Giàn treo trồng lan và cách làm

06/10/2020
Giàn treo trồng lan và cách làm

Làm giàn treo lan là nói chung không có những cái nguyên tắc nào nhất định hết. Tùy thuộc vào vườn của mình nó nằm ở địa điểm như thế nào. Nó chỉ có một số điều cơ bản là cần phải vững chắc, và phải thông thoáng. Đó là hai điều kiện cần thiết nhất để mình có thể làm một cái giàn treo lan mới.

Thông thoáng là như thế nào. Thông thoáng là từ nóc lưới che nắng của giàn treo lan, từ đó xuống tới mặt đất. Phải đạt độ cao khoản tầm 3m đổ lên, khoản 3m -3,5m. Đó là chiều cao để tạo sự thông thoáng. Nếu mà cái vườn mình có diện tích nhỏ thì mình làm cái phần trên nóc nó hơi xéo một tý. Để khi gió nó lùa vô thì nó có thể ra ngoài một cách dễ dàng. Nó không bị tung cái nóc lưới của mình lên. Làm cho cái vườn treo lan của mình nó thoáng, không có bị tụ động.

Lưu ý về phần thanh treo giàn lan

Thanh treo lan tùy theo chiều cao mỗi người mà mình thiết kế làm sao cho nó vừa cái tầm mắt khi mà mình treo lan xuống. Cái chậu lan nó nằm trong tầm mắt của mình, nằm trong tầm mắt của mình để làm gì? Để sau này mà mình.Phun phân, phun thuốc, hay là phun dinh dưỡng, xem, thăm lan của mình sẽ dễ hơn. Mình không nên để nó quá cao, khi mà cao quá thì mình khó kiểm sót chậu lan của mình.

Thứ 2 khi mà mình chọn sắt hoặc là những vật liệu để làm. Phải tùy theo nhu cầu của mỗi người đó là chơi lan gì? Các bạn chơi lan mà thích chơi chậu khủng thì các bạn phải chọn sắt bự hơn, cứng hơn. Để khi mà mình treo lên giàn lan của mình nó có thể chịu đựng được cái sức nặng của những cái chậu lan đó. Một chậu 2 chậu thì không sao, nếu mà nhiều chậu như vậy nó sẽ rất là nặng. Một hai chậu lan nó không có thành vấn đề gì. Nhưng khi treo nhiều chậu lên một cái giàn treo lan thì nó khác nữa, đó là những điều cần lưu ý.

Mua sắt để làm thì mình phải mua như thế nào, sắt các bạn nên mua cái loại mạ kẽm. Vì sao? Vì chúng ta khi chơi lan nó sẽ tiếp xúc với phân thuốc rất là nhiều. Nếu mua sắt mà không có mạ kẽm thì nó rất là dễ bị rỉ sét. Lúc sửa chữa thì sẽ rất là khó. Cái gì cũng vậy làm mới rất dễ nhưng sửa chữa thì sẽ khó hơn. Nên chúng ta phải chọn sắt mạ kẽm cho nó tốt và những mối hàng thì chúng ta phải nên lấy sơn bạc xịt lên cho nó, xịt thật nhiều, thật dày.

Chọn thanh sắt treo của vườn lan theo nhu cầu chơi lan của mỗi người.

Lưu ý khi làm thân trụ cho giàn lan

Cái phần trụ giàn treo lan mình nên làm bằng trụ bê tông. Vì cái phần phía dưới là phần chịu lực chính, chứ không phải những cái thanh sắt treo lan. Khi mà treo chậu lan lên nó sẽ giúp cho cái vườn vững chắn hơn, nó không có bị đung đưa hoặc lung lay. Nếu mình dùng ống sắt thì cũng được.

Nhưng mà lâu ngày nó sẽ bị đọng nước dưới chân, nó sẽ gãy. Và lúc đó nếu mà gãy phần móng thì phần phía trên cũng sẽ không giữ được đó là chuyện đương nhiên. Vậy mua sắt như thế nào để nó rẻ hơn? Mình có thể ra mấy cái tiệm bán sắt, có những tiệm mà người ta bán sắt lỗi.

Nói lỗi không phải là nó lỗi hết, lỗi nhiều nó chỉ lỗi một phần nào đó thôi. Bán cho người làm nhà thì người ta không thích. Nên mình ra mua cái loại sắt đó thì nó sẽ rẻ hơn để giúp mình tiết kiệm được chi phí. Nói chung giàn treo lan thì cũng không cần phải chi là đẹp. Nó chỉ cần vững chắc, kiên cố chịu được cái sức nặng của những chậu lan là được. Còn những khoản cách mà mình để treo lan thì mình sắp xếp sao cho nó đều thôi tùy theo điều kiện của mỗi vườn.

Nên làm chân giàn treo lan bằng bê tông thay vì ống sắt.

Lưu ý phần lưới che của giàn lan

Với những giống như dendro cần nhiều nắng thì chúng ta chọn lưới có độ che nắng 50%-60%. Lưới dệt kim bên sẽ tốt hơn vì khi mà hạt mưa rớt xuống nó sẽ bị chia nhỏ ra. Không có bị nhiễu nguyên giọt nước lên cái đọt lan của  mình, gây hiện tượng là thúi đọt dẫn đến hư cây lan.

Khi cột lưới mình cố gắn cột cho chắc đừng để phần nóc bị tung quá. Dùng sợi dây cước dùng để giăng giàn để cột lưới.

Mình làm giàn treo lan chơi thì làm cái giàn sao cho nó coi được tý. Đừng nên làm bằng tre nứa, hoặc những loại bằng cây, vì những loại đó thường thì không có được lâu. Giỏi lắm thì nó chịu được 2 năm nó sẽ mục. Rồi nó gãy thì nó sẽ bị rớt cái chậu lan, nó hư sẽ rất là uổng.

Còn mua sắt nếu làm nhỏ thì cũng không tốn nhiêu tiền. Vì khi mình mua một chậu lan vài trăm ngàn, 1 triệu, 3 triệu…. Mà cái giàn treo lan không dám làm thì mình lấy chỗ đâu mà treo. Muốn an cư thì phải lạc nghiệp. Muốn lan tốt thì mình phải làm cái chổ ở cho nó trước đã. Làm chỗ ở ổn định thì cây nó sẽ tốt hơn, đây là những đều mà mình muốn chia sẽ cho các bạn.

Lưới che nắng và dây cước cột giàn lan

Lưu ý phần nền của giàn treo vườn lan

Phần nền sẽ phủ bạt trải diệt cỏ. Phủ hết cái phần vườn lan luôn, tại vì tránh tình trạng cỏ mọc, có nước có sìn lên, sâu bọ, ốc nó phá hoại cây lan của mình nên sẽ phủ bạt trải diệt cỏ. Mà mua bạt trải diệt cỏ nên mua bên Trần Gia.Vì Trần Gia bán bạt đen, dày, mà còn thấm nước nữa. Để trách cái cảnh mưa xuống mà không thoát nước được nó đọng lại trên bề mặt thì nhớp nháp lắm. Bạn muốn mua lưới che nắng ở trên nóc, dây cột lưới hay bạt trải diệt cỏ á. Thì ra liên hệ trực tiếp trên web này hoặc không thì gọi điện luôn cho nhanh, loại nào cũng có.

Mình cố gắng làm cái giàn treo lan cho nó được được tý thì mình chăm sóc cây lan nó cũng sẽ thấy thương hơn. Nó cũng vui hơn, nó tốt hơn, mà mình cũng không có phải đi lom khom, người ta nhìn vô vườn lan cũng đẹp hơn. Nói giàn treo lan cũng không cần đẹp lắm, nhưng nó cũng phải ngăn nắp, gọn gàn, thì nhìn vô cái cảm giác của mình sẽ thích hơn.

Những trụ bê tông sẽ chịu lực làm cho cái giàn chắc chắn, 20 năm không thèm nhút nhít. Nếu mình làm bằng cái ống sắt thì có thể là 3 năm là nó mục phần chân, gãy cái chân rồi là mình phải sửa chữa. Mà sửa chữa thì nó rất là mệt. Cái vườn này bề dài nó khoản 10m. Tiền sắt thì khoản 5 triệu, còn bê tông thì có thể mua ngoài tiệm hoặc tự đổ cũng được.

Dùng bạt diệt cỏ để phủ kín vườn lan.
Xịt sơn vào các mối nối hàn để không bị oxi hóa.

Ngoài giàn treo lan thì chọn lưới lan che ắng sao cho phù hợp với từng loại lan cũng rất quan trọng nếu muốn truồng lan hiệu quả. Bạn nên đọc bài cách chọn lưới che nắng phù hợp với từng loại lan để biết cách cung cấp lượng nắng phù hợp cho cây lan. Chúc các bạn thành công!


-> Xem thêm Sử dụng lưới che nắng cho cây trồng hiệu quả cần chú ý điều gì?



Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com