Các hướng dẫn chăm sóc cho cây tiêu

24/06/2019
Các hướng dẫn chăm sóc cho cây tiêu

Cây tiêu là cây trồng quen thuộc đối với người dân các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên. Hiện nay tiêu được trồng theo tiêu chuẩn VietGap còn trở thành nguồn hàng chủ lực để xuất khẩu sang các nước khác trên toàn thế giới. Trong bài viết dưới đây, Trần Gia sẽ hướng dẫn cho bạn cách chăm sóc cho cây tiêu, giúp bạn có một mùa bội thu.

Những điểm cần chú ý khi chăm sóc cây tiêu

Điều chỉnh ánh sáng cho vườn tiêu

Khi cây tiêu mới trồng, các hom tiêu còn khá yếu và không thể chịu được ánh sáng mặt trời nên bạn cần chú ý tủ gốc hom thật hợp lí để cây làm quen với ánh sáng mặt trời vào khoảng 70 %. Khi cây đạt được 2 năm trồng bạn có thể dỡ dần dàn che để cây thích nghi dần với ánh sáng. Khi cây đã phát triển mạnh và bắt đầu phủ trụ bạn có thể tháo dàn che để cây quang hợp, lúc này cây che bóng cũng đã có được chiều cao hợp lý và có thể che phủ cho trụ tiêu nên bạn không cần quá lo lắng.

Hàng năm cần chú ý rong tỉa những cây che bóng và đặc biệt là cây trụ sống để ánh sáng trong vườn tiêu được chiếu sáng thật hợp lí. Mỗi năm cần rong tỉa vườn cây khoảng 3 lần. Chủ yếu là đầu mùa mưa bạn cần chú ý tỉa sạch những cành lớn trên cây trụ sống, chỉ để lại những cành ngọn để cây vươn lên. Sau đó cứ hai tháng lại rong tỉa một lần, để lại một số cành chính. Lần tỉa cuối cùng là vào cuối mùa mưa, và tạo bóng hợp lý cho cây tiêu vào mùa khô.

Tủ gốc

Tủ gốc tiêu giúp bảo vệ được bộ rễ tơ trên tầng đất mặt của cây tiêu, đặc biệt là giữ ẩm cho cho đất trong mùa khô, hạn chế sự bốc thoát hơi nước và tiết kiệm được lượng nước tưới cho mùa khô. Khi sử dụng các vật liệu như đậu lạc, đậu tương, vỏ ngô, rơm rạ, cỏ rác hay các cây phân xanh, … bạn còn có thể tăng được hàm lượng chất hữu cơ trong đất và tăng độ phì của đất, kích thích sự phát triển của các vi sinh vật có lợi. Bạn có thể tận dụng tất cả những vật phẩm có tại gia đình để tủ gốc cho cây tiêu, vị trí tủ cách gốc tiêu khoảng 20- 30cm.

Tưới nước và thoát nước

Mục đích của việc cung cấp nước cho cây nhằm giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt trong thời kỳ kiến thiết cơ bản, đảm bảo được năng suất ổn định và hàm lượng chất khô trong tiêu được tích lũy đầy đủ trong mùa khô cho hạt tiêu. Tưới nước giúp hoa nở tập trung sau quá trình hình thành mầm hoa.

Kỹ thuật tưới nước cho cây tiêu

Bạn có thể áp dụng hệ thống tưới ngầm ở dưới vườn tiêu để tránh làm ảnh hưởng đến bộ rễ tiêu khi kéo ống tưới. Có hệ thống tưới sẽ giúp bạn chủ động hơn trong quá trình tưới nước. Đối với những vùng đất dốc bạn cần bố trí đường đồng mức thành bậc thang để chống xói mòn trên đất.

Đối với tiêu trồng mới và kiến thiết cơ bản bạn nên chú ý tưới nước trong suốt mùa khô, từ 3- 5 ngày một lần tưới cho đến khi có mưa. Trong mùa mưa nếu có quá 10 ngày không có mưa thì bạn cũng cần chủ động tưới nước cho tiêu.

Đối với tiêu trồng kinh doanh bạn cần tưới vào mùa khô để cây được nuôi quả và tích lũy chất khô, sau khi thu hoạch cây tiêu cần được phân hóa mầm hoa nên bạn cần chú ý tạo điều kiện khô hạn cho cây tiêu, ngừng tưới trong khoảng thời gian từ 1- 2 tháng là hợp lý.

Bạn cần chú ý cung cấp đầy đủ lượng nước tưới cần thiết để cây tiêu được phát triển tốt nhất. Bảng nước tưới dựa theo loại đất thoát nước tốt và có độ phì cao nên tùy vào giống cây, khả năng thoát nước và khả năng cung cấp nước ở địa phương mà thay đổi phù hợp.

Thoát nước

Ngay từ trong khâu chọn đất trồng tiêu chúng ta đã cần phải chú ý chọn lựa những vùng đất có khả năng thoát nước tốt bởi cây bộ rễ của cây tiêu không thể chịu được vùng đất bị ngập, úng. Tại đất bằng phẳng cần tạo những rãnh, mương tiêu nước để cây tiêu được phát triển tốt nhất. Trong quá trình trồng cần vun gốc tiêu, không để nước đọng trong gốc sẽ tạo điều kiện cho nấm bệnh tấn công vào rễ và dây tiêu.

Lượng phân hóa học

Định lượng phân bón hóa học cho cây tiêu được thể hiện theo bảng sau:

Lượng phân bón và thời kỳ bón được tính theo công thức: lượng phân/ha chia cho mật độ trụ tiêu/ha.

Ví dụ như nếu bạn trồng tiêu ở mật độ dày là 2000 trụ/ha thì lượng phân bón cần sử dụng trong thời kỳ kinh doanh bằng phân NPK là 1.1 – 1,3 kg/trụ/năm. Lượng phân này sẽ được chia thành 3 lần bón, mỗi lần từ 0,4 kg/trụ vào các thời điểm sau thu hoạch, cây ra hoa và trong thời kỳ nuôi trái.

Bạn chỉ nên rải phân ở trên mặt đất, nằm xung quanh tán. Khi đất đủ ẩm càng tốt, lấy đất lấp nhẹ lên phần phân bón, gạt nhẹ chứ không nên làm quá xấu sẽ làm đứt rễ tơ của cây tiêu.

Đối với phân Ure, SA hoặc Kali clorua có thể bón nhiều lần trong năm hoặc kết hợp với bón phân thông thường.

Phân hữu cơ

Trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây tiêu, lượng phân bón hữu cơ đóng vai trò cải tạo đất và tăng độ phì cho đất rất cao. Lượng phân bón hữu cơ hàng năm cần dùng khoảng 30 -40 m3/ha. Bạn chỉ cần chia đều lượng phân hữu cơ a xung quanh gốc sau đó sử dụng cỏ, rác để tủ lên để phân được phân hủy từ từ và cải tạo đất. Không nên đào rãnh rồi chôn phân xuống xung quanh gốc bởi việc làm này sẽ gây tổn thương bộ trên tầng đất mặt và tạo điều kiện cho các loại nấm bệnh xâm nhập vào rễ cây.

Hàng năm bạn cần cải tạo độ kiềm cho đất, mỗi héc ta cần rải 500kg vôi, bạn rải đều vôi ra đất, nhất là những vùng đất xung quanh tán hoặc có thể trộn đều vôi với phân chuồng rồi đem bón như thông thường.

Phân bón lá

Các nguyên tố vi lượng là một trong những yếu tố dinh dưỡng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của cây tiêu mà nhiều nông dân thường bỏ qua bởi thiết các chất vi lượng rất khó để nhận biết. Việc phun phân bón lá có chứa các chất vi lượng như Zn, B làm giảm được tỷ lệ rụng gié quả và tăng năng suất rất nhiều. Hàng năm bạn nên kết hợp phun phân bón lá khoảng 2- 3 lần trong mùa mưa theo đúng liều lượng trên bao bì để đảm bảo liều lượng cho vườn cây.

Một số triệu chứng thiếu chất dinh dưỡng trên cây tiêu

Để giúp bà con dễ dàng nhận biết được vườn tiêu mình đang thiếu chất dinh dưỡng gì, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Cây tiêu bị thiếu đạm

Khi bị thiếu đạm thì sinh trưởng của cây tiêu bị chững lại, cành lá và chồi ít phát sinh. Lá cây tiêu chuyển dần sang màu xanh nhạt hoặc màu vàng. Những lá ở dưới thấp sẽ chuyển sang màu vàng đầu tiên, còn những lá ở trên sẽ mất dần màu. Khi cây bị thiếu đạm nặng cây, tầng lá ở phía dưới có màu vàng đậm, ngọn lá bị khô và chết. Lá rụng nếu không được chăm sóc và cung cấp đạm.

Tuy nhiên nếu cây tiêu được bón quá nhiều đạm cây sẽ chỉ ra lá mà không ra hoa và quả, thân cây bị lốp và không có khả năng chống sâu bệnh, gió bão. Cây kéo dài thời gian neo đậu trên cây, lâu chín khiến không thể thu hoạch tập trung và giảm phẩm chất của quả tiêu.

Cây tiêu bị thiếu lân

Cây bị thiếu lân thường chỉ còi cọc và đỉnh sinh trưởng ít phát triển, chính vì vậy mà nhiều bà con nông dân chưa thể nhận biết kịp thời. Cây tiêu bị thiếu lân ít ra những cành ngang thứ cấp, cành tiêu trông nặng nề hơn. Phiến lá tiêu sẽ chuyển sang màu xanh xám đục hoặc màu đồng, bề mặt lá dày hơn và xuất hiện những đốm lá cháy ở đầu lá. Khi bị thiếu lân nặng lá sẽ bị rụng.

Cây tiêu bị thiếu kali

Kali là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây tiêu, khi thiếu kali đầu mép lá thuần thục sẽ chuyển sang màu vàng, xuất hiện những đốm chết có màu xám, giòn. Các vết hoại thường có hình chữ V nằm ở gần mép đầu lá.

Cây tiêu bị thiếu trung, vi lượng

Canxi: Ca có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đọt cây, rễ cây, cấu tạo của hoa và sự hình thành chất khô từ trong thân và lá qua trái tiêu giúp tiêu nhanh già. Canxi có khả năng tăng hoạt động của các loại vi sinh vật trong đất, giảm độ chua của đất giúp cây phát triển tốt hơn. Khi cây tiêu bị thiếu Ca sẽ biểu hiện ngay trên những lá trưởng thành, phần dưới của tán cây sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Lá cây úa vàng từ một bên hoặc cả hai bên phiến lá, đặc biệt ở đoạn giữa lá hoặc gần cuống lá.

Magie (Mg): Ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của lá. Khi cây bị thiếu Mg, các lá già sẽ trở nên úa vàng trong khi gân chính vẫn có màu xanh, màu vàng sẽ xuất hiện ở giữa lá hoặc nửa đầu của phiến lá rồi lan dần ra mép lá và cuống lá. Thiếu Mg sẽ khiến lá rụng đồng loạy, trên cây chỉ còn lại dây thân và một ít lá non khiến cây không thể sinh trưởng và phát triển.

Lưu huỳnh (S): Cây tiêu bị thiếu lưu huỳnh sẽ giảm lượng diệp lục tố trên lá, khiến lá non chuyển sang màu trắng. Khi cây bị thiếu lưu huỳnh cây không thể tổng hợp protein, ngăn cản sự ra hoa của cây và ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cây tiêu.

Các nguyên tố vi lượng: Kẽm (Zn), Molipen (Mo), Bore (Bo) là những nguyên tố ảnh hưởng đến sự ra hoa và tạo quả của cây tiêu, bổ sung các nguyên tố vi lượng sẽ giúp gié tiêu được đậu nhiều hơn giúp năng suất của cây tăng lên đáng kể.

Cây tiêu cần được chăm sóc kỹ lưỡng về hàm lượng chất dinh dưỡng bởi đây là những nguyên tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của rễ, thân, lá và ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của cây. Mong bà con nông dân chú ý trong suốt quá trình trồng và chăm sóc cây tiêu.

Sử dụng lưới che nắng cho cây tiêu

Lợi ích khi sử dụng lưới che nắng cho tiêu

Tiết kiệm chi phí: giá lưới che nắng cho tiêu chỉ bằng 1/3 chi phí sử dụng mái che giảm nắng nên được bà con nông dân rất ưa chuộng.

Đảm bảo đủ không khí cho hoạt động sống của cây: do lưới có các lỗ lưới nhỏ, cho không khí xuyên qua nên cây vẫn đủ khí oxi, cacbonic để thực hiện quá trình quang hợp hay hô hấp.

Có thể dễ dàng di chuyển: do lưới nhẹ nên bà con có thể dễ dàng tháo gỡ, cuộn lại và cất đi để dành cho những mùa vụ sau mang ra và sử dụng tiếp. Bà con dùng lưới che nắng loại tốt liên tục 7, 8 mùa mà không bị rách, mục.

Đặt mua lưới che nắng cho tiêu Tại đây.


-> Xem thêm Lưới mùng đen che tiêu


Công ty TNHH TM-SX-TH Trần Gia với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và phân phối các sản phẩm lưới nông nghiệp sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của bạn về phương pháp trồng trọt tiên tiến này. Mọi thông tin về sản phẩm, xin vui lòng liên hệ với công ty Trần Gia chúng tôi tại:

Địa chỉ: 47 đường 17 khu phố 5 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0961 470 670

Email: luoitrangia@gmail.com