Lưới che nắng và các ứng dụng trong nông nghiệp

01/10/2020
Lưới che nắng và các ứng dụng trong nông nghiệp

Lưới che nắng hay còn gọi là lưới lan có tác dụng che nắng, che mưa và điều kiện thời tiết. Lưới che nắng được sử dụng cho rất nhiều lĩnh vực: nông nghiệp, ngư nghiệp, công nghiệp, dân dụng. Trong đó sử dụng cho nông nghiệp là đa dạng nhất; sau đây là một vài ứng dụng của lưới che nắng trong nông nghiệp.

Che nắng cho vườn trồng lan

Lan là một cây ưa bóng điển hình. Ánh sáng tác động tới lan trực tiếp sẽ làm lan sinh trưởng kém, thậm chí không ra hoa. Mỗi loại lan lại đòi hỏi một cường độ ánh sáng riêng, ví dụ như: lan Vanda lá tròn Arachnis, Renanthera cần 40000 1m/m2 (khoảng 100% ánh sáng),  lan Dendrobium cần 15.000 - 300001m/m2 (khoảng 70% ánh sáng), Vanda lá sắp thành hàng, Ascocenda cần 15.000 – 2000 1m/m2 (khoảng 60% ánh sáng),.... Trong khi đó ánh nắng tại Việt Nam có cường độ vượt quá ngưỡng này. Để điều chỉnh lượng sáng một cách kinh tế nhất, người ta sử dụng lưới che nắng trồng lan.

Lan tự nhiên thường mọc trong hang động hay dưới những tán cây cổ thụ trong rừng già bởi nó là loại cây ưa bóng. Ngày nay, có nhiều giống lan mới ra đời đã có khả năng chịu nắng tốt hơn nhưng nhìn chung lan vẫn là loại cây chịu nắng khá kém. Nếu thừa ánh sáng, lan có thể ra hoa chậm, hoa còi cọc hay thậm chí là không ra hoa. Vì thế để đảm bảo lan ra hoa đẹp, to, đúng vụ, người ta phải có những biện pháp che chắn nắng cần thiết cho loại cây này bên cạnh việc chú ý đến bón phân, tưới nước, chăm sóc.

Lưới che nắng vườn lan thường là loại lưới nhựa, có sợi được sản xuất từ nguyên liệu nhựa PE hay HPDE. Sản phẩm đa dạng về cả màu sắc lẫn kích thước để bà con nông dân có nhiều sự lựa chọn.

Che nắng cho vườn ươm cây con

Vì cây non có nhu cầu ánh sáng ít hơn cây trưởng thành rất nhiều. Cây non thường có kích thước nhỏ, lá khá mỏng nên khi chịu tác động của ánh nắng mặt trời sẽ rất dễ bị héo, úa. Nhẹ hơn cây có thể bị ức chế sinh trưởng dẫn tới còi cọc, chậm lớn. Nên để đảm bảo ánh nắng tác động vừa đủ để kích thích cây sinh trưởng, người ta cần có một số biện pháp che nắng, trong đó có việc sử dụng lưới che nắng cho vườn ươm cây trồng.

Lưới che nắng cây trồng là một trong những vật liệu được nhiều bà con lựa chọn nhất để che chắn nắng cho cây. Điều này xuất phát từ những lợi ích kinh tế mà sản phẩm này mang lại, đó là:

  • Lưới được làm từ vật liệu PE và HPDE nguyên chất 100% nên có tính mềm dẻo, chống chịu lực rất tốt vì vậy rất dễ vận chuyển. Bà con có thể tự vận chuyển lưới với kích thước lớn mà không cần thuê xe.
  • Giá lưới che nắng rất rẻ, chỉ khoảng vài ngàn đồng một mét vuông nên giúp bà con tiết kiệm được chi phí đầu vào.
  • Độ bền lưới cao, loại lưới che nắng tốt nhất bền tới 10 năm nên bà con không cần tốn nhiều thời gian, công sức để sửa chữa lưới trong quá trình sử dụng.
  • Sử dụng lưới giúp giảm bớt tác động của ánh nắng, kích thích sự phát triển của cây non, khiến cây non mau lớn, khỏe mạnh, góp phần mang lại một vụ mùa bội thu.

Làm nhà lưới trồng rau

Hiện nay, khi thực phẩm càng ngày càng ô nhiễm thì rau sạch chính là sản phẩm rất được con người ưa chuộng.
Nhu cầu sử dụng rau sạch của con người càng ngày càng tăng, cho nên việc mở rộng diện tích trồng rau an toàn trong nhà lưới là giải pháp được ưu tiên nhất hiện nay.

Tại các nước tiên tiến, mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới khá là phổ biến, tuy nhiên ở Việt Nam, Mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới chỉ được phát triển rộng rãi ở một số khu vực cao nguyên, có khí hậu tương đối ôn hòa, những vùng khác chỉ tập trung từng khu vực nhỏ lẻ.

Nhà lưới trồng rau sạch khá đa dạng về kiểu dáng, tuy nhiên có 2 loại hình nhà lưới phổ biến nhất là nhà lưới Kín và nhà lưới hở, trong đó nhà lưới kín đòi hỏi kỹ thuật và đầu tư cao hơn hẳn so với nhà lưới hở

Lưới chống nắng cho ao hồ nuôi tôm

Ngoài bị thiếu oxy, tôm còn nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ cao của mặt trời, nước trong ao quá nóng cũng có thể làm cho tôm dễ chết, giảm năng suất và hiệu quả nuôi trồng.

- Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt nắng nóng kéo dài khiến tôm chậm lớn

- Khí hậu mùa nắng ở miền Nam thường dao động ở 38 đến 40 độ C

- Đồng thời môi trường ao hồ thường xuyên nhiễm bệnh, nhất là tảo

Vì vậy sử dụng lưới che nắng cho ao tôm đã được nhiều nông dân áp dụng và hiệu quả đến bất ngờ.

Nuôi tôm sử dụng lưới che giúp giảm các chi phí như: xử lý môi trường, xử lý hệ thống quạt nước, đỡ tốn hao phí thức ăn, giúp tôm tăng khả năng sinh trưởng, phòng - chống các loại dịch bệnh ở tôm và chống nóng cho tôm. Tôm nhanh lớn trong mùa nắng nóng, đồng thời hạn chế tảo xuất hiện.


Ngoài ra, lưới che nắng còn được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày vì tính ứng dụng cao. Như sử dụng che nắng bãi đỗ xe, sân vườn, quán cà phê, che nắng cho sân thể thao thậm chí là cho ban công nhà,...


-> Xem thêm Lưới che nắng phù hợp cho ao tôm


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com