Các loại cây hoa nở vào mùa xuân của Việt Nam

06/10/2020
Các loại cây hoa nở vào mùa xuân của Việt Nam

Khí trời mùa xuân dịu mát, trong lành là điều kiện thuận lợi cho bao loài cây, loài hoa đẹp. Đua nhau đâm chồi, khoe sắc hoa rực rỡ. Với đặc điểm riêng của từng vùng miền, mà ở Việt Nam, ba miền Bắc, Trung, Nam sẽ có những loài hoa, quả báo hiệu mùa xuân đặc trưng cho mình.

Cứ mỗi độ xuân về, những loài hoa ấy bắt đầu đâm ra những chồi non, nụ hoa, lá mới vươn mình đón nắng xuân. Việc chọn những chậu hoa đẹp hay những cành hoa tươi để trưng trong lọ hoa cùng mâm ngũ quả là điều không thể thiếu đối với mỗi gia đình Việt. Mỗi loài hoa đều mang trên mình nhiều ý nghĩa hay, mang đến những điều tốt đẹp cho ngôi nhà. 

Những thông tin về hoa quả ngày tết, hoa xuân trong bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn đọc có thêm nhiều hiểu biết. Cũng như lựa chọn được những loại hoa ý nghĩa trang trí trong nhà vào những dịp lễ, tết.

Những loại hoa quả đặc trưng của mùa xuân
Những loại hoa quả đặc trưng của mùa xuân

Các loại hoa Tết ở miền Bắc

Hoa đào

Đặc trưng chính đối với người miền Bắc vào những ngày xuân, hoa đào là một biểu tượng hoa tết đặc trưng mà bất cứ ai cũng đều biết rõ. Vào ngày tết, khí trời se lạnh, những cành đào nở rộ khoe sắc hồng đặc trưng khiến ai cũng đều mê mẩn trước vẻ đẹp dịu dàng, thanh khiết này.

Hoa đào được chọn làm hoa chơi tết của nhiều người, với 4 loại đào đang được phổ biến nhất hiện nay như: đào phai, bích đào, bạch đào và đào thất thốn. Mỗi loại mang những vẻ đẹp riêng và ý nghĩa phù hợp với phong thuỷ của từng nhà.

Đào phai

Sắc hồng của đào phai nhẹ nhàng, màu hồng phớt nhạt tạo nên vẻ đẹp tinh tế và thanh lịch. Mang ý nghĩa một mùa xuân nhẹ nhàng, ấm áp, đem đến tài lộc và may mắn đến cho gia chủ.

Hoa Đào phai
Hoa Đào phai

Đào phai thuộc loại đào kép, hoa được tạo thành từ nhiều cánh hoa xếp thành nhiều tầng, số lượng cánh hoa trên mỗi hoa đào lên đến 22 cánh. Khi hoa nở, có đường kính lớn khoảng 4 cm, tỷ lệ hoa nở trên một cành với xác suất rất cao, khoảng 90% nụ hoa đều cho ra những hoa đào đẹp, to.

Hơn nữa, loại đào này thường có sức sống rất tốt, khoẻ mạnh, khả năng chống chịu đối với các loại sâu bệnh hại tương đối tốt, nên thường được hiệu quả cao về mặt kinh tế.

Bích đào (Đào bích)

Hoa đào bích rực rỡ hơn so với giống đào phai vì sắc hồng đậm của hoa rất nổi bật. Với sắc hoa rực rỡ, bích đào phù hợp được trang trí trong nhà, khi gia chủ muốn tăng thêm sự sang trọng, nổi bật cho căn nhà của mình.

Hoa Bích đào là hoa gì
Hoa Bích đào là hoa gì

Sắc hồng đậm của loài hoa này cũng giống như mong muốn mang đến một mùa xuân đậm tài, đậm lộc, không khí ngày xuân càng rộn ràng, nhộn nhịp hơn.

Hoa bích đào có kích thước nhỏ hơn so với giống đào phai, đường kính lớn nhất vào khoảng 3,5 cm. Ngoài màu hồng đậm, bích đào cũng rất nổi bật với sắc đỏ, với số lượng cánh hoa từ 20-22 cánh. Bích đào thường nở hoa với thời gian khoảng 16 ngày, tỷ lệ nở hoa trên một cành lên đến 95%, cao hơn so với giống đào phai.

Cũng giống như đào phai, đào bích có khả năng chống chịu lại các loại sâu bệnh hại tương đối tốt, sự sinh trưởng, phát triển khoẻ mạnh.

Bạch đào

Khác hẳn với những giống đào khác, bạch đào đặc trưng với màu hoa trắng, được xếp vào giống cây quý hiếm và rất khó trồng cũng chăm sóc. Chính vì thế, giống đào này có giá rất đắt, nếu may mắn được tặng nhánh đào này, thì gia chủ sẽ rất hãnh diện và tự hào.

Hoa Bạch đào
Hoa Bạch đào

Hoa bạch đào cho ra hoa có đường kính từ 3-3,5 cm, mỗi hoa có từ 18-20 cánh hoa xếp thành nhiều tầng lên nhau. Mặc dù có khả năng phát triển nhanh, chống lại bệnh hại, nhưng giống đào này không dễ trồng và chăm sóc.

Đào thất thốn

Đào thất thốn còn có tên gọi khác là đào Tiến Vua, sở dĩ có tên gọi như thế vì tương truyền rằng, đây là loài hoa được tiến cống cho vua chúa ngày xưa và chỉ có vua chúa mới được chơi cảnh loài hoa này. Hơn nữa, loại giống này rất quý, vì thế cách chơi cảnh cũng vô cùng đặc biệt hơn so với những giống đào khác.

Đào thất thốn là gì
Đào thất thốn là gì

Mỗi đoạn thân trên cây chỉ dài bằng 7 đốt ngón tay, cây phân thành nhiều cành, mỗi cành thường có 7 hoa đào, cánh hoa to và dày cùng sắc đỏ tươi đặc trưng, phân bố đều từ thân cây đến các cành. Nụ hoa có màu đen sẫm, khi nở các cánh hoa xoè tròn đều, xếp thành nhiều lớp dày chồng xen kẽ lên nhau.

Nét đặc trưng khác của loại đào này chính là phần gốc cây, gốc đào thất thốn thường rất to và cao khoảng gần 1 mét. Gốc đào thất thốn càng đẹp càng mang về giá trị kinh tế cao.

Đào thất thốn có đặc tính khó trồng, nên giá của một gốc đào vào ngày tết thường rất đắt, chỉ thuê thôi. Nhưng một gốc đào thất thốn có thể lên đến 100 triệu/1 gốc.

Với nhu cầu chơi cây cảnh ngày tết như hiện nay, mỗi nhà vườn đều không ngừng lai tạo ra những giống đào mới. Phục vụ cho nhu cầu người dùng trong các tết cổ truyền, chẳng hạn như đào bonsai, đào cổ thụ,… mang lại những giá trị về mặt kinh tế tương đối cao.

Hoa thuỷ tiên

Sau hoa đào, hoa thuỷ tiên cũng được ưa chuộng vào dịp tết. Về mặt phong thuỷ, quan niệm dân gian, hoa thuỷ tiên có tác dụng trừ khử âm khí. Loại bỏ tà ma, những thứ xấu xa, gây hại cho dương khí trong nhà. Hơn nữa, nếu hoa thuỷ tiên nở đúng vào đêm giao thừa, thời điểm chuyển sang Mồng một, thì ắc hẳn đó chính lộc tài may mắn rất quý giá.

Hương thơm của hoa thuỷ tiên khi kết hợp cùng các hương khác như hương trầm, cam canh, bưởi diễn,… sẽ mang đến cho gia đình nhiều phúc lộc cũng như sự thanh tịnh, thuần khiết.

Hoa thủy tiên tượng trưng cho điều gì
Hoa thủy tiên tượng trưng cho điều gì

Hoa thuỷ tiên mọc thành từng bụi, ở giữa bụi có nhiều củ lớn, xung quanh mọc thêm các củ nhỏ hơn. Mỗi cành có chiều cao khoảng 20-60 cm tuỳ theo khí hậu và chủng loại. Lá thuỷ tiên dài, hình kiếm suôn dài, chót nhọn, bề mặt lá xanh bóng.

Hoa mọc ở phần đầu của cành, ở chính giữa những cánh hoa trắng xếp đều xung quanh là một bao hoa hình loa kèn có màu vàng tươi, làm cho hoa thuỷ tiên nổi bật với vẻ đẹp rực rỡ.

Các loại hoa Tết ở miền Trung

Hoa lay ơn

Kiếm lan là tên gọi khác của hoa lay ơn, hay còn được gọi là hoa dơn, với hình dáng thẳng đẹp, có nhiều nụ hoa trên một cành và tươi lâu nên rất được ưa chuộng trong trang trí vào những ngày tết.

Hoa lay ơn có nhiều màu sắc khác nhau, về mặt phong thuỷ, hoa lay ơn có thể xua đuổi những điềm xấu, âm khí tà ma, mang lại cho gia đình những điều may mắn, tài vận.

Hơn nữa, với mỗi màu hoa khác nhau, hoa lay ơn lại biểu trưng cho những ý nghĩa riêng biệt như: hoa lay ơn đỏ mang tính biểu tượng cho một tình yêu say đắm, nồng nàn và chung thuỷ; hoa lay ơn trắng thể hiện tình cảm bạn bè bền chặt, cao cả; hoa lay ơn màu hồng thẫm thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng; hoa lay ơn vàng thể hiện lời xin lỗi chân thành;…

Hoa lay ơn có ý nghĩa gì
Hoa lay ơn có ý nghĩa gì

Hoa lay ơn có dạng hình phễu, chiếc nhị được gắn ở đáy hoa, mỗi hoa đều có 5 cánh dài mỏng, xếp chồng lên nhau. Trên cành, hoa lay ơn mọc cùng một phía với nhau, tạo thành một chuỗi hoa xếp dọc theo cành hoa.

Các loại Hoa Tết ở miền Nam

Hoa mai vàng

Mỗi năm vào độ giữa tháng chạp, nhà nhà lại bắt đầu tỉa hết phần lá mai già, chừa lại những búp hoa mới nhú. Để khi bắt đầu vào những ngày đầu năm mới, cành hoa mai rực rỡ với sắc vàng tươi, đan xen là những búp hoa xanh nõn.

Không chỉ riêng ở miền Nam, mà người miền Trung vẫn có hoa mai vàng đặc trưng cho ngày Tết. Chủ yếu là mai vàng năm cánh, hay còn gọi là mai rừng.

Với những kỹ thuật lai ghép, từ mai vàng năm cánh thuần chủng, nhà vường Việt Nam tạo nên nhiều giống mai với số lượng cánh nhiều hơn. Một số loài mai có thể kể đến như: mai chùm gửi, mai động, mai giảo, mai hương, mai liễu, mai nhọn, mai cà ná, mai tứ quý… ngoài ra, với từng vùng mỗi loại mai còn có những tên gọi khác nhau.

Ngoài sắc vàng đặc trưng, hoa mai vẫn có hoa màu trắng, gọi là bạch mai. Những cánh hoa trắng xếp đều xung quanh nhị hoa vàng. Bạch mai được xếp vào nhóm cây quý hiếm, đặc biệt khó trồng, chăm sóc và nhân giống.

Hoa mai vàng - Loại hoa đặc trưng của mùa Xuân

Hoa mai vàng – Hoa đặc trưng của mùa Xuân ở miền Nam

Hoa mai chính là biểu tượng của sắc xuân khi bắt đầu vào thời điểm chuyển giao năm mới. Mang đến sự an lành và những điều may mắn. Theo dân gian, hoa mai năm cánh ứng với ngũ phúc, bao gồm : vui vẻ – hạnh vận – trường thọ- hanh thông – ân hoà. Hơn nữa, màu hoa vàng cũng tượng trưng sự hy vọng, giàu sang phú quý. Vì thế, những ngày Tết, nhà nhà luôn chuẩn bị một nhánh mai vàng trên bàn thờ tổ tiên cũng như những cây mai mai vàng nở rộ trước sân nhà.

Mai vàng có giá trị đặc biệt ở phần gốc, gốc cây càng đẹp, có hình dáng độc đáo, ý nghĩa, chẳng những mang lại về phong thuỷ tốt mà còn có giá trị cao về kinh tế, thu hút sự săn đón của những người thích chơi cây cảnh.

Dịp tết là dịp để trăm hoa đua nở, khoe sắc thắm, nên cả ba miền Bắc Trung Nam đều có vô vàn những loài hoa tết khác như hoa vạn thọ, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa lưu ly, hoa cát tường,…

Hoa vạn thọ

Hoa vạn thọ là tên gọi quen thuộc của miền Nam, còn với miền Bắc được gọi là cúc vạn thọ.  Với sắc vàng đặc trưng hay màu cam rực rỡ, những chậu vạn thọ gần như không thể thiếu đối với mỗi gia đình Việt mỗi dịp tết đến.

Vạn thọ mang ý nghĩa như tên gọi của nó, biểu trưng cho sự trường thọ, bền vững dài lâu. Cát tường như ý, điều mà mỗi người luôn mong muốn cho cả gia đình mình.

Hoa vạn thọ
Hoa vạn thọ

Hoa cúc

Trước đây, hoa cúc là một loài hoa đặc trưng vào mùa thu. Tuy nhiên hiện tại, loài hoa này được trồng quanh năm. Nhằm đáp ứng như cầu trang trí, cắm hoa trưng bày.

Đặc biệt vào ngày Tết, loài hoa cũng được mọi người ưa chuộng. Cắm hoa thờ tổ tiên hoặc trồng trong chậu đặt trước cửa nhà, sân vườn,…

Hoa cúc đa dạng về chủng loại với màu sắc, hình dáng, tên gọi khác nhau và mỗi loại lại có những ý nghĩa đặc trưng riêng biệt.

Một số loài hoa cúc hiện nay có thể kể đến như hoa cúc đồng tiền, hoa cúc vàng, hoa cúc trắng, cúc bất tử,…

Hoa cúc - Hoa đặc trưng của mùa xuân
Hoa cúc – Hoa đặc trưng của mùa xuân

Hoa cát tường

Hoa cát tường mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát, cánh hoa mỏng manh. Mềm mại tượng trưng cho sự trang trọng và quý phái.

Ngoài ý nghĩa biểu trưng cho sự may mắn, hoa cát tường còn là tiếng nói của một tình yêu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhưng đầy tinh tế.

Hoa cát tường rất đa dạng về mặt màu sắc, từ những chùm hoa đơn sắc hồng, vàng. Tím, xanh bơ cho đến những chùm hoa trắng có viền tím hay viền hồng,… thu hút sự lựa chọn của nhiều người.

Mỗi năm Tết đến, một số nơi tất bật chuẩn bị cho mùa hoa Tết rực rỡ. Khiến cho không khí vui xuân càng thêm rộn ràng, náo nhiệt. Các khu chợ hoa, làng hoa, đường hoa được các nghệ nhân trang trí độc đáo từ hàng trăm loài hoa khác nhau phục vụ cho nhu cầu ngắm cảnh, sắm hoa Tết của người dân. Có thể kể đến một số nơi như Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp). Làng hoa Đông Cương (Thanh Hoá), Làng Hoa Tây Lựu (Hà Nội),…


-> Xem thêm Công dụng các loại rau thường được dùng trong bữa ăn của người Việt


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com

Cây hoa