Lưới mùng trùm mận, giải pháp mới, hiệu quả bất ngờ

10/06/2019
Lưới mùng trùm mận, giải pháp mới, hiệu quả bất ngờ

Lai Vung – Đồng Tháp nổi tiếng với đặc sản mận đỏ vừa mọng ngọt vừa đẹp mã. Nhưng vườn mận ở đây thường xuyên phải đương đầu với các loại ong, ruồi vàng, bướm hút chích trái chín. Hiện nay với giải pháp trùm lưới mùng toàn bộ khu vườn mận được cải tiến từ phương pháp nhà lưới, nhà kính tại Đà Lạt đã mang lại hiệu quả bất ngờ.

Hiệu quả bất ngờ của việc trùm lưới mùng

Tháng 3 là thời điểm mận cho thu hoạch rầm rộ nhất. Qủa mận rất hợp với khí hậu của miền Nam, quả mọng nước và rất ngon nên thu hút nhiều lượng tiêu thụ. Tuy nhiên mận lại là loại quả nhanh bị hỏng, lại thu hút nhiều côn trùng đến châm hút. Các loại ong, ruồi vàng, và sâu róm là sâu bệnh thường phát triển khi mận thu hoạch. Trước đây bà con thường phải dùng túi nylon để bọc vào từng chùm trái, bảo vệ trái. Cách đó rất tốn kém và kỳ công, chưa kể tỷ lệ bao trùm không triệt để. Chưa kể khi có mưa lớn hoặc gió lớn trái vẫn bị rụng hoặc bị úng nước.

Phương pháp dùng lưới mùng đen trùm lên toàn bộ cây sẽ hiệu quả cao hơn. Lưới mùng có diện tích che phủ lớn, do đó tạo nên độ liên kết cao. Những yếu tố thời tiết không ảnh hưởng nhiều đến trái bên trong. Lưới mùng đen giúp che nắng cho cây, chống hạn hán cho đất trồng, chống sâu rầy. Người trồng không phải tưới nước nhiều vào những ngày nóng gây nhạt quả.

Đối với khi chưa sử dụng lưới cước người ta phải phun thuộc diệt sâu bọ nhiều lần. Nhất là những thời điểm chuẩn bị thu hái, tần suất phun có khi 1 tuần phun 2 lần. Nhưng hiện nay, người dân có thể để  3 – 4 tuần mới phun thuốc. Riêng việc tưới nước, thay vì 2 -3 ngày tưới nước/lần thì hiện nay cả tuần mới tưới nước. Do có một lớp lưới cước bao phủ nên độ ẩm trong vườn cũng được giữ lâu hơn.

Chi phí mua lưới mùng đen cũng rất phải chăng. Trước đây khi mua túi nylon để bao quả, người ta phải chi phí khoảng 20 triệu đồng / 2 năm, chưa tính thêm tiền thuê nhân công bao trái mận. Nhưng đầu tư mô hình “trùm mền” này chỉ tốn 15 triệu đồng”.

Công dụng của trùm lưới mùng cho vườn mận

  • Khi căng lưới mùng trùm lên cây, lưới sẽ cản bớt ánh sáng mặt trời chiếu vào trái táo giúp bảo vệ trái không bị rám vỏ và sậm màu để bán được giá hơn.
  • Lưới mùng còn có tác dụng che bớt sương muối, gió bấc bảo vệ cây không bị thui lá và gẫy cành. Lưới se nâng đỡ tán cây thành 1 khối vững chắc ngăn ngừa gió làm rụng quả chính.
  • Lưới mùng là giải pháp hiệu quả ngăn ngừa côn trùng gây bệnh cho cây; Không gây ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng và chất lượng cây trồng.
  • Lưới chắn côn trùng không hề cản nắng nên trái mận, táo, ổi sẽ được hấp thụ đầy đủ ánh sáng và nhiệt độ.
  • Ở Tây Nguyên Đắc lắc, Đắc Nông, Gia Lại, Bình Phước,… thường dùng lưới để che cho vườn tiêu.
  • Ngoài ra lưới mùng còn sử dụng để che cho vườn rau, vườn ươm, đặc biệt là các loại nấm rất tốt.

Loại lưới mùng nào phù hợp cho cây mận

Có nhiều loại với nhiều kích thước và mật độ khác nhau nhưng loại lưới mùng 32 lỗ là phù hợp nhất cho vườn trái cây sạch.

Loại sâu bệnh chủ yếu của trái mận chín là ruồi vàng và ong. Chúng châm hút quả khiến cho quả bị hỏng, bị úng nước hoặc bị rụng. Do đó loại lưới chắn côn trùng 32 lỗ là phù hợp nhất cho vườn mận.

- Được làm từ nhựa HDPE, dẹt bằng cách đan xen vào nhau tạo thành các ô vuông hoặc hình chữ nhật. Lưới côn trùng 32 lỗ có độ dày vừa phải, che chắn được hầu hết các loại sâu bọ có kích thước trên 1mm. Đồng thời ô lưới rất thoáng, không gây nóng cho vườn cây được trùm. Kích thước tấm lưới lớn, phù hợp với các diện tích che phủ rộng.

- Độ bền: 2 -3 năm, chú ý chỉ căng trùm cây khoảng 2 tháng, sau khi thu hoạch xong thì lại gỡ ra. Lưới rất gọn và dễ bảo quản, nên để trong bao bì để tránh lưới bị móc, rách.

Đối với mùa vụ thu hoạch mận, táo, ổi thì nên sử dụng phương án che phủ linh hoạt. Thời gian che phủ vườn chỉ diễn ra từ lúc có trái non cho đến khi thu hoạch.

  • Khổ lưới: 1mx 45m, 1.8mx45m, 2.5mx45m, 3.4mx45m, 5.4mx45m
  • Đóng gói: nguyên cuộn hoặc đóng xấp
  • Viền lưới dày dặn chắc chắn, sợi lưới đan ô vuông
  • Kích thước lỗ lưới: 32 lỗ trên 2.5cm  (1 inch)
  • Màu: trắng, đen
  • Chất liệu: HDPE
  • Xuất xứ: Việt Nam.
  • Độ bền : 2 năm

Lưới mùng đen

Lưới mùng trắng


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com