Làm nhà lưới và những vật tư cần thiết

29/09/2020
Làm nhà lưới và những vật tư cần thiết
Những vật tư cần thiết làm nhà lưới

Khung nhà lưới

Cột nhà lưới

Sử dụng thép mạ kẽm có độ bền cao có dạng tròn hoặc hộp độ dày từ 2 ly (mm) trở lên tùy thuộc vào chiều cao nhà, bước gian, chiều rộng nhà.

Cột nhà lưới

Trụ móng

đúc bê tông vững chắc cao hơn bề mặt đất 20-30cm để bảo vệ phần chân cột khoảng cách giữa các trụ theo chiều ngang nhà lưới 2-3 m, theo chiều dọc từ 6-10m, chiều cao cột từ 3-4m.

Mô hình móng nhà lưới

Khung mái

dạng mái vòm bằng hoặc vòm lệch (mái lệch), giữa 2 phần lệch của 2 khung vòm là cửa thông gió rộng khoảng 40 – 50 cm được chắn bằng lưới chắn côn trùng, giúp giảm diện tích bị nung nóng, phân tầng luồng không khí và điều tiết khí hậu trong môi trường nhà lưới, khoảng cách giữa 2 thanh vòm từ khoảng 2-3m.

Mô hình nhà lưới vòm lệch thông thoáng

Mô hình nhà lưới mái vòm bằng và cửa bằng khung sắt

Kết nối những thanh khung sườn bằng các thanh giằng hoặc co nối phức hợp chữ “Y” hoặc chữ “L” tạo thành một kết cấu chắc chắn có khả năng chịu lực tốt. Song song đó là khả năng lắp ráp 1 cách nhanh chóng và dễ dàng.

Cửa

Có thể làm cửa trượt hoặc cửa mở bằng khung thép.

Đối với hệ thống lưới

Toàn bộ phần mái và tường bao xung quanh được làm từ lưới chắn côn trùng. Ở một số vùng có thể dùng màng nhà kính để thay thế.

Khung nhà có thể liên kết với Lưới chắn côn trùng bằng nẹp và zigzag lò xo, hoặc dây kẽm để tăng độ chắc chắn cho nhà lưới.

Zigzag lò xo nẹp nhà lưới

Lưới chắn côn trùng làm nhà lưới là loại lưới được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng. Tùy theo mục đích sử dụng có thể chọn lưới chắn côn trùng hoặc lưới UV.


Hệ thống tưới

Hiện nay có 2 công nghệ tưới thường được sử dụng trong nhà lưới trồng rau sạch tại Việt Nam

Hệ thống tưới nhỏ giọt

Là hệ thống cung cấp nước vào vùng gần gốc cây dưới dạng các giọt nước nhỏ chậm để rễ cây dễ dàng hấp thụ.

Ưu điểm

  • Tiết kiệm nước
  • Giữ độ ẩm đồng đều trong các tầng đất trồng rau
  • Phù hợp với nhu cầu của từng loại cây trồng

Cấu tạo

Hệ thống tưới phun sương

Là hệ thống cung cấp nước cho cây bằng cách tạo thành những hạt sương tưới trực tiếp lên cây. Hệ thống này thường được dung cho các loại cây bụi, cây tầm thấp

Ưu điểm

  • Làm mát lá
  • Làm mát cho cây
  • Làm mát nhà trồng
  • Điều tiết khí hậu bên trong nhà lưới

Cấu tạo

Lưu ý:

  • Xác định hình thức tưới phù hợp cho đặc điểm cây trồng, nguồn nước, kinh phí đầu tư. Có thể kết hợp nhiều phương pháp tưới khác nhau để trồng các loại cây khác nhau theo từng vụ mùa trong năm.
  • Cần kết hợp giữa hệ thống tưới và hệ thống bón phân tự động theo nhu cầu dinh dưỡng của cây.


Lưới chắn côn trùng dùng trong nhà lưới

Lưới mùng trắng

Là loại được sử dụng phổ biến nhất với những mắt lưới nhỏ chắn được hầu hết các loại côn trùng gây hại mà vẫn giúp nhà lưới tạo được độ thông thoáng nhất định.

Chất liệu: HDPE

  • Màu sắc: đen, trắng, cam, xanh dương, xanh lá, xanh ngọc.
  • Chiều dài: 45m
  • Tiêu chuẩn: từ 32 lỗ/cm2 đến 200 lỗ/cm2. Khổ lưới từ 1m đến 6m
  • Thời hạn sử dụng:  >2 năm
  • Xuất xứ: Việt Nam

- Loại lưới chắn côn trùng 16 mesh hoặc lưới chắn côn trùng 18 mesh , có mắt lưới từ 35 ô/cm vuông đến 40 ô/ cm vuông., loại lưới chắn côn trùng này thường được sử dụng làm trên nóc, nguyên nhân là vì mật độ ô lưới vừa phài nhằm tạo sự thông thoáng và không khí lưu thông tốt hơn trong nhà lưới.

- Lưới lưới chắn côn trùng 32 mesh hoặc lưới chắn côn trùng 50 mesh, lưới chắn côn trùng 64 mesh : Loại lưới này thường được dùng để làm hai bên vách nhà lưới, vì lưới có mật độ mắt lưới dày, có khả năng chống được các loai côn trùng nhỏ như bọ phấn, bọ trĩ, nên hạn chế việc côn trùng có thể xâm hại vào trong nhà lưới.

Nhu cầu thị trường về tiêu thụ rau sạch càng lớn, càng đòi hỏi người nông dân phải có nhiều kiến thức về trồng rau sạch, và những phương pháp trồng rau sạch tiên tiến nhất. Hi vọng qua bài viết này Trần Gia có thể mang lại cho bạn có cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn về làm nhà lưới.


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com