông nghiệp và vai trò trong trồng trọt


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com