Chăm sóc nhãn tiêu da bò giai đoạn ra hoa

13/10/2020
Chăm sóc nhãn tiêu da bò giai đoạn ra hoa

Nhãn tiêu da bò là cây trồng dễ tính và cho năng suất cao, tuy nhiên từ năm 2015 trở lại đây, cây nhãn tiêu da bò đã bị đối tượng nhện lông nhung (Eriophyes dimocarpi) tấn công và trở thành dịch bệnh nguy hiểm (bệnh chổi rồng) trên cây trồng này. Chính vì thế, nhiều nhà vườn đã chán nản và đốn bỏ thay vào đó bằng những cây trồng khác có giá trị kinh tế hơn.

Tuy nhiên, mặc dù hiện nay các vườn nhãn còn lại vẫn có bệnh chổi rồng tấn công, nhưng một số vườn vẫn cho ra hoa với tỷ lệ từ 70% thậm chí có vườn lên đến 90%.

Với đặc tính ra hoa trên ngọn, bên cạnh áp dụng đúng kỹ thuật xử lý ra hoa và chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho cây thì việc quản lý tốt cơi đọt cuối cùng để chuẩn bị xử lý ra hoa là vấn đề quyết định đến tỷ lệ ra hoa của cây nhãn tiêu da bò. Qua đây xin giới thiệu đến quý bà con một số lưu ý khi canh tác nhãn tiêu da bò trong thời kỳ xử lý ra hoa nhằm nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu trái, tăng thu nhập cho bà con nông dân trồng nhãn tiêu da bò hiện nay.

Nguồn gốc, xuất xứ

Cây nhãn tiêu da bò ban đầu có nguồn gốc từ Huế nên còn được gọi là nhãn tiêu Huế, nhãn quế. Sau đó được người dân mang về và nhân giống rộng rãi ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Địa hình sông nước chằng chịt, điều kiện khí hậu thuận lợi đã tạo điều kiện cho sự phát triển của loại cây ăn quả này.

Các tỉnh trồng nhiều nhãn tiêu và cho số lượng lớn xuất khẩu đó là Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre. Những ngày lộng gió, nhìn chùm nhãn tiêu đung đưa như mời gọi, hấp dẫn người tham quan mà trong lòng cũng thấy phấn chấn.

Đặc điểm quả nhãn

Cái tên gọi nhãn tiêu da bò xuất phát từ việc lớp vỏ của quả có màu sẫm giống như màu da bò. Đặc biệt, phần vỏ của chúng khá mỏng, trong khi cùi bên trong dày và hột nhỏ.

Ngay từ lần thưởng thức đầu, bạn sẽ thấy có một mùi hương thơm mát tỏa ra, vị ngọt thanh cũng lưu lại trên đầu lưỡi rồi xuống cuống họng khiến bạn không thể nào quên.

Cây nhãn trồng càng lâu năm thì thịt càng dày, quả to, vị nhãn cũng ngọt và thơm đậm hơn. Nhãn mọc thành từng chùm, mỗi chùm nặng 1,5 - 2kg. Và người thu hoạch thường cắt theo chùm để gìn giữ sự tươi ngon của nhãn một cách tối đa.

Cách trồng cây

Nhãn tiêu da bò không khó trồng đối với những người đã có kinh nghiệm, dù điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng có sự khác biệt. Vậy với người lần đầu tiên thì thế nào?

Bạn cần hiểu là cây nhãn da bò này có thể trồng được ở nhiều vùng đất khác nhau. Có thể là đất thịt, đất công nghiệp, đất nhiễm mặn hay đất hạn hán. Thế nhưng, cây sẽ phát triển mạnh và cho năng suất tốt hơn ở loại đất phù sa pha với đất cát, độ pH đất lý tưởng nhất là từ 5-7.

Về khoảng cách giữa các cây, đảm bảo ít nhất 4m để cây ra cành sum suê, cho nhiều trái nhất. Chú ý tưới nước cho cây đều đặn, bón phân để cung cấp chất dinh dưỡng. Thời điểm chăm sóc tốt nhất là vào buổi sáng hoặc chiều muộn.

Sau khi cây có những bông hoa đầu tiên thì đơm trái rất nhanh. Bạn có thể thu hoạch vài tháng sau đó và xuất khẩu ra thị trường.

Hướng dẫn xử lý giai đoạn ra hoa

1. Trước khi xử lý ra hoa

Khi cơi đọt chuẩn bị để xử lý ra hoa vừa nhú khoảng 1cm (tùy tình trạng sinh trưởng của cây mà quyết định xử lý ra hoa ở cơi đọt thứ 2 hoặc thứ 3): bà con tiến hành phun các loại thuốc phòng trừ nhện và phun lặp lại sau 7 ngày để quản lý tốt cơi đọt này, đảm bảo cơi đọt này không bị nhiễm bệnh chổi rồng.

Bên cạnh đó, song song với việc quản lý nhện lông nhung thì nhà vườn phải tiến hành bổ sung phân bón lá có hàm lượng lân cao như MKP (0-52-34) hoặc NPK (10 – 60 – 10) kết hợp với việc bón gốc các loại phân bón có chứa hàm lượng lân cao (DAP) để tăng khả năng phân hóa mầm hoa giúp cây ra hoa mạnh hơn.

Lưu ý khi phun thuốc:

- Nên sử dụng những loại thuốc đặc trị nhện, thuốc ít độc, thuốc sinh học và nên luân phiên thuốc có hoạt chất khác nhau để giảm tính kháng thuốc của nhện

- Nên phun thuốc đúng liều lượng thuốc và lượng nước trên đơn vị diện tích, không cần tăng liều, không nên phối trộn nhiều loại thuốc với nhau

- Nên dùng vòi phun với cần phun dài phun đều tán cây, đảm bảo thuốc tiếp xúc được với nhện ở 2 mặt lá.

2. Xử lý ra hoa

Khi cơi đọt chuẩn bị xử lý ra hoa chuyển sang màu xanh lá lụa (lá non có màu xanh đọt chuối): tiến hành xử lý thuốc kích thích ra hoa nhãn bằng thuốc KClO (Chlorat kali) với liều lượng khuyến cáo ghi trên bao bì. Sau khi tưới thuốc xong cần tưới nước liên tục 3 ngày để hóa chất có thể tan hoàn toàn.

Khoảng 7 đến 10 ngày sau khi tưới thuốc kích thích ra hoa thì tiến hành khoanh cành từ 5 – 10 mm, chú ý mỗi cây nên chừa 1- 2 nhánh thở, kết hợp với việc siết nước mương vườn cạn.

Khoảng 25 – 30 ngày sau khi khoanh cành thì hoa bắt đầu nhú.

Cây nhãn có lá màu xanh đọt chuối chuẩn bị để xử lý ra hoa

3. Giai đoạn cây ra hoa

Khi hoa bắt đầu nhú, giai đoạn này cần thăm vườn thường xuyên để phát hiện thời điểm hoa nhú sớm nhất (2-3 cm) và tiến hành việc phun ngừa nhện lông nhung, tránh tình trạng phun thuốc trừ nhện trễ khi hoa nhú đã dài, khi đó nhện đã tấn công phát hoa và gây nên chổi rồng trên hoa. Nên phun lặp lại 2 hoặc 3 lần (tùy theo áp lực bệnh trên vườn) để bảo vệ phát hoa không bị nhện tấn công.

Song song đó, bắt đầu tưới nước trở lại liên tục 3-5 ngày (ngày đầu tưới ít và tăng dần lên, tránh tình trạng cây bị sốc nước sau thời gian dài bị siết nước) và bón phân cho cây bằng các loại phân có đầy đủ NKP để giúp cây khỏe, phát hoa ra được dài và mập hơn.

Có thể pha chung thuốc trừ nhện với các loại phân bón lá trung, vi lượng có chứa Boron để giúp tăng khả năng thụ phấn cho cây, đặc biệt là khi cây trổ hoa vào những tháng có mưa nhiều.

Đặc biệt, ngưng phun xịt các loại thuốc hóa học và phân bón lá cho cây khi hoa bắt đầu nở vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ phấn cũng như tỷ lệ đậu trái của cây.

Phát hoa phát triển tốt sau một thời gian khoanh cành mặc dù cây có nhiễm bệnh chổi rồng

4. Sau khi trổ hoa

Khi trái đậu được khoảng 1 tháng (hoặc đường kính trái 0,3-0,5cm) thì tiến hành bón phân nuôi trái và phun ngừa các loại sâu đục cuống trái. Trên nhãn tiêu da bò thì bệnh hại không đáng ngại, xuất hiện với tỷ lệ thấp có thể không cần phun xịt.

Một số hoạt chất có thể phun trừ nhện và sâu đục cuống trái như:

+ Trừ nhện có thể sử dụng một số hoạt chất sau: Pyridaben (Alfamite 15EC), Diafenthiuron (Pegasus), Sulfur (Kumulus), Fenpyroximate (Ortus5 SC), Propargite (Comite), Emamectin Benzoate + Matrin (Rholam Super).

+ Trừ sâu đục cuống trái có thể sử dụng một số hoạt chất sau: Abamectin (Brightin4.0EC), Emamectin benzoate (Dylan 2EC, Tungmectin5.0), Cartap (Padan 95SP).


-> Xem thêm Phục hồi vườn cây ăn trái sau hạn mặn


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com