Cách chế biến và đóng gói cây quế

06/10/2020
Cách chế biến và đóng gói cây quế

Cách chế biến cây quế 

Đối với vỏ cây quế

Sau khi bóc vỏ về rải phơi ra nắng, theo những quy cách khác nhau mà phân ra thành từng bó ( mỗi bó 25kg ) để chế biến. Để cho tinh dầu có thể ngấm hết vào trong vỏ, cần phải bỏ vào trong lò để sấy. Lò được xây bằng gạch chịu lửa xung quanh bốn phía.

Nhọc nhằn nghề "phơi nắng" - Vĩnh Long Online

Đầu tiên ta cho củi vào để đốt 8 giờ lấy than,rồi đốt than thêm 6 giờ nữa. Sau đó bới than ra và quét sạch lò, rải một lớp cám, tiếp theo dùng nước chè phun vào hai đầu. Mỗi lò có thể bỏ 23 hoặc 24 bó vỏ, vỏ được xếp thành từng lớp vào trong lò. Phía trên rải thêm một lớp cám rồi đậy ván lên trên. Sau cùng bạn phủ bao tải lên trên sao cho hơi không được bốc ra. Sấy ủ như vậy trong 21 ngày thì lấy quê ra khỏi lò. Vỏ quế là một dược liệu quý được dùng làm thuốc rất hiệu quả

Đối với lá, quả ,và cành quế nhỏ 

Lá và quả quế đều có thể dùng để cất lấy tinh dầu. Ngoài việc thu lượm lá và quả để cất lấy tinh dầu ra. Khi cây ngừng sinh trưởng người ta còn chặt lấy những cành nhỏ để làm nguyên liệu cất lấy tinh dầu. Lá sau khi mang về đem phơi khô, vào sáng sớm bó chặt thành những bó nặng 7-10 kg để vào trong kho, đóng kín cửa. Một tháng sau có thể lấy ra cất lấy tinh dầu. Cuống của quả sau khi phơi khô nên rải lên trên để chống ẩm.

Cất lấy tinh dầu

Tinh dầu quế có tác dụng gì? Cách sử dụng ra sao? Mua loại nào tốt?

Quá trình cất tinh dầu quế cũng thực hiện giống như cất các loại tinh dầu thơm nói chung. Nhưng cần phải chú ý vì tinh dầu quế nặng hơn nước, nên khi đã cất được cần phải để một thời gian thì tinh dầu quế mới có thể lắng xuống. Trong lúc chờ cho lắng cần phải khuấy luôn tay để cho tinh dầu lắng xuống hoàn toàn.

Chế biến oxalat quế

Sau khi cất lấy tinh dầu xong thì phần nguyên liệu ban đầu đó thường dùng để đem đun đốt. Khi đốt tro cành lá quế có chứa nhiều oxalat,trong 50 kg nguyên liệu này có thể lấy được gần 20 kg oxalat.

Quy cách đóng gói 

Vì quy trình thu hoạch sản xuất và chế biến ở mỗi vùng khác nhau. Sản phẩm được sản xuất ra cũng khác nhau, do đó quy cách đóng gói cũng khác nhau.

Ở Việt Nam nói chung sản xuất phân hai loại: vỏ phẳng và vỏ cuốn tròn như chiếc ống. Loại vỏ phẳng gọi chung là ngọc quế, Thương phẩm có : quế Thanh Hóa (quê Xí biên), quế Nam và quế Hiệp.

Loại vỏ cuốn ống có tên gọi chúng là quế An còn có tên gọi là quế Tam phẩm. Một thùng có 6 bó loại 20 ống, 16 ống, 12 ống, quế dầu và quế bó đều có 30 ống.

Cách Bảo quản cây quế 

Vỏ quế phải đóng kỹ trong thùng gỗ, tránh bị dập gãy và ẩm ướt. Hạn chế tiếp xúc với không khí vì dễ bị mốc biến chất ảnh hưởng chất lượng của quế. Loại ngọc quế thì nên đóng vào trong thùng sắt để trên sàn cao. Loại quế xấu thì chỉ cần để ở nơi khô ráo thoáng mát là được.

Tinh dầu quế có tác dụng ăn mòn thùng sắt vì vậy nên đựng vào thùng có tráng men. Mỗi thùng nên từ 20-25kg không nên để quá nhiều. Trong quá trình cất giữ bảo quản và vận chuyển để tránh tình trạng tinh dầu bốc hơi cần phải đậy thùng cho thật kín. Ngoài ra tinh dầu quế cũng là chất dễ cháy nên trong lúc bảo quản và vận chuyển cũng cần phải chú ý việc phòng lửa.

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về cây quế. Hy vọng với những điều chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thêm thông tin về cây quế. Bà con có thể định hướng phát triển kinh tế dựa vào cây quế. Chúc các bạn sớm thành công!


-> Xem thêm Cây quế và kỹ thuật trồng, chăm sóc cây quế


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com